52 ตอบกลับ

ถ้าไม่ซื้อตอนนี้ เวลาคลอดน้อง น้องจะเอาเสื้อผ้าที่ไหนใส่คะ โรงพยาบาลแต่ละโรงพยาบาลไม่ได้มีเสื้อผ้าให้น้องทุกโรงพยาบาลนะคะ เผลอ ๆ พยาบาลดุด้วยซ้ำที่คุณแม่ไม่เตรียมเสื้อผ้าน้องมา ความเชื่อนี้ยังถือปฏิบัติกันอยู่มาก เพราะในความเชื่อนี้ให้เหตุผลว่าจะเป็นลางไม่ดี แม้จะเป็นแม่สมัยใหม่แล้วก็ตาม ก็ยังรู้สึกว่าเชื่อไว้ก่อนก็ดี เพราะไม่อยากให้มีอะไรไม่ดีเกิดขึ้นกับลูก ความจริง ถ้าคิดตามหลักเหตุและผล จะเห็นว่าไม่มีความเกี่ยวเนื่องกันในส่วนของการเตรียมของใช้ กับสุขภาพหรืออุบัติเหตุที่อาจเกิดขึ้นระหว่างคลอด แต่ความเชื่อนี้น่าจะมาจากการคลอดสมัยก่อนที่มีความเสี่ยงสูง จึงไม่อยากให้เตรียมของใช้เด็กเอาไว้มากนัก หรือพ่อแม่มักจะเห่อลูกในท้อง เตรียมของใช้ไว้มากเกินความจำเป็น บางอย่างเมื่อลูกคลอดแล้วอาจไม่ได้ใช้ด้วยซ้ำ ดังนั้นเพื่อความสบายใจ ก็ให้พบกันครึ่งทาง โดยการเตรียมของใช้จำเป็นจริง ๆ ที่เด็กแรกคลอดต้องใช้ เช่น ผ้าอ้อม เสื้อผ้าเด็กอ่อน (ซื้อพอประมาณเพราะเด็กโตเร็ว) น้ำยาซักผ้าเด็ก เพื่อนำมาซักทำความสะอาดไว้ก่อน ส่วนของอื่น ๆ ค่อยว่ากันหลังลูกคลอดก็น่าจะทัน

บ้านนี้ซื้อตั้งแต่ท้องคนแรกได้4เดือนค่ะก็ปกตินะค่ะท้องคนที่2ซื้อตอน7เดือนกว่าเคยสงสัยเหมือนกันค่ะเห็นเค้าบอกโบราณถือลองถามแม่ดูแม่มีลูก5คนแม่ซื้อตั้งแต่ท้องอ่อนๆเลยก็เห็นโตมาได้ไม่เป็นอะไรเลยพี่คนโตอายุ40แล้วค่ะ😂😂😂แล้วแต่คนถือมากกว่าแต่แม่บ้านนี้ว่าซื้อไว้ก็ดีนะค่ะเวลาหลังคลอดตะได้ไม่ต้องเสียเงินเป็นก้อนๆ ทะยอยซื้อเรื่อยๆดีกว่าค่ะ

หมอซาวลูกปกติดีก็จัดโลดคะ ท้องแรกซื้อเตรียมตั้งแต่รู้ว่าท้อง2เดือนเลน ทุกวันนี้4ขวบแล้วคะ ตอนนี้ท้อง2 เพิ่ง4เดือน ทะยอยซื้อไปเรื่อยๆคะ รอน้องคลอด ใครจะซื้อได้ถูกใจเท่าแม่เลือกเอง ไหนจะไปคลอดไหนจะซื้อของเตรียมมันไม่ใช่หรอกคะ ไม่ทันอีกไหนจะซักไหนจะเตรียมรอลูกออกมา แทนที่จะซื้อซักรอลูกใส่หอมๆนิ่มๆ

โบราณก้ห้ามไปหมดแหละค่ะ เอาความเป็นจริงถ้าเตรียมไม่ทันเวลาถึงวันคลอดไม่มีของก้โดนพยาบาลดุ ถ้าให้คนที่บ้านไปหาซื้อให้เดี๋ยวก้บ่นนู่นนี่นั่นอีก ทางที่ดีเตรียมไว้ดีกว่าค่ะ บ้านนี้ก้โดนแต่ก้เตรียมค่ะ เพราะถึงเวลานั้นไม่มีใครไปวิ่งหาให้เราหรอกค่ะ

บ้านนี้ซื้อตอน8เดือน แต่ทางบ้านก็ไม่ได้ถืออะไรมาก พ่อบอกด้วยซ้ำว่าทยอยซื้อเอา จะไปซื้อทีเดียวตอนตลอดแล้วมันวุ่นวาย แต่ที่ได้ยินมาว่าห้ามเตรียมคือเค้ามีความเชื่อว่าถ้าเตรียมของก่อนกลัวว่าจะไม่ได้ใช่ คือกลัวเด็กออกมาไม่ได้ลืมตาดูโลก

โบราณเขาถือแต่แม่ต้องพิจารณาเองค่ะว่าถ้ารอคลอดค่อยซื้อจะสะดวกมั้ยทำความสะอาดทันมั้ยบ้านนี้เริ่มทะยอยซื้อตั้งแต่รู้เพศเลยค่ะอันไหนถูกใจก็ซื้อกว่าจะครบทุกอย่างก็หลายหมื่นเหมือนกัน

VIP Member

ไม่จริงหรอกค่ะ อย่างบ้านนี้ไม่ได้ห้าม แต่เขาอยากให้ใกล้คลอดค่อยซื้อ เพราะเดี๋ยวนี้อะไรก็เกิดขึ้นได้ บางคน 8 เดือน อยู่ดีๆเสียลูกไปก็มีค่ะ มีแม่หลายท่านเตรียมของแล้วไม่ได้ใช้เยอะค่ะ

VIP Member

บ้านนี้35w เริ่มซื้อละคะ พึ่งโดนแม่สามีว่ามาเมื่อเช้านี้เลยจ้า. ว่าอย่ารีบเตรียมมันไม่ดี โนวแคร์ค้า ถึงเวลามาจริงๆ ใครจะวิ่งกระเตงหาซื้อของให้ลูกเราได้ถูกใจเรา

บ้านนี้เริ่มซื้อตอน 8เดือนค่ะ ตอนนี้35+6 เพิ่งซักเมื่อวานนี้ค่ะ กว่าจะซักเสร็จเล่นเอาเหนื่อยเลยค่ะ แม่บ้านนี้ซักผ้าลูกด้วยมือ ท้องยิ่งโตยิ่งลำบาก

VIP Member

บ้านนี้ก็โดนห้ามเหมือนกันค่ะแม่ ผู้ใหญ่ที่บ้านเค้าถือกัน แต่เราก็แอบๆซื้อบ้างค่ะ เพราะว่าถึงเวลาคลอดมาจริงๆ ก็คงไปซื้อไม่ทัน

คำถามยอดฮิต