ฝากครรภ์ช้า

ตอนนี้ตั้งครรภ์ได้ 12 สัปดาห์ แล้วค่ะ ท้องแรก ยังไม่ได้ฝากครรภ์เลย (แฟนเรียนตรวจอยู่ในกองร้อย) เรากับแฟนอยู่คนละจังหวัด ติดต่อก็ลำบาก ไหนจะโควิดอีก จะบินไปบ้านแฟนก็กลัวจะติดโรค แฟนบอกให้รอก่อนให้ไปฝากที่บ้านแฟน ไอตัวเราก็อยากจะฝากบ้านเราจะได้สะดวกๆ แต่ก็ไม่รู้เรื่องย้ายจะยากต่อการคลอดในอนาคตมั้ย...อยากถามแม่ๆทุกคนนะคะ ว่าถ้าเราฝากครรภ์ช้าจะเป็นอะไรมั้ยคะ หรือมีคำแนะนำอะไรพอได้เป็นความรู้และเป็นแนวทางหน่อยค่ะ #ขอบคุณล่วงหน้านะคะ #ขอคำแนะนำค่ะ #คิดหนัก #แม่มือใหม่ค่ะแนะนำด้วยนะคะ

ฝากครรภ์ช้า
23 ตอบกลับ
 profile icon
เขียนข้อความตอบกลับ

ฝากใกล้บ้านไปก่อน ฝากเร็วยิ่งดี เพราะเขาจะได้ให้ยาบำรุงมากิน พอโควิดเบาลงค่อยย้ายไปบ้านแฟนก็ได้ ทำเรื่องย้ายไม่อยาก แปปเดียวเสร็จ เอาทะเบียนบ้านเรา บัตรประชาชนเรา ทะเบียนที่เราจะย้ายสิทธิ์เข้า ไปโรงพยาบาลที่บ้านแฟนได้เลย บอกทางโรงบาลว่ามาย้ายสิทธิ์ ทางโรงพยาบาลจะทำเรื่องให้ เราพึ่งไปย้ายมาเดือนที่แล้วนี้เองแปปเดียว

อ่านเพิ่มเติม

แนะนำให้ไปฝากครรภ์ที่สถานพยาบาลใกล้บ้านก่อนเลยค่ะ (ถ้า ร.พ.รัฐ ไม่เสียค่าใช้จ่ายอะไรเลย) ส่วนสามีให้เค้าไปตรวจเลือด(แจ้งว่าฝากครรภ์) รพ.ใกล้ๆเค้า แล้วให้เค้าส่งผลเลือดมาให้ค่ะ ส่วนอนาคตจะคลอดที่ไหนหรือย้ายไปไหนก็ค่อยเอาเล่มชมพูหรือขอประวัติการฝากครรภ์จาก รพ.เดิมไปด้วยค่ะ

ฝากครรภ์แม่ต้องฝากใกล้บ้านนะคะ กรณีมีเหตุด่วน หรือต้องหาหมอดึกๆ สะดวกกว่าค่ะ ไม่ต้องรอแฟนก็ได้ค่ะ แม่ไปฝากเองได้เลย หมอตรวจแค่แม่ค่ะ ถ้าเลือดผิดปกติ นัดครั้งหน้า ถึงจะเรียกตรวจเลือดพ่อเพิ่มค่ะ 12w แล้ว รีบไปนะคะ จะได้ยาบำรุง

อ่านเพิ่มเติม

คุณหมอเคยแนะนำว่าอย่าให้เกิน12wให้รีบฝาก ไม่ต้องรอพ่อก็ได้ พ่อค่อยตรวจทีหลังได้ เพราะถ้าหากรอนานจะไม่ได้รับการบำรุงเต็มที่เด็กจะไม่แข็งแรง รู้เร็วก็ฝากเร็วเผื่อลดความเสี่ยงของโรคให้เด็กด้วย

มีผลคะ..น้องจะไม่ได้ยาบำรุงโฟลิคสำคัญกับสมองน้องและการเจริญเติบโตอวัยวะ..เรื่องปากเหว่งอีกคะแม่แล้วต้องตรวจเลือดหาโรคอีกหลายอย่างคะ..ฝากที่นี้ก่อนก็ได้คะ..แล้วแฟนมาก็ค่อยย้ายไปฝากที่บ้านแฟน

เรื่องย้ายไม่ยากเลยค่ะ เอาสมุดฝากครรภ์ที่เก่าไปให้ที่ใหม่ดูประวัติเท่านั้นเองค่ะ ไม่ยุ่งยาก ช่วงแรกหมอจะนัดเดือนละครั้ง พอเข้าช่วง8-9เดือนหมอจะนัด2อาทิตย์ครั้ง เอาที่แม่คิดว่าเดินทางสะดวกนะคะ

3y ago

เห็นด้วยกับความคิดเห็นนี้ค่ะ เรื่องย้ายไม่ยากเลย แต่เราต้องได้ตรวจเลือดตรวจนั้นนี้ไหนจะยาที่ต้องกินอีก ฝากเร็วก็แก้ไขอะไรๆได้เร็วนะคะ

ช่วงที่ดีคือครรภ์ไม่น่าเกิน12วีคนะคะ ต้องรีบไปฝาก ฝากแถวบ้านก่อนก็ได้ค่ะ สามารถย้ายได้ค่ะ เพราะถ้าเราไปฝากก่อน12วีค หมอเขาจะช่วยดูให้ยาบำรุงครรภ์มาค่ะ

สามเดือนแรกสำคัญมากนะคะแม่ อย่างน้อยไปแถวบ้านก่อน จะได้โฟลิคมากินพัฒนาลูกน้อย อย่าเลยค่ะ เพื่อลูก บ้านนี้ประจำเดือนขาด สองวันไปเลยค่ะ

เอาที่ตัวเองสะดวก​ค่ะ ใกล้บ้านเดินทางไม่ลำบาก เวลาย้ายก็เอาแค่สมุดฝากไป ฝากช้าก็ได้ยาบำรุงช้า พยาบาล​ซัก​ประวัติ​ก้จะบ่นอีก

เราเคยฝากอนามัยที่บ้านแฟนค่ะ พอจะกลับมาบ้านของเราก็แค่บอกหมอว่าจะย้ายไปฝากที่บ้าน แล้วก็มากลับมาฝากที่บ้านเราต่อได้เลยจ้า