5 ตอบกลับ

ถ้าคุณจะเอาลูกคว่ำคุณต้องมั่นใจนะคะว่าเราดูลูกตลอดเวลาค่ะ กลัวเค้าคว่ำหน้าขาดอากาศหายใจค่ะ เพราะว่าเค้ายังไม่มีแรงยกคอเอียงซ้ายขวาเองค่า แต่จากประสบการณ์ของเรานะคะ คือเราเป็นแม่ที่ขี้กลัวมากกกกกกๆค่ะ ให้ลูกสาวนอนหงายตลอดและห่อตัวเค้าด้วยผ้าที่ไม่หนาเกินไปและจับหน้าเอียงซ้ายเอียงขวา ลูกก็หลับสบายทั้งคืน เราต้องปลุกกินนมและปลุกเปลี่ยนแพมเพิสทุกคืน แต่เค้าก็ตื่นแป๊บเดียวก็หลับต่อ และหัวลูกก็ทุยสวยไม่แบน ***ไม่เคยจับให้ลูกนอนคว่ำขณะลูกหลับเลยค่ะ เนื่องจากกลัวทารกเสียชีวิตขณะหลับ SIDS เนี่ยล่ะค่ะเพราะว่าสถิติสูงเหลือเกิน*** หมอเราเค้าก็เห็นด้วยนะคะ ถึงเราไม่เคยฝึกแต่พอพัฒนาการลูกสาวของเราถึงวัยถึงเวลาเค้าก็พลิกคว่ำและชันคอของเค้าเองค่ะ ประมาณ 3 เดือนกว่าๆค่ะ จากนั้นเฉพาะตอนที่ลูกสาว*ตื่น*เราก็ช่วยฝึกเค้าคว่ำค่ะ วันละหลายรอบค่ะ โดยเอาหมอนบางๆเล็กๆรองใต้อกค่ะ ส่วนตอนหลับก็บังคับนอนหงายเหมือนเดิมจนโต8 เดือนแล้วค่ะ ทุกวันนี้เค้าจะชินนอนหงาย เวลานอนหลับกลางคืนเค้าจะไม่นอนคว่ำเลย แต่ถ้าบางครั้งเค้าพลิกไปพลิกมาเผลอคว่ำขณะหลับแล้วเค้าจะลุกนั่งทันทีทั้งๆที่สะลึมสะลือ เราก็แค่จับเค้านอนหงายแล้วหลับต่อค่า ทุกวันนี้หายกลัวแล้วค่า สบายใจได้ ไม่ต้องกลัวเค้าจะคว่ำหน้าจนขาดอากาศหายใจ เพราะรู้ว่าลูกเผลอคว่ำขณะหลับปุ๊บเค้าจะลุกนั่งทันทีค่า

บ้านนี้ให้นอนคว่ำตั้งแต่สัปดาห์แรกเลยค่ะ ขออธิบายที่บ้านนี้ทำนะคะ ไม่แน่ใจว่าถูก 100% มั้ย ลองปรับใช้ดูนะคะ คือ 1. เวลานอนคว่ำให้ลูกตะแคงข้างอาจจะซ้ายหรือขวาก่อนก็ได้ แล้วสักพักประมาณ ครึ่งชั่วโมง ถึง 1 ชั่วโมง จับตะแคงอีกข้าง อย่าให้หน้าคว่ำไปติดเบาะค่ะ 2. เบาะที่นอนลูกเป็นเบาะค่อนข้างแข็ง ไม่ยุบตัว ที่บ้านใช้เบาะยางพารา 3. จากข้อ 1 เท่ากับแม่/คนเลี้ยงต้องสังเกตการนอนของลูกอย่างใกล้ชิดอ่ะค่ะ เผื่อเค้าดิ้นไปที่มุมเตียง จะทำให้มีอากาศน้อยทำให้ได้รับออกซิเจนไม่เพียงพอ ปล. ตอนนี้ลูกอายุได้ 1 เดือน 3 สัปดาห์ คอเริ่มแข็งแล้วค่ะ เวลาคว่ำกระดกคอ ชูคอได้แล้ว แล้วก็พลิกหัวซ้ายขวาเองได้ตั้งแต่เดือนแรกแล้วค่ะ เป็นแค่การปฏิบัติส่วนตัวของที่บ้านนะคะ ไว้เป็นแนวทางเท่านั้นนะคะ สุดท้ายขึ้นกับวิจารณญาณของคุณแม่เองนะคะ

ให้นอนคว่ำตอนได้เดือน แรกๆผลัดกันดูกับสามีดูอยู่3วัน3คืน พอเห็นว่านอนได้ นอนนาน ก็เลิกเฝ้าใส่กำไลข้อเท้าให้พอกำไลดังก็ลุกดู ต่อมาก็นอนหลับสบายหลับยาวพ่อแม่ลูก แถมลูกหัวสวยด้วย

Promo terbesar expert care sudah dimulai, diskon hingga Rp.100.000 sedang berlangsung di shopee, ada juga voucher diskon 100% alias gratis bagi bunda yang beruntung. Buruan cek di https://shope.ee/9UfEMMqqTg (id-23537)

เราให้นอนตะแคงเอาหมอนดัวหลังหาผ้าหนาๆทับอก

คำถามที่เกี่ยวข้อง

คำถามยอดฮิต

บทความเกี่ยวข้อง