6 ตอบกลับ

เวลาท้องน้องจะดึงสารอาหารจากแม่ไปเพื่อใช้สร้างร่างกายพัฒนาระบบต่าง ๆ ค่ะ ซึ่งมันไม่ใช่ทุกคนที่จะกินอาหารครบ 5 หมู่เพียงพอต่อความต้องการทุกวันอ่ะแม่ พอสารอาหารไม่พอลูกก็เสี่ยง แม่เองก็เสี่ยงค่ะ เลือดจางก็เสี่ยงตกเลือดหลังคลอด หนาวใจ สั่น แคลเซียมขาดก็เสี่ยงกระดูกพรุน ปวดตัวปวดกระดูก ปวดฟัน การกินยาจะช่วยทดแทนในส่วนนี้ให้ร่างกายไม่ขาด การท้องมันไม่ใช่แค่ท้องโตขึ้นนะ แต่หมายความว่าทุกอย่างในร่างกายเราจ้องแบ่งให้ลูกเอาไปสร้างร่างกาย สมอง ประสาท ทุกอย่างที่คน ๆ นึงต้องมีค่ะ ลองซื้อที่บดยามาบดใส่น้ำกินเป็นยาน้ำดูแม่ เดี๋ยวนี้มีนวัตกรรมเครื่องบดยาแล้วค่ะ ไม่ต้องบดมือเหมือนเมื่อก่อนละ

3เดือนแรก ถ้าแม่ไม่กินยาบำรุงเพราะแพ้ท้องอาจจะได้อยู่ค่ะ แต่หลังจากนั้นถุงไข่แดงของลูกจะค่อยๆหายไป ลูกจะดึงสารอาหารจากที่แม่กินไปใช้ในการเจริญเติบโตค่ะ แน่นอนว่าทุกวันเราอาจจะกินอาหารได้สารอาหารไม่เพียงพอสำหรับคน2คนได้ คุณหมอจึงให้ยาบำรุงมากินค่ะ เพื่อให้แม่มีสารอาหารเพียงพอกับตนเองและลูกนะคะ หากกินยายาก ก็ปรึกษาคุณหมออีกทางนึงดีกว่าค่ะ

ถ้าไม่กินยาบำรุงเลย อาจได้รับสารอาหารจำเป็นไม่เพียงพอ ส่งผลต่อเจริญเติบโตของลูก และส่งผลต่อร่างกายแม่ได้ค่ะ คุณหมอของเราบอกว่า ถ้ากินวิตามินรวมหรือแคลเซียมแล้วคลื่นไส้อาเจียน ให้กินเฉพาะโฟลิกอย่างเดียวก็ยังดีค่ะ เพราะสำคัญต่อการสร้างระบบประสาทของลูก

ยาบำรุงสำคัญมากๆนะคะถ้ากินไม่ได้ก็ควรแจ้งหมอค่ะอย่าหยุดกินเอง บางคนไม่กินลูกคลอดมาแข็งแรงก็ถือว่าโชคดีไปแต่ความโชคดีไม่ได้เกิดขึ้นกับทุกคนนะคะ

ท้องแรกแม่ก็ไม่ได้กินยาบำรุงเลยค่ะแต่น้องออกมาก็ปกติดี พอมาท้องสองแม่กินทุกวันเลยค่ะ😆

สำคัญมากๆเลยนะคะ

คำถามยอดฮิต

บทความเกี่ยวข้อง