38 ตอบกลับ

ประสบการณ์ท้องแรก คลอดธรรมชาติ และคลอดง่ายมากค่ะ เริ่มปวดท้องตอนตี2 ปวดจี๊ดๆ ทุกครึ่ง ชม(ทนได้) และหลังจากนั้นตี3 ก็ปวดทุก15นาที (อาบน้ำเตรียมไป รพ.) โทรเช็ค รพ แล้ว ให้มาก่อนไม่คลอดช่างมัน หลังจากตี4ปวดมาก ทุก5นาทีค่ะ พยาบาลมาตรวจ ปากมดลูก7ซม เตรียมคลอด ตอนปวดท้อง มีลมเบ่ง ปวดจนอยากคลอดมากๆ พอหมอเจาพน้ำคล่ำ ก็อยากคลอดให้จบ จบ ตอนคลอด ปวดมาก แต่หลังจากคลอดแล้วมีเวลาเพียงไม่กี่วินาที โล่งงงงงง มากค่ะ เราอยากคลอดธรรมชาติ เราคุยกับหมอทุกครั้งและเตรียมตัวมาดีค่ะ ระหว่างคลอดก็คุยกับหมอ ให้พยาบาลช่วยดันหลังค่ะ ระหว่างที่เบ่งจนหัวน้องออกมา น้ำตาไหลพรากๆ เต็มหน้าเลย มันช่วยให้ไม่เจ็บค่ะ หมอกรีด ก็ไม่เจ็บค่ะ ทีม รพ ดีมากค่ะ เรามีกำลังใจมาก ทำให้ไม่กังวลเลยค่ะ กังวลให้น้อย ร่างกายจะเกร็งน้อยลง ระหว่างตั้งครรภ์ อึดอัดมากค่ะ น้อง3100กรัมค่ะ หลังคลอด 10ชมแรก อาบน้ำเดินไปหาลูกได้เลยค่ะ อาจจะตึงๆ ปวดๆบ้าง แต่ดีกว่าผ่าคลอดค่ะ สบายตอนคลอด ลำบากตอนเลี้ยงลูก

จากประสบการณ์​การคลอดน้องแบบธรรมชาติมาทั้ง3คน🫶 #เจ็บแค่ตอนรอปากมดลูกเปิดคะ บวกถ้าโดนยาเร่งทางส่ยน้ำเกลือจะเจ็บมากแต่มันรนเวลาให้เราไม่ต้องรอนานคะ​ มันจะช่วยเร่งให้ปากมดลูกเปิดเร็วขึ้น​ คนแรกไม่ได้ยาเร่งรอให้เปิดเอง9.4เซน​ นอนรอ9ชั่วโมง​คลอด กรีดช่องคลอดคะ​ ไม่เจ็บเพราะเขาจะกรีดตอนเรากำลังเบ่งพอดีเป๊ะ​ ตอนเย็บก็ไม่เจ็บเขาฉีดยาชาให้คะ​ คนที่2​ ได้ยาเร่ง​ ใช้เวลารอปากมดลูกเปิดแค่4-5ชั่วโมง​เองคะ ไม่ทันได้กรีดคะน้องหัวออกมาก่อน​ คนที่3​ ได้ยาเร่ง​ นอนรอ8ชั่วโมง เพราะตอนไปเปิดอยู่แล้ว3เซน​หมอให้เปิดเองถึง5เซน​ พอ5.4เซนได้ยาเร่งเลยคะ​ คนที่4ก็จะคลอดเองเร็วๆนี่คะ ผลดีของการคลอดธรรมชาติ​มีดีเยอะกว่าผลเสียอีกคะ -ฟื้นตัวเร็วกว่าแบบผ่า -มดลูกเข้าอู่เร็ว​ -แผลฝีเย็บรักษาง่ายกว่าหายไวกว่าถ้ารักษาสะอาดนะคะ -หลังคลอด7-8ชั่วโมง​ก็เดินได้ปกติ -ร่างกายกลับมาฟื้นตัว​ไวกว่าคะ

สำหรับเราทรมานตอนที่รอปากมดลูกเปิด ตอนคลอดหมอฉีดยาชาเราไม่ได้รู้สึกเจ็บ รู้สึกเหมือนเราปวดอึมันอยากเบ่งตลอดเวลาที่มดลูกบีบตัว ถ้าให้แนะนำแบบคลอดง่ายๆและไม่เหนื่อยมากคือพยายามอย่ากรี๊ด แต่ให้เบ่งตามที่พยาบาลบอก สูดลมหายใจเข้าลึกๆแล้วค่อยเบ่งออกมาแบบยาวๆ เราทำแบบนี้ประมาณไม่เกิน 10 ครั้งก็คลอด แล้วพยาบาลก็จะคลอดรกให้ด้วย พอคลอดปุ๊บโล่งสุด หลังคลอดเสร็จพยาบาลก็เย็บแผลให้ ตอนนั้นยังไม่รู้สึกเจ็บแต่จะตึงไปตรงแถวๆก้น แต่หลังจากยาชาหมดฤทธิ์เราก็รู้สึกปวดแผลแต่เราพอทนได้ไม่ต้องกินยา ผ่านไปประมาณ 3-4 ชั่วโมง ก็ฉี่ไม่รู้สึกเจ็บนะ วันถัดมาเราก็อึเลยไม่เจ็บแต่จะเสียวๆ เราพยายามลุกเดินบ่อยๆ พอเข้าวันที่ 3-4 ก็ดีขึ้น ไม่ปวดเท่าเดิม

แต่ละคนไม่น่าเหมือนกันค่ะ บ้านนี้ปวดท้อง 22 ชม เต็ม ปวดเกินบรรยาย จังหวะอยากเบ่งมากแต่ห้ามเบ่งเพราะปากมดลูกยังเปิดไม่ถึง 10 cm เบ่งจะทำให้ปากมดลูกบวม นึกสภาพปวดอึมากๆๆๆๆแต่ห้ามอึ ทรมานสุด ปวดจนจิกแขนแฟนเลือดซิบ จังหวะเปิด 10 cm คลอดไวมากเบ่ง 3 ที แต่ก็เกือบตุย 55555 ภายใต้เลข5555555🥹 แต่พอหลังคลอดอุ้มน้องได้เลย แผลหายไว 7 วันแรกก็สบายแล้วค่ะ แต่ก็เกือบขอหมอผ่าล่ะ แนะนำนะคะถ้าจะคลอดเองไปคลอด รพ เอกชน เค้าดูแลเราดีกว่า ถ้า รพ รัฐ อาจจะมีปล่อยปะละเลยได้

ปวดท้องคลอดมันแค่เสี้ยวนาทีค่ะ ไม่เท่าปวดรอปากมดลูกเปิด เราปวดจนมีลมเบ่งแต่เปิดแค่6-7เซน ปล.เป็นคนที่ปากมดลูกหดรัดตัวไม่ดีค่ะทำให้เปิดช้ามาก ของเราโดนยาเร่งแบบกิน+ฉีดยาค่ะ 11ชม.กว่าปากมดลูกจะเปิด10เซน แต่ไม่ได้ปวดจนทนไม่ได้ค่ะ มันค่อยๆปวด ปวดเหมือนปวดท้องถ่าย+กับปวดประจำเดือนรวมกันค่ะ ปวดแบบงงๆ55 แต่ก็ผ่านมาได้ค่ะ❤️

ใช่เลยค่ะแม่ รอปากมดลูกเปิดคือทรมานที่สุด

คลอดธรรมชาติ2ทั้งคนค่ะ ปอดตอนรอปากมดลูกเปิดแค่นั้น ทนได้ ปวดตอนเบ่งแค่แปปเดียวแล้วโล่งเลยค่ะ หลังคลอดจะฟื้นฟูตัวได้ดีกว่าผ่าค่ะแม่เลือกเอา ระหว่าง ปวดท้องคลอดตอนแรกแล้วหายเร็ว กับผ่าสบายตอนแรกหลังจากนั้นแผลจะหายรักษาความสะอาดแผล เป็นแผลเป็น เจ็บหน้าท้อง แผลตึง ปริ กว่าจะหาย อันนี้เห็นตัวอย่างจากแม่ค่ะผ่าน้องคนเล็ก

ประสบการณ์ท้องแรกตอนนี้กำลังท้องสอง คลอดธรรมชาติ+ยาเร่ง ตอนคลอดไม่เจ็บคะ จะทรมานๆสุดๆเลยคือ รอปากมดลูกเปิดคะ บ้านนี้ปากมดลูกเปิด6เซ็น พยาบาลให้เราเบ่งเลยคะ เพราะว่าปวดมาก ถ้าถามว่ากรีดฝีเย็บเจ็บมั้ย เจ็บคะแต่ทนได้ พอเห็นหน้าลูกความเจ็บปวดก็หายไปเลยคะ

เราเจ็บช่วงรอปากมดลูกขยาย ยาเน็บ+ยาเร่ง พอถึงเวลาคลอดจริง รู้สึกเจ็บตอนกรีดแปบนึง ขณะกำลังคลอด ด้านล่างไม่เจ็บเลย อาจเป็นเพราะพยาบาลมาช่วยดันน้องบริเวณใต้ชายโครง ความเจ็บเลยไปอยู่ตรงจุดที่พยาบาลกดที่เดียว😆😆😆

บ้านนี้ท้องแรกเหมือนกันค่ะ 38+2 ใกล้จะแตกแล้ว เลือกคลอดธรรมชาติค่ะแต่ก็กลัวปวดทนไม่ไหว แต่เลือกฟื้นตัวเร็วดีกว่าค่ะกำหนด 21 นี้แล้วนัดกระตุ้นปากมดลูก 14 นี้แล้วค่ะไม่รุ้จะเจ็บมั้ยเพราะไม่เคยโดนพึ่งครั้งแรก😅😅

ปวดท้องแค่ตอนที่ปากมดลูกเปิดถึง10เซนเลยค่ะปวดถี่ๆคือปวดมากกกปวดทรมานตอนปากมดลูกเปิด7เซนมันไม่หายเลยค่ะยิ่งปวดขึ้นเรื่อยๆพอเบ่งก็ไม่ได้เจ็บอะไรและตอนเย็บแผลก็ไม่เจ็บเท่ารอปากมดลูกเปิด

คำถามยอดฮิต