23 ตอบกลับ

ลองทำโยเกิร์ตนมแม่ค่ะเราไปอ่านเจอมาแล้วลองทำปรากฏว่าได้ผลค่ะแม่อยากป้อนดีนักก็ให้เค้าป้อนโยเกิร์นมเรานี่แหละค่ะ โยเกิร์ต​นมแม่คือ​ ชั้นไขมัน​ในน้ำนมแม่ที่แยกชั้นลอยตัวขึ้นมาจับตัวเป็นไขมันอยู่ชั้นบนสุด​ ซึ่งเป็นแหล่งอาหารที่ไห้พลังงานและประโยชน์ที่มากมาย​ อีกทั้งยังช่วยเพิ่มน้ำหนักไห้แก่ลูกน้อย​ และเป็นอีกทางเลือกหนึ่งของแม่บ้านนี้​ เพราะนมแม่มีเยอะ​ ปั้มเก็บล้นตู้​ ลูกทานไม่ทัน​ ต่อการผลิตของนมแม่​ แม่จึงเลือกทำโยเกิร์ต​น้ำนมแม่ไว้ไห้ลูกทาน​ สำหรับบ้านนี้จะไห้น้องเริ่มทานเมื่อน้องอายุ​ 2​-3​เดือนแล้ว(ที่จริงสามารถ​ทานได้ตั้งแต่แรกคลอดเลย เพราะยังไงก็คือนม)​เพราะน้องจะสามารถ​ใช้ลิ้นตวัดกลืนโยเกิร์ต​ซึ่งไม่ใช่ของเหลวแต่เป็นกึ่งเหลว​ ได้ดี​กว่าตอนอายุน้อยๆ​ ช่วยฝึกไห้กลืนของที่ฝืดคอได้​ และอีกทั้งยังฝึกไห้น้องเตรียมพร้อมกับการเริ่มอาหารเสริมตอน6เดือนอีกด้วย​ และอีกอย่างที่สำคัญมากๆ​ #คือ​ไห้คุณย่าคุณยายที่จ้องจะป้อนกล้วยหรืออาหารก่อนเวลาได้ป้อนโยเกิร์ต​นมแม่แทน​ วินๆกันทั้ง2ฝ่าย​ สบายใจไม่บาดหมางกันอีกด้วย #คุณ​แม่​ลูก​สอง​ #นมแม่ล้วน

ขอบคุณสำหรับข้อมูลคะ 😍

ไม่ต้องให้กินค่ะ จากประสบการณ์ตรงบ้านนี้เคยเจอแม่สามีเลย ลูกเราคลอดก่อนกำหนดด้วย หมอห้ามกินอะไรนอกจากนมแม่ เพิ่งออกจากโรงพยาบาล ยังไม่ถึงเดือนบอกให้เราป้อนกล้วย แต่เราไม่ป้อน ต่อมาเลยหลอกเราให้ไปซื้อของที่ตลาดให้ แล้วแอบป้อนกล้วยลูกเรา เรากลับมาเห็นพอดี สรุปน้องท้องเสีย อาเจียนได้กลับไปโรงพยาบาล ส่วนแม่สามีไม่รู้ไม่เห็นบอกไม่เกี่ยวกับป้อนกล้วย เขาบอกลูกเขาก็ป้อนตั้งแต่ออกจากโรงพยาบาลแบบนี้แหละ ไม่เห็นจะเป็นไร จากนั้นมาเราไม่ให้เขาจับลูกเราเลยค่ะ ปัจจุบันเลิกกับพ่อของลูกคนแรกแล้วนะคะ ....อย่าไว้ใจคนหัวโบราณ เพราะสุดท้ายเวลาลูกเราเป็นอะไร เราก็ต้องไปหาหมออยู่ดี

บ้านนี้ก็โดนค่ะ บอกลูกเราผอมหัวโต นมแม่ไม่พอหรอก ร้องกลางคืนบ่อยเพราะไม่อิ่มไง เราฟังแล้วโมโหมาก แฟนเราก็ไปเคลิ้มตามจะป้อนให้ได้ ถึงขั้นทะเลาะเลย ตอนคนโตแฟนทำงานต่างจังหวัดไม่ได้เลี้ยง พอมาคนเล็กไม่ได้ออกต่างจังหวัด เลยมีเวลาอยู่ด้วย จะเลี้ยงตามแม่ตัวเอง เราเลยพาลูกกลับบ้านตัวเอง ไม่พาไปอยู่ด้วย เราเป็นแม่ก็ย่อมรู้ว่าอะไรควรไม่ควร เราเลี้ยงตามหมอปัจจุบันค่ะ คนเล็กตอนนี้4เดือน เราเป็นแม่ ต้องปกป้องลูกได้ค่ะ

เราให้กินน่ะแม่เราไม่ฟังใครเลยเลี้ยงลูกมา3คนให้กินก่อนเวลาตลอดแต่ให้กินแค่มื่อเดียวให้นิดๆๆหมอถามก็ไม่ให้กินอะไรกินแค่นมแม่หรือซงอย่างเดียว ไม่รู้น่ะความคิดส่วนตัว เรารู้สึกว่าแค่นมอย่างเดียวไม่พอแน่นอน (ไม่แนะนำให้ทำตามน่ะค่ะ) ก

เชื่อหมอดีที่สุดนะคะคุณเเม่ถ้าเชื่อญาติแล้วลูกเป็นอะไรขึ้นมาเขาคงรับผิดชอบไม่ได้ค่ะ ลูกเรา เราต้องปกป้องเขานะคะปล่อยผ่านเลยค่ะ นี่ก็คนเเก่บอก ครบเดือนป้อนข้าวเลยนะ นี่ไม่ฟังค่ะ ปล่อยผ่าน ❤️❤️

ถ้าข้าวต้อง 6 เดือนก่อนนะค่ะ ถ้ากล้วยก็ 3เดือนจะ4 เดือนถึงเริ่มๆให้ขิมค่ะ วันละคำ 2 คำ คำเล็กๆปลายช้อนชาค่ะ ที่บ้านก็หัวโบราณเหมือนกันค่ะแต่ก็ให้ทำประมาณนี้นะค่ะ

เป็นกำลังใจให้คุณแม่นะคะ ถ้าหมอไม่ได้ประเมินให้กินได้ก่อน6เดือนคุณแม่ไม่ต้องไปสนใจคำพูดคนอื่นเลยค่ะเค้าเป็นลูกเรา เกิดอะไรขึ้นเราคือคนที่เสียใจที่สุด

เด็กวัยนี้ระบบย่อยอาหารยังทำงานได้ไม่เต็มที่น่ะค่ะน้องกินแค่นมแม่ก่เพียงพอแล้วน่ะ..บอกไม่ให้เชื่อหมอแต่เวลาเป็นอะไรขึ้นมาไปหาหมอทำไมค่ะ✌️✌️✌️

ลูกคนแรกเราเอาไปฉีดวัคซีน พอเข้าเดือนที่ 4 หมอก็แนะนำให้เริ่มทานอาหารเหลวได้ค่ะ แต่ก็แล้วแต่เด็กแต่ละคนด้วยค่ะ ของบ้านเราหมอประเมิณให้ค่ะ

อย่าได้แคร์ค่ะเราเป็นแม่เรามีสิทธิ์ตัดสินใจ ในตัวลูกทำตามที่หมอแนะนำค่ะ ญาติไม่ใช่หมออย่าทำรู้ดี ใครจะว่ายังไงก็ช่างนี้ลูกเราค่ะ

คำถามยอดฮิต