109 ตอบกลับ

ใจเย็นๆค่ะทุกคน ฉันเข้าใจว่าฉันทำผิดทำแค่ครั้งเดียว โยนลงเบาะไม่ใช่เบาะแข็งเบาะนุ่มมากโยนระยะใกล้มากลงหมอนพอดี อุ้มเหวี่ยง เหวี่ยงเล่นแต่เร้วหน่อย1-3 วิ กะเลิกทำ เขย่าตัวก้อก้อเขย่าตัวตอนเอาเขานั่ง 5 วิ ก้อปล่อยแล้ว ที่พูดมาทำครั้งเดียว วันเดียวก้อพยายามใจเย็นขึ้นบ้างแล้วนะค่ะ หงุดหงิด กดดันมาก ทำทุกอย่างคนเดียวไม่ได้ค่อยได้นอน ไม่มีใครเอาช่วย เข้าใจกันหน่อย ก่อนจะด่าให้กำลังใจกันดีกว่าไหม อย่างน้อยฉันก็ไม่คิดจะทิ้งลูก โยยลงตึก เอาน้ำยาที่เป้นข่าว ไม่เคยคิดจะทำ ที่กล้าโพสเพราะอย่างน้อยก็ได้ระบายมันออกมา จะด่าจะว่าอะไรคิดก่อนว่าฉันบอกหมดหรือเล่าจบหรือยัง ขอบคุณคนที่เตือนละให้กำลังใจด้วบนะค่ะ

ขอบคุณมากค่ะแม่ ใจเย็นขึ้นมากละค่ะ น้องกินนม นอน ตื่นมาเล่นไม่ยอมนอนนานพอสมควร ตอนนี้หลับปุ้ยแล้วล่ะค่ะ ในรูปล่าสุดที่โพสนั้นละคะแม่

Shaken Baby Syndrome ฟังดูอาจจะไม่ค่อยคุ้นหูคุณพ่อคุณแม่คนไทยสักเท่าไรน่ะคะ แต่สำหรับต่างประเทศแล้วตระหนักว่าโรคนี้ มีโอกาสเกิดขึ้นได้ง่ายๆ กับคุณแม่มือใหม่ มิหนำซ้ำความรุนแรงยังอันตรายถึงชีวิตลูกน้อยเลยน่ะคะ Shaken Baby Syndrome คือโรคที่มักพบในเด็กที่อายุน้อยกว่า 1 ปี เกิดจากการที่พ่อแม่จับลูกเขย่าแรงๆอาจจะด้วยความตั้งใจ หรือไม่ได้ตั้งใจก็ตาม แรงเขย่านั้นจะทำให้เนื้อสมองกระแทกกับกะโหลกศรีษะ จนสมองได้รับการกระทบกระเทือนและมีเลือดออก เพราะเส้นเลือดในสมองของเด็กเล็กๆยังไม่แข็งแรง โอกาสที่มีการฉีกขาดจึงมีมากกว่าผู้ใหญ่ จาก apricathailand.com

มีการประชดด้วยว่าอ่านให้จบก่อนด่า แม่ค่ะ จะทำครั้งเดียว แค่วันเดียว ก็ไม่สมควรทำลูกหรือเปล่า ที่มาโพสต้องการอะไรเหรอคะอยากระบาย ระบายเพื่ออะไรเหรอคะ ถ้ากลัวลูกเป็นอะไรพาลูกไปเช็คร่างกายอย่างละเอียดเลยค่ะ และแม่ก็ควรไปปรึกษาจิตแพทย์ด้วย มั่นใจตัวเองแค่ไหนว่าครั้งต่อไปถ้าหงุดหงิดอีกจะไม่ทำลูกอีกถ้าลูกเป็นอะไรไป สำนึกผิดมาโพสระบายแบบนี้อีกเหรอคะ คนที่มาคอมเม้นทุกคนที่ว่าที่ด่าคุณเขาต้องการให้คุณคิดได้และมีสติค่ะ เพราะสงสารเด็กสงสารลูกคุณ

ก็เข้าใจค่ะ ว่าห่วงกันอย่างน้อยๆน่าจะพูดให้มันมีกำลังใจดีขึ้นบ้าง รู้นะว่าผิดที่ทำ ถึงได้กลัวว่าลูกจะเป้นอันตราย ทำไมถึงได้ตอกย้ำ พูดด่ามันยิ่งทำให้กดดันก้อบอกแล้ว อย่างน้อยฉันก็ไม่ทิ่งข้างขยะ โยนลงตึก ยัดน้ำยาล้างห้องน้ำ ไม่ทำแน่นอนค่ะ ขอมั่นใจตรงนี้ ไม่มีอีกหรอก ยังไงก็ขอบคุณความห่วงใยนะค่ะ

ใจเย็นๆนะคะ มองแววตาลูกให้เยอะๆดูรอยยิ้มเค้า บอกกับตัวเองด้วยนะคะว่าเด็กร้องไห้งอแงมีสาเหตเสมอไม่มีเด็กคนไหนร้องไห้ไร้สาเหตนะคะ อย่าโทษเด็กให้ตำหนิตัวเองไว้ก่อนเลย ว่าเราไม่รู้เองจึงทำให้ลูกร้องไห้งอแง มีไม่กี่อย่างหรอกค่ะ 1.แพมเพิส 2.ปวดท้อง อืดท้อง ไม่สบายตัว 3.หิว 4.ต้องการความอบอุ่นจากแม่ 5.ป่วย คนที่เค้าต้องการความอบอุ่น ความรักมากที่สุดก็คือแม่นะคะ แม่จะไม่เป็นคนที่ทำร้ายลูกนะคะ ตั้งสติไว้ใจเย็นๆค่ะ

แม่ดูหน้าน้องสิคะ น้องยิ้มให้คุณแม่ใช่รึป่าว แม่เห็นมั้ยลุกของแม่เค้ารักแม่มากนะคะ. เค้าอาจจะงอแงบ้าง ก้อเค้าพุดไม่ได้นิค่ะว่าเค้าเป็นอะไร คุณแม่ใจเย็นๆนะคะ เวลาหงุดหงิด ลองเปลี่ยนจากทุ่มลุก เหวี่ยงลุก มาเป็นเล่นดับลุกคุยกับลุกดุนะคะ เด็กต้องการความอบอุ่นจากแม่เสมอนะคะ หลังจากนี้แม่คงรุ้ตัวเองแล้วว่าทำผิด แม่พาน้องไปหาหมอนะคะ แม่เองก้อต้องพบหมอด้วยเหมือนกัน ทุกอย่างจะดีขึ้น. สุ้ๆค่ะ

คุณแม่ลองไปพบจิตแพทย์ดูไหมคะ อาจมีภาวะซึมเศร้าหลังคลอดนะ ไปหาหมอรับยามากิน เวลาหงุดหงิดก็ไปลงกับอย่างอื่นเถอะค่ะ อย่าลงกับน้อง สงสารน้อง การเขย่าตัวน้องแรงๆมีปัญหาตามมาแน่นอนค่ะ อาจเลือดคั่งในสมอง สมองพัฒนาการไม่เต็มที่ ยิ่งโยนน้องลงเบาะยิ่งอันตราย คอน้องก็ยังไม่แข็งแรงด้วย ถ้าคอหักขึ้นมามีแต่ตายกับตายนะคะ ตอนนี้น้องอาจจะยังไม่เป็นไร แต่คอยดูผลที่ตามมาแล้วกันค่ะแม่

ทำไมแม่ทำกะน้องแบบนั้นละค่ะ แม่หงุดหงิดอะไรมาก็ไม่สมควรจะทำกะเค้าแบบนั้น น้องคงไม่รุ้เรื่องอะไรหรอกค่ะ ถ้าเหนื่อยจากการเลี้ยงน้องเลยหงุดหงิด ก็น่าจะคิดได้แล้วนะคะเป็นแม่คนแล้วอะไรสมควรทำกะลุกอะไรไม่สมควรถึงแม่จะบอกทำแค่นี้เอง ขนาดน้องแบเบาะแม่ยังหัดควบคุมอารมณ์ตัวเองไม่ได้แบบนี้ ต่อไปถ้าน้องงอแงตามภาษาเด็กแม่จะไม่หงุดหงิดกว่านี้หรอค่ะ คิดเยอะๆค่ะเป็นแม่คนแล้ว

ใจเย็นๆนะคะคุณแม่ อย่าใช้อารมณ์ระบายลงกับลูก คิดให้มากๆ ผลตามมาไม่คุ้ม แล้วจะมานั่งเสียใจทีหลัง เราเองก็เลี้ยงลูกน้อยยังไม่ถึงเดือนเลย ทั้งเหนื่อยทั้งหงุดหงิด ทั้งหิว ทั้งเพลีย แต่ไม่เคยใช้อารมณ์ลงกับลูกเลยแค่โอบกอดลูกไว้หน้าอกก็มีกำลังใจขึ้นมาเยอะเลยค่ะ แม่ลองใช้วิธีนี้ดูนะคะ ความรู้สึกแม่กับลูกสื่อถึงความรักความอบอุ่นต่อกันได้นะคะ

แม่หาหมอด่วนเลยค่ะ พยายามอย่าอยู่คนเดียว ให้คุณพ่อหรือคนในครอบครัวช่วยเลี้ยงน้อง ช่วงนี้แม่อาจจะเหนื่อยหน่อย แม่ๆอย่างเราก็เป็นกันทุกคน อยู่ที่ว่าคุณมีความอดทนมากแค่ไหน เด็กแค่เดือนเดียวเอง มองหน้าแล้วไม่สงสารเค้าหรอค่ะ ที่เค้าร้องเค้างอแงเพราะเป็นสิ่งเดียวที่เค้าทำได้ พยายามเข้าใจลูกให้มากนะคะ ให้กำลังใจ ไม่ซ้ำเติมค่ะ

เป็นเหมือนกันค่ะ เลี้ยงคนเดียว คนเดียวจริงๆสามีทำงานกับมาดึก อยุ่กัน3คนไม่มีคนช่วยเลี้ยงเรยจริง เลี้ยงก็ไม่เป็นอาศัยยูทูปและทำตามเอาหงุดหงิด เหนื่อย เพลียมากกกกกก แต่ก็ทน แต่ไม่เคยเขย่า ไม่เหวี่ยง ไม่โยน #แต่ร้องไห้แทนค่ะ 😂 ตอนนี้เลี้ยงง่ายและ อีกนิดเดียวเค้าก็จะเลี้ยงง่ายแล้วค่ะ เป็นช่วงเวลาลูกอายุเท่านี้เหมือนกัน

คำถามยอดฮิต

บทความเกี่ยวข้อง