18 ตอบกลับ

TapFluencer

งดจอทุกอย่างนะคะแม่ เพราะจะทำให้น้องได้แค่การสื่อสารทางเดียวคือฟังได้ แต่ตอบโต้ไม่ได้ แม่ลองเอานิทานมาเล่าให้น้องฟังและพาพูดเป็นคำๆ ดูนะคะ ที่สำคัญอย่ารู้ใจลูก ต้องให้เขาพูดด้วยค่ะ ถ้าชี้จะเอาอะไรแม่ก็พาพูดคำนั้นก่อนเลย ..เป็นกำลังใจให้นะคะ

ถ้าให้ดูจองดเลยนะคะ เน้นเล่นของเล่นพูดคุยสื่อสาร คุยภาษาเดียวอย่าพึ่งปนไทยคำถิ่นคำอังกฤษคำ เด็กจะงงและไม่เข้าใจค่ะ แต่ถ้าน้องมีพฤติกรรมที่เหมือนเป็นออทิสติกเทียมให้พาหาหมอนะแม่ ยอมรับว่าลูกฉันเป็น อย่ารอเวลามันจะสายเกินแก้

ทำไมเเม่ถึงรอมาได้ตั้ง 3 ขวบคะ ควรปรึกษา หมอตั้งเเต่ 2 ขวบเเล้วคะ เราเจอหลายเคสมาปลอบใจตัวเองว่สลูกเเค่พัฒนาการช้าไม่ยอมรับ ไม่ปรึกษาหมอ ปล่อยไว้นาน รักษายากนะคะ หลานเราก็เป็น ตอนนี้ 7 ขวบยีงไม่หายเพราะพ่อเเม่ไม่ยอมรับ รักษาช้าไป

TapFluencer

แนะนำปรึกษานักกิจกรรมบำบัดค่าคุณแม่ ให้นักวิชาชีพทำการประเมินดูก่อนก็ได้ค่ะ ว่าควรจะส่งให้คุณหมอตรวจต่อมั้ย เพราะในการบำบัดเด็กที่มีพัฒนาการด้านใดด้านนึงช้าส่วนใหญ่จะเป็นงานของนักกิจกรรมบำบัดค่า

VIP Member

คำแนะนำส่วนตัวนะคะ 1.งดเล่นโทรศัพท์ ดูการ์ตูนค่ะ 2.อย่าตอบสนองความต้องการของลูกเหมือนรู้ใจ ให้เค้าพูดบอกความต้องการของเค้า หรือสอนให้เค้าพูด เวลาเค้าอยากได้อะไรค่ะ

ถ้าคุณแม่ได้ให้น้องเล่นโทรศัพท์ ควรงดใหน้องเล่นนะคะ งดจอแล้วคุณแม่พยายามคุยกับน้อง สอนน้องเป็นคำๆ อย่าให้น้องดูจอเลยคะ สงสารน้อง

น้องเสี่ยงเป็นออทิสติกเทียมค่ะ พาน้องปรึกษาหมอนะคะ และงดจอก่อนทั้งโทรศัพท์และโทรทัศน์ เพื่อละลายพฤติกรรมค่ะ

พาน้องไปปรึกษานักจิตวิทยาเด็กค่ะ น้องชายเราตอนเด็กก็พูดช้า พูดไม่เป็น สมาธิสั้น ติดดูหนัง หมอจะมีวิธีแก้ให้ค่ะ

น้องหนูดี อายุ 6ขวบ ฟันน้ำนมเริ่มโยกแล้ว ส่วนฟันแท้ ก้อแทงขึ้นมารออยู่ด้านหลังแล้ว แบบนี้ปกติหรือเปล่าคะ

ขอบคุณ คุณนุชนาท มากเลยนะคะ สำหรับคำตอบ

VIP Member

เหนด้วยกับทุกคอมเม้นต์เลยคะ ต้องใช้เวลา ความอดทนและความพยายามหน่อยนะคะ ... สู้ๆนะแม่เปนกำลังใจให้คะ

คำถามยอดฮิต

บทความเกี่ยวข้อง