11 ตอบกลับ

โดยปกติตอนไปฝากท้อง พออายุครรภ์ ~10- 12 สัปดาห์หมอจะแนะนำให้เจาะเลือดคัดกรองดาวน์ ราคาก็ขึ้นอยู่กับแบบที่แม่เลือกว่าจะเป็นคัดกรองเบี้ยงต้นหรือแบบนิฟตี้ ถ้าไม่ได้ตรวจคัดกรอง แล้วอัลตร้าซาวเจอช่วงต้นคอหนา ๆ(ซึ่งเป็นลักษณะของดาวน์) และอายุครรภ์~13-16 สัปดาห์หมอคงแนะนำให้เจาะเลือดตรวจดาวน์ก่อน เพราะการเจาะน้ำคร่ำส่วนใหญ่จะทำในกรณี ผลเลือด confirm ว่าเสี่ยงดาวน์สูงค่ะ เพราะการเจาะน้ำคร่ำยังไงก็เสี่ยงต่อแท้งได้ค่ะ

บ้านนี้หมอไม่ได้บอกว่าเป็นอะไรแต่เราเป็นคุณแม่ขี้กังวลเลยเจาะเลือดตรวจดาวน์เพื่อความสบายใจ แล้วก้อซาวด์แบบ MFM เพื่อดูความพิการของน้องด้วยค่ะ เราแนะนำให้ตรวจตามที่คุณหมอบอกค่ะ เพื่อความสบายใจของคุณแม่ด้วย

ถ้ามองจากในรูปที่แม่โพส ก็หนาอยู่นะแม่ คอหนาน่ากลัวสุด แต่ทำไมหมอไม่ให้เจาะน้ำคร่ำไปเลยทีเดียวคะ เจาะเลือดถ้าความเสี่ยงสูง ก็ส่งไปเจาะน้ำคร่ำอยู่ดี ปล. เราโพสรูปแล้วไม่ชัด ไม่รู้ต้องโพสยังไงค่ะ

ตรวจหาดาวอะคะ ไม่ใช้ตรวจ ค่าของเลือดน่ะ ลองปรึกษาหมอดูคะ

ของหนูตอนซาวก็เจอคอหนา 3 มิล เครียดมากๆค่า นอนไม่หลับเลย เลยต้องตรวจนีฟ เพราะเสี่ยงเป็นดาว แต่พอ 5 -6 เดือนคอก็เลยไม่หนา ผลตรวจก็ปกตินะคะ ตอนนี้คลอดได้ 1 เดือนครึ่งแล้วค่า #ไม่หนาแค่คอ หนาทั้งตัว5555

ขอให้เป็นไอ้ต้าวเด็กอ้วนทีเถอะ ได้ยินแม่บ้านนี้ก็ใจชื้นขึ้นมากน่อยค่ะ

อันนี้ภาพจากตอนที่ไปตรวจความหนาของคอค่ะ หมอบอกว่าปกติดี ดูไม่เป็นเหมือนกันค่ะ แต่ก็รอผลตรวจ NIPT อยู่เหมือนกัน อยู่อเมริกาค่ะ หมอให้ตรวจสองแบบเลยถ้ามีอายุเกิน 35

ภาพซาวด์ตอน13w ทางนี้หมอไม่ได้พูดอะไรเลยบอกแค่ว่าน้องตัวโตอยู่นะ และนัดวันตรวจดาวน์ ผลออกมาปกติค่ะ ตอนนี้26w4dแล้ว

บ้านนี้ตรวจ นิฟตอน 14w เสี่ยงต่ำ ออกมาเป็นโครโมโซม ผลออกทุกคู่ให้เห็นเลย ปกติ 23 คู่ ค่ะ

บ้านนี้หมอก็พูดเหมือนกันค่ะ แต่ตอนนี้น้องคลอดแล้ว ปกติดีค่ะ

ขอให้เป็นแบบนั้นเหมทอนกันค่ะ

เลือดเราปกติทุกอย่างค่ะ รอตรวจอีกทีตอน14วีค

ขอบคุณทุกคนนเลยนะค่ะที่ให้คำแนะนำ

คำถามยอดฮิต