62 ตอบกลับ

ของเราฝากกับ รพ.รัฐค่ะ ห้องที่เราตรวจประจำเดือนกับห้องซาวน์คนละห้องกัน แต่ภายในห้องของหมอก็มีเครื่องซาวน์เช่นกันค่ะ หมอก็นัดซาวน์ให้ตามวงรอบของอายุครรภ์ค่ะแม่ ได้ซาวน์ตอนไปฝากครรภ์ครั้งแรก 1 ครั้ง ตอนนั้นอายุครรภ์ 8 สัปดาห์ค่ะ หมอที่ฝากเป็นคนซาวน์ให้ แล้วหมอก็นัดซาวน์ครั้งต่อมาคือ 12 สัปดาห์ค่ะ ซาวน์ที่ห้องหมอที่ฝาก1ครั้ง และทำใบนัดซาวน์ตรวจความเสี่ยงดาวน์ซินโดรม 1 ครั้ง (จะตรวจหรือไม่ตรวจตามความสมัครใจของแม่ค่ะ แต่เราตรวจเลยเพื่อความสบายใจ เสียเงิน 2,000 บาท ค่าตรวจค่ะ) ระหว่างนี้เหมือนได้ซาวน์อีก1ครั้งแต่จำไม่ได้ค่ะว่าสัปดาห์ไหน จากนั้นเวลาหาหมอฝากก็ฟังแต่เสียงหัวใจของน้องค่ะ พอ 21 สัปดาห์หมอก็นัดซาวน์ให้อีกรอบ รอบนี้ 5 เดือน นัดดูความสมบูรณ์ของร่างกายน้อง ตรวจละเอียดมากค่ะ ความสมบูรณ์ของสมอง 2 ซีก แขน ขา หัว กระดูกสันหลัง หัวใจ ตับไต รวมถึงทราบเพศด้วยค่ะ จำได้ว่านอนจนขาชา😅😅 น้องดิ้นเก่งค่ะ สงสารหมอเลย ครั้งต่อไปหมอนัดซาวน์อีกทีคือ 8 เดือนเลยค่ะเดือนเมษานู้น แค่คุณแม่ได้พบหมอทุกเดือนฟังเสียงหัวใจน้อง และดูแลสุขภาพตัวเองให้มากๆ เราว่าไม่ต้องซาวน์รบกวนเค้าบ่อยๆก็ได้ค่ะ หรือถ้าอยากซาวน์บ่อยๆคุณแม่ลองฝากคลีนิกดูก็ได้ค่ะ เคยเห็นคุณแม่หลายๆคนฝากคลีนืก หมอซาวน์ให้ทุกครั้งเลย แต่ก็แล้วแต่ที่แล้วแต่หมอนะคะ ยังไงก็ขอให้น้องกับคุณแม่แข็งแรงๆนะคะ😊

ฝากโรงบาลรัฐเหมือนกันจร้า ตามใบนัดซาว3ครั้งค่ะ ครั้งแรกตอนฝากท้อง ครั้งที่ 2ตอน 20วีค ครั้งสุดท้าย35วีคค่ะ แต่เรื่องรายละเอียดต่างๆจะไม่บอกเหมือนคลีนิคนะค่ะ โดยเฉพาะเพศของเด็กถ้าไม่เห็นจริงๆเค้าก็ไม่พยายามจะดูค่ะ บ้านนี้รอซาววันที่16มีนานี้ ลุ้นให้เค้าบอกเหมือนกัน แต่ก็ไม่หวังอะไรมากแค่ตรวจลูกให้ดีๆก็พอค่ะ

เหมือนกันค่ะเเม่นี้ก็รอลุ้นวันที10ว่าน้องจะให้เห็นไหม

ของเราฝากโรงพยาบาลรัฐเหมือนกัน ได้อัลตราซาวด์ครั้งแรก และตอน 5 เดือนค่ะ ถามกับพยาบาลว่าจะได้อัลตราซาวด์อีกเมื่อไหร่ เขาบอกว่าถ้าลูกเราแข็งแรง ปกติ อาจจะไม่อัลตราซาวด์แล้ว แอบเสียดายค่ะ อยากเห็นหน้าลูกตลอด 😔

ฝากรัฐเหมือนกันค่ะ ซาวด์​แค่ดูถุงน้ำเเค่ครั้งเดียว เพราะจำ ปจด ล่าสุดไม่ได้ นอกจากนั้นไม่ได้ซาวด์​เลย ฟังแต่เสียงหัวใจอย่างเดียว ต้องไปซาวที่คลีนิกเอาเอง ไม่งั้นไม่รู้​เลยว่าลูกพัฒนา​การไปถึงไหนเเล้ว

ตั้งแต่ไปฝากครรภ์(รพ.อยุธยา)​ซาวด์​1ครั้ง จนถึงอายุครรภ์24wก็เริ่มซาวให้ทุกครั้งที่หมอนัดค่ะ​ 3อาทิตย์​ครั้ง​ พอ30wหมอนัด2อาทิตย์ต่อ​ครั้งค่ะ​ #ฟังเสียงหัวใจ​, ซาวด์​ ทุกครั้งค่ะ​ อาจเป็นเพราะของเราครรภ์​แฝด

บ้านนี้ฝากรพ.รัฐ นัดซาวด์22+3week เช็คดูความพิการขิงเด็กแต่ดราว่าถ้าซาวด์แบบเห็นหน้าเห็นเพศเป็นรูปเป็นร่างคงจ้องเสียเงินไปซาวด์เองเพราะมันไม่มีในนโยบายของรัฐคะแม่ มีแค่เช็คความผิดปกติ ของทารก

VIP Member

เราย้ายจาก รพ เอกชนมาฝาก รพ รัฐ (ธรรมศาสตร์ รังสิต) คุณหมอก็ซาวด์ให้ดูลูกทุกครั้งค่ะ แต่แค่จะไม่ได้ปริ้นใบมาให้ แต่เราก็ไม่เสียค่าใช้จ่ายในการซาวด์ ตอนซาวด์เอกชนเสียครั้งละ 1,500฿ ค่ะ

ตอนไปฝากซาวด์ดูถุงตั้งครรภ์ 6-7w นัดรอบ2 ซาวด์ 7-8w(เห็นเด็ก)แต่ยังไม่เห็นเป็นรูปเป็นร่าง นัดรอบ3 ซาวด์13+1w เห็นเด็กชัดมาก แขนขา หัว สายสะดือ รก ตอนนี้14wแล้วค่ะ ฝากรพ.รัฐค่ะ

รพ.รัฐ ส่วนใหญ่จะซาวด์ครั้งแรกดูลูก อายุครรภ์ รก หรือส่วนประกอบต่างๆในมดลูก จะซาวด์อีกครั้งประมาณไตรมาสที่2-3 และจะซาวด์อีกครั้งในกรณีที่มีความผิดปกติค่ะ

เคยได้ยินว่าฝาก รพ รัฐ เขาไม่ค่อยซาวน์ให้ เลยเลือกฝากคลีนิกเขาซาวน์ให้เห็นพัฒนาการของลูกทุกครั้งค่ะ แต่อาจจะมีค่าใช้จ่ายมากกว่า รพ รัฐ แต่ยอมค่ะ 🥰🥰🥰

คำถามที่เกี่ยวข้อง

คำถามยอดฮิต

บทความเกี่ยวข้อง