6 ตอบกลับ

ทำความสะอาดดวงตาของลูกข้างที่มีขี้ตาหลังอาบน้ำ ด้วยการนำสำลีชุบน้ำอุ่นที่ต้มสุก เช็ดเบา ๆ โดยเช็ดจากหัวตาไปหางตา 1 ครั้งแล้วทิ้งไป จากนั้นนำสำลีแผ่นใหม่ ชุบน้ำอุ่น เช็ดเบา ๆ บริเวณรอบดวงตาอีกครั้ง แล้วทิ้ง ใช้ผ้าสะอาดซับรอบบริเวณดวงตาของลูกให้แห้ง ควรเช็ดตาลูกวันละ 2-3 ครั้งหรือเวลาที่ลูกตาแฉะ มีขี้ตาเยอะ ใช้วิธีนวด โดยใช้นิ้วชี้กดที่หัวตาตรงบริเวณระหว่างหัวตากับสันจมูก แล้ววนนิ้วลงเบา ๆ ลากมาตามข้างสันจมูกเพื่อสร้างแรงดันไปดันเจ้าพังผืดที่ปิดรูทางออกของท่อน้ำตาให้ทะลุออกไป ทำอย่างน้อย 20 – 30 ครั้ง วันละ 4 รอบ เช้า กลางวัน เย็น และก่อนนอน สามารถนวดในตอนที่ลูกหลับหรือทานนมเพื่อจะทำได้ง่าย ใช้ยาฆ่าเชื้อมาหยอดตาเพื่อป้องกันการอักเสบติดเชื้อตามที่คุณหมอพิจารณา

ขอบคุณ​สำหรับวิธีมากเลยค่า​ ละเอียดมากค่ะ​ แม่ใช้สำลีชุบน้ำอุ่นเช็ด​อยู่เรื่อยๆค่ะตอนนี้​ กับมีนวดให้​ น้องดีขึ้นแล้วค่ะ​ แต่แพลนว่าพรุ่งนี้​จะไปให้หมอเช็ค​ดูอีกทีเพื่อความชัวร์​ ยังไงขอบคุณ​มากนะคะ

สังเกตขี้ตาน้องค่ะ ถ้าสีปกติไม่เป็นอะไร ต่อมน้ำตาน้องยังทำงานได้เต็มที่ สำลีชุบน้ำต้มสุกเช็ดออกค่ะ นวดบริเวณหัวตาเบาๆค่ะเบามือมากๆนะคะ บ้านนี้ก็เป็นเด๋วน้องจะหายไปเองค่ะ แต่ถ้าขี้ตาสีผิดปกติเป็นสีเขียวต้องหาหมอ ค่ะ

ขอบคุณ​ค่า​

VIP Member

พาไปหาหมอดีกว่าน่ะค่ะ บ้านนี้ลูกมีขี้ตา ตาเเฉะ ขี้ตาสีเขียว สุดท้ายเป็น เยื้อตาอักเสบ ถ้าเป็นอะไรจะได้รักษาทันน่ะคะ

พรุ่งนี้​จะพาไปแต่เช้าค่า​ ขอบคุณ​นะคะ

ต่อมน้ำตาน้องยังทำงานไม่ปรกติ ทารกแรกเกิดพบบ่อย สำลีชุบน้ำต้มสุกเช็ดทำความสะอาดดวงตาค่ะ

ขอบคุณ​ค่า

ใช้สำลีชุบนำ้ต้มสุกบีบนำ้ออกเช็ดคะ

Super Mum

พาน้องไปหาหมอนะคะ จะได้หายค่ะ

ค่ะ​ ว่าจะพาไปพรุ่งนี้เช้าค่ะ​ ขอบคุณ​นะคะ

คำถามยอดฮิต

บทความเกี่ยวข้อง