จะให้ลูกหยุดทานนมแม่แล้วค่ะ พอหยุดปั๊มหยุดดูดมีอาการนมคัดปวดเต้านมมากๆ ปกติเป็นคนมีน้ำนมเยอะมากค่ะ มีวิธีลดอาการเหล่านั้นอย่างไรกันบ้างคะ ?#นอนไม่หลับเลยค่ะ เจ็บปวด

4 ตอบกลับ
 profile icon
เขียนข้อความตอบกลับ

คุณแม่ต้องค่อยๆลดจำนวนการปั๊มลงค่ะ เช่น ปกติปั๊ม 5 ครั้งต่อวันก็ลดจำนวนครั้งลงโดยลากจำนวนชั่วโมงระหว่างปั๊มให้ยาวขึ้น ค่อยๆปรับลดลงอย่างนี้ ร่างกายจะเรียนรู้เองว่าเราต้องการน้ำนมน้อยลง แล้วร่างกายจะผลิตน้อยลงเรื่อยๆ ต้องใช้เวลาในการหยุดปั๊มนมค่ะ แล้วคุณแม่จะทราบเองว่าร่างกายเราผลิตน้อยลง อาการคัดเต้านมก็จะลดลงเรื่อยๆ แต่ถ้าเกิดไม่ไหวจริงๆปวดมากก็แนะนำให้ปั๊มออกค่ะ แต่อาจจะปั๊มโดยที่ไม่เกลี้ยงเต้าซะทีเดียว ลองดูนะคะ พี่สาวตอนนี้เลิกปั๊มไปได้ไม่นานนี้ ทำแบบนี้เขาโอเคเลยค่ะ

อ่านเพิ่มเติม
7y ago

ขอบคุณมากค่ะ ☺️🙏🏻

หยุดทันที เต้าคัดตึงระวังเป็นเต้าอักเสบนะคะ ให้ค่อยๆลดการระบายนมลงดีกว่าค่ะ ถ้าเคยปั๊ม 6 ครั่งต่อวัน ก้เหลือ 4 ครั้งต่อวันก่อนประมาณ 1-2 อาทิตย์ เพื่อบอกร่างกายให้ลดกานผลิต แล้วค่อยๆเหลือ 2 และหยุดปั๊มค่ะ ดีกว่าหักดิบหยุด เพราะถ้าปกติมีนมมากแล้วมาหักดิบ โอกาสเต้าอักเสบมีสูงค่ะ

7y ago

ค่ะ ขอบคุณมากค่ะ ตอนแรกก็ผ่อนลงมาแล้ว คิดว่าผ่อนพอแล้วเลยหยุดปั๊ม ทนไม่ไหวค่ะ ปวดจัด สุดท้ายกลับมาปั๊มค่อ😅😅😅เดี๋ยวจะลองทำตามค่ะ เอาใหม่ๆ ขอบคุณมากค่ะ🙏🏻☺️

ค่อยๆลดรอบค่ะ เราก็น้ำนมเยอะ ตอนแรกก็กังวลว่าจะหยุดปั๊มยังไง แต่พอค่อยๆลดรอบลงไม่ถึงเดือนมันก็ค่อยๆหดหายไปเองค่ะ คุณแม่ต้องไม่ใจร้อนนะคะ วิธีนี้ดีที่สุด เพราะถ้าหยุดปุ๊บปั๊บมันจะคัดจนอักเสบได้ค่ะ

7y ago

ขอบคุณค่ะ☺️🙏🏻

ปั๊ม แต่ค่อยๆลดจำนวนการปั๊มลง