Water broke but no contractions whatsoever

Hello po. Please help out a first time mom to be. My water broke at around 3am, I think it's my bag of water kasi natutulog lang ako when I feel little drips kaya tumayo na ako thinking I needed to pee. A few seconds after ako tumayo, nabasa na pajama ko at ang floor namin with a gush of liquid. Now, I don't know if I should go to the hospital or just wait since I don't feel any contractions or discomfort. Please share your knowledge or experience po. Thank you. #brokenbagofwater #nocontractions #38weeks_4days

2 Replies
 profile icon
Magsulat ng reply

contact your OB and Go to the hiapital kung saan ka manganganak, Delikado po maubusan ng panubigan kay baby jaya wag ka na mag isip pa. Ako nanganak sa eldest ko 37W1D no sign of labor din kung hnd pa ako nun schedule for checkup hnd ko malalaman na 4cm na ako. may mga tao kasi na mataas angvpain tolerance

Magbasa pa
2y ago

Thank you po. Very much appreciated.🥰 Nakaraos na din po yesterday, praise God.🙏

same experience with my first born.nagpunta po ako sa OB ng tanghali,d nag natural labor ang katawan kaya tinurukan na ng pampa hilab..

2y ago

Thank you for your reply po. Was admitted and induced nung nagpunta sa hospital the other day and nanganak na din yesterday. 🙏🙏🙏