จริงรึป่าวที่ไม่ได้อยู่ไฟพุงจะไม่ยุบ

1. คนแก่ที่บ้านเราบอกว่า ทำไมไม่อยู่ไฟ พุงยังไม่ยุบเลยเนี่ย เราคลอดน้องได้ 2 อาทิตย์ เกี่ยวหรอคะ 2. ไม่ได้อยู่ไฟแล้วน้ำคาวปลาจะไม่ออก ถ้าไม่ออกแล้วเลือดจะทำ คืองงมาก อะไรคือเลือดทำ แล้วถามเราว่า น้ำคาวปลายังออกอยู่รึป่าว ออกจริงๆรึป่าว จะซื้อยาให้เรากิน สตรีเบนโล วันนี้เราไม่สบาย บอกเราเลือดอาจจะทำ ซึ่งคนในบ้านก็มีคนไม่สบายอยู่ 3. ไม่ได้อยู่ไฟแก่ตัวไปจะร้อนๆหนาวๆ แบบยายคนนู้นคนนี้.. 4. แล้วเราไม่สบาย อย่ากินยา เดี๋ยวให้นมลูกไม่ได้ เบื่อมากค่ะ ขอข้อดี ข้อเสีย ของการอยู่ไฟหน่อยค่ะ ปวดหัวมาก ยังมีอีกหลายเรื่องเลย#ขอคำแนะนำหน่อยค่ะ #ขอบคุณล่วงหน้านะคะ ปล.ลูกคนแรกหลายเดือนอยู่กว่าพุงจะยุบ

15 ตอบกลับ

บ้านนี้ก้เป้นจ้า​ คลอด​น้องได13วัน​ อยู่​ไฟมาแล้ว1อาทิตย์​พุงยุบตั้งแต่น้อง6-7วันไม่รู้​ว่าเกี่ยวกับ​การอยู่รึป่าวเพราะว่า​ตอนนั้น​พึ่ง​อยู่​ไฟได้แค่2วันส่วนยาคนในบ้านต้มยาในไม่ค่อยจะกินหรอกค่ะส่วนมากจะแอบเททิ้งแล้วก้ยาสตรี​เพ็ญ​พญายายซื้อมาให้ก้ไม่กินค่ะเพราะว่าหมอบอกว่าไม่ควรกินยาจำพวกที่ช่วยในเรื่อง​ขับน้ำคาวปลาประจำเดือน​มาไม่ปกติเพราะในตัวยามีแอลกอฮอล์​ผสมอยู่อาจเป้นอันตราย​ต่อลูกได้เพราะลูกกินนม​ ก้เลยกินเป้นน้ำอุ่น​แทนค่ะดีที่สุด

ขอบคุณมากๆนะคะ😊

นี่ไม่อยู่ค่ะ อยู่ไฟอยู่เดือน ก็ไม่อยู่ค่ะ เพราะไม่ได้เชื่อ ลำบากตัวเองมาก ทำได้อยู่ 2 วันให้ใส่เสื้อใส่กางเกงขายาว ไมาไหวค่ะทรมานมาก ร้อน อากาศบ้านเราอีก เลยไม่ทำ โดนยายบ่นหนักมาก น้ำเย็นก็กินค่ะ คนสมัยก่อนบอกห้ามกินน้ำเย็นน้ำนมจะไม่มี จริงๆไม่้กี่ยวค่ะ กินได้หมด นี่น่ำนมไหลตลอดมีตลอด ละท้องก็ยุบด้วยนะคะ ใส่ที่รัดท้องค่ะ ผ่าคลอด ส่วนน้ำคาวปลาหายเองค่ะ ประมาณเกือบเดือน

ท้องแรกเราหมดเกือบสองเดือร แถมพุงไม่ยุบด้วยค่ะ สงสัยไม่ได้ควบคุมอาหารด้วย ไม่ได้รัดหน้าท้องเลยค่ะมันเลยไม่ยุบ 🤣🤣

เราให้ลูกเข้าเต้า 2 อาทิตย์พุงก็ยุบแล้วค่ะ น้ำหนักหายไป 10 กก. เรื่องน้ำคาวปลาเราดื่มน้ำอุ่นค่ะ