23 ตอบกลับ

ไม่ช้าหรอกค่ะ ที่ถือว่าช้าคือต้องขวบ4เดือนเป็นต้นไปแล้วยังเดินไม่ได้ค่ะ เด็กพัฒนาการไม่เหมือนกันค่ะ คุณแม่หาคอกให้น้องอยู่ ให้เกาะยืนไปก่อนค่ะ เดี๋ยวเค้าจะเป็นไปเอง ไม่นานค่ะ เด็กที่เกิดสมัยนี้ฉลาดพัฒนาการดีกันค่ะ พอน้องเริ่มเกาะเดิน คุณแม่ก็หัดน้องจับเดิน บอกน้อง เดิน เดิน เดิน ไปเรื่อยๆค่ะ ของเรา ลูกตัวหนักเนื่องจากตัวใหญ่ค่ะ ข้อดีคือนั่งได้เองตั้งแต่4เดือนเลย เพราะตัวใหญ่หัดง่าย กล้าจับเต็มมือดี พอครบขวบก็เดิน เตาะแตะแปะล้ม ตอนนี้เดินเก่งละค่ะ สู้ๆค่ะคุณแม่

ลูกชายเดินในขวบ ตั้งไข่8เดือนเดิน9เดือน แม่พยายามให้น้องหาที่เกาะนะคะ ถ้าน้องเกาะได้ น้องก็จะทรงตัวได้นานแล้วก็อยากก้าวขาเดินค่ะ ถ้าก้าวบ้าง ล้มบ้างไม่เป็ไรนะคะ ให้เขาได้เรียนรู้ต่อไปเค้าก็จะพยายามทรงตัวอยากเดินค่ะ น้องเดินไว เราเหนื่อยไวค่ะ 😂 ถ้าน้องเดินช้าแล้วพัฒนาการอย่างอื่นดีก็ถือว่าเป็นเรื่องปกติค่ะ เพราะพัฒนาการของเด็กแต่ละคนไม่เหมือนกัน บางคนเดิน1ขวบครึ่ง แต่ฉลาดมากๆค่ะ สู้ๆนะคะ

บ้านนี้เริ่มยืนเองตอนเกือบ1ขวบ พออีก5วันต่อมาก็เดินเลยค่ะ ตอนนี้1ขวบ1เดือน เดินได้ดีขึ้นเดินทั้งวันเลยค่ะ เคยถามคุณหมอค่ะว่าเด็กเดินได้ช้าสุดอายุประมาณเท่าไหร่ถึงถือว่าปกติ คุณหมอบอกเด็กปกติเดินช้าสุดอายุ1ขวบ6เดือนค่ะ ค่อยๆฝึกนะค่ะ

ใจเย็นๆค่ะ ไม่ช้าค่ะคุณแม่ ช่วง 1-1 ขวบครึ่ง พัฒนาการจะช้าเร็วต่างกัน บ้านนี้เพิ่งเดินได้เองแบบแข็งแรงตอน 1 ขวบ 4 เดือนนี่เองค่ะ หาก 1 ขวบครึ่งแล้ว ยังยืนและเดินเองไม่ได้คุณแม่ค่อยพาไปพบหมอนะคะ ระหว่างนี้ให้เวลาน้องค่ะ เมื่อพร้อม เขาจะทำได้เอง

บ้านนี้หัดยืนตอน8-9เดือน เดินตอน10เดือนนิดๆจ้า พัฒนาการเด็กรุ่นนี้ยังไม่ช้าจ้าแม่ เด็กบางคนอาจจะกลัวเลยไม่กล้ายืนกล้าเดิน แนะนำแม่จับน้องหัดยืนเกาะยืน หรือจับมือพาน้องน้องเดินวันละนิดเลยจ้า

ลูกชาย 1 ขวบ 2 เดือน เกาะยืน เกาะเดิน แต่ไม่ตั้งไข่ และยังไม่เกินค่ะ เครียดเหมือนกัน ช้าไปไหมลูกคนอื่นเดินกันหมดแล้วในวัยไล่เรี่ยกัน

1ขวบ ยังไม่เดินเหมือนกันค่ะ แค่เกาะละยืน

TapFluencer

อย่ากังวลเลยค่ะคุณแม่ เด็กแต่ละคนไม่เหมือนกัน คุณแม่ใจเย็นๆนะคะ บ้านนี้ลูกหัดเดินตอน1ขวบกว่าๆเองค่ะ ตอนนี้1.6 ปีแล้ว วิ่งแล้วค่ะ

ไม่ช้าค่ะอย่ากังวล ดูพัฒนาการด้านอื่นด้วยนะคะ เด็กแต่ละคนพัฒนาการไม่เหมือนกันค่ะ เพราะที่บ้านเดินได้ตอน1ขวบกว่าค่ะ

บ้านนี้ครบ 1 ขวบวันนี้ค่ะ เพิ่งหัดเดิน เดินได้มากสุดประมาณ 10 ก้าว สู้ๆนะคะ อย่ากังวลค่ะ น้องกำลังพยายามอยู่ 😄

น้อง1ขวบกับ2วัน​ ก้าวได้2ก้าวมากสุดค่ะ แม่ไม่ต้องกังวลเดี๋ยวน้องก็เดินเก่งเองค่ัะ

คำถามที่เกี่ยวข้อง

คำถามยอดฮิต

บทความเกี่ยวข้อง