20 ตอบกลับ

ควรไปอัลตราซาวน์กับหมอเฉพาะทางMFMค่ะ เอาจริงๆ หมอสูไม่ได้มีความถนัดในการดูผลอัลตราซาวน์ได้ละเอียดขนาดนั้นนะคะ มันอาศัยปสก.ของแต่ละบุคคลเลย แต่ถ้าอยากรู้ผลละเอียดต้องพบหมอเฉพาะทางที่จบมาทางการดูผลอัลตราซาวน์โดยเฉพาะค่ะ หมอMFMสามารถดูได้ละเอียดยิบเลยค่ะ เส้นเลือดหัวใจดีมั้ย หัวใจห้องครบรึป่าว ลิ้นหัวใจสมบูรณ์มั้ย กลีบสมองครบ กระเพาะอาหาร ลำไส้ ฯลฯ เราฝากรพ.เอกชนน่ะค่ะ พอซัก24-28wเค้าจะจัดให้เจอหมอMFMอยู่แล้วเพื่ออัลตราซาวน์เช็คความสมบูรณ์ของลูก1-2ครั้ง แต่ถ้าแค่ถามว่านิ้วครบมั้ย ถ้าบังเอิญเห็นชัดหมอก็คงตอบได้แหละค่ะว่าครบ5นิ้วรึป่าว แต่ๆ นิ้วครบก็ไม่ได้แปลว่าน้องจะปกตินะคะ เช่น เด็กที่มีภาวะดาวน์ซินโดรมบางคนนิ้วครบนะคะ แต่ระยะห่างระหว่”างนิ้วจะห่างกว่าปกติ เป็นต้น ดังนั้น หมอเค้าคงอยากเซฟตัวเองแหละค่ะด้วยการไม่พูดอะไรที่จะผูกมัดให้พ่อแม่มาเอาเรื่องได้ในภายหลัง (ขออนุญาตพูดตามตรง)

ขอบคุณมากนะค่ะ

VIP Member

เราฝากโรงบาลรัฐ หมอบอกทั้งหมดนะ ซาวทุกครั้งที่ไปฝากครรภ์ ครั้งล่าสุดที่ไป หมอซาวและปริ้นให้ดูทุกส่วนเลยนะคะ หัวสมองหูตาจมูกปากคอหน้าอกหัวใจไตปอดกะเพาะเพศแขน-ขา2ข้างนิ้วนับจนครบทุกนิ้วให้ดูด้วยคะขนาดน้องเอามือซ้อนข้างหลังหมอยังเขย่าให้น้องเอามือออกมาเพื่อนับนิ้วเลยคะ น้ำหนัก-ยาวเช็คให้ทุกครั้งที่ฝาก และยังให้เข้าเครื่องนับลูกดิ้นด้วยนะคะ และยังมีแถมซาว3Dให้1ครั้งด้วยนะคะ ถ้าหมอไม่ดีก็เปลี่ยนคะเราก็เสียตัง

กำลังจะย้ายไปคลีนิคอื่นค่ะ

แปลกจัง..ปกติคุณหมอ จะบอก รายละเอียดต่างไปนะคะ ตอนอัตราซาวด์ ว่านิ้วครบมั้ย น้องอยู่ท่าไหน ไม่พบปากเพดานแหว่ง น้ำหนักเท่าไหร่แล้วตอนนี้ เสียงหัวใจเต้นปกติ นี่คือ รายละเอียดที่หมอจะพูดคุยกับคุณแม่ ถ้าฝากคลินิกพิเศษ บอกจะแนะนำดีค่ะ ถ้าโรงบาลรัฐ หมอจะไม่ค่อยพูด ตอนอัตราซาวด์ เพราะเราฝาก ทั้ง 2 ที่ พร้อมกัน

ค่ะ ย้ายดีกว่า เราไปตรวจแต่ละครั้ง ก็อยากจะรู้ว่า ลูกแข็งแรง สุขภาพดีมั้ย ถ้าหมอไม่บอกอะไรเลย คนเป็นแม่แบบเรา ก็แอบคิดมาก กังวล ไม่สบายใจ ไม่ดีต่อลูกในท้องอีก

ทำไมหมอพูดแบบนั้น บ้านนี้ หมอซาวด์ให้ดูทุกอย่าง เริ่มตั้งแต่ส่วนสมอง มี 2 ซีก กะโหลกศรีษะ ตา ปากไม่แหว่ง แขน 2 ข้าง ขา 2 ข้าง นับนิ้วมือ นิ้วเท้า ครบ หัวใจมี 4 ห้อง กระเพาะปัสสาวะ อวัยวะเพศ น้ำหนักตัวลูก ว่าอยู่ในเกณฑ์ไหน ของเราน้ำหนักน้อยนิดนึง หมอแนะนำทานวิตามินเพิ่ม ละเอียดยิบค่ะ

แปลกมากขนาดของเราฝากที่รัฐคุณหมอยังบอกละเอียดกว่านี้ถามอะไรหมอก็ตอบตามความจริงตลอดแปลกมากๆคุณแม่ถ้าเป็นไปได้เวลาเราไปหาหมอก็อยากรู้ว่าลูกเป็นไงบ้างอย่างน้อยก็ต้องบอกถ้าเป็นแบบนี้แนะนำย้านคีนิคคะเพราะเราไปก็เสียเงินตลอด

คลีนิคเราฝากหมอจะบอกเลยคะว่า การซาว์ดไม่สามารถ​ดูว่าเด็กเเข็งเเรงได้ครบถ้วนคะ​ ถ้าสมมุติ​หมอพูดไปแล้ว​พอออกมาไม่เป็นตามที่หมอพูด​ เเม่ๆก็จะไปโทษ​หมอคะ​ ทางนี้คลีนิคเขาจะให้เซ็นเวลาซาว์ดด้วยคะ

ถ้าซาวด์แบบละเอียดช่วง 20w กำลังดีค่ะแม่ ถ้า 35w แล้วน้องตัวใหญ่แล้วค่ะ พื้นที่เหลือน้อย บ้านนี้37w กลับมาฝากที่ รพ.ที่บ้าน เมื่อวาน หมอซาวด์ให้ หมอบอกยุค่ะว่าดูอะไรได้ไม่มาก เพราะน้องตัวใหญ่แล้วค่ะ

บ้านนี้ก็ฝากคลีนิคเหมือนกันคุณหมอจะบอกการพัฒนาของเด็กทุกๆรอบที่ไปซาวน์ นิ้วมือครบ นิ้วเท้าครบ ขนาดกระโหลก การเต้นของหัวใจ ขนาดของเด็ก...ถ้าเป็นอย่างที่แม่เล่ามาเห็นสมควรย้ายด่วนคะ

ทางนี้หมอให้เห็นยันสมองค่ะ ปากแหว่งไหม หัวใจ ตับใต กรดูก บอกหมดนะคะ ถ้าไม่สบายใจเปลี่ยนคลีนิคเลยจ้า เราจ่ายเงินเพื่อความสบายใจอยู่แล้ว ทางนี้เปลี่ยน3 คลีนิคแบ้วค่ะ 😅

เจอเหมือนกัน ไปตรวจ รพ รัฐ ก็ถามหมอว่าปกติไหมค่ะ หมอตอบมาว่า เราบอกไม่ได้แล้วหมอก็พูดว่าถึงออกมานิ้วไม่ครบ ก็ใช้ชีวิตได้ไม่ตาย เราถึงกลับนอยไปเลย😔

ถ้าพูดจาแบบนี้คือแย่มากค่ะไม่มีจรรยาบรรณเลยกะตอบส่งๆเหมือนกวนตีนเลยค่ะคนเป็นแม่ก็อยากให้ลูกเกิดมาสมบูรณ์ครบ32กันทั้งนั้น

คำถามยอดฮิต

บทความเกี่ยวข้อง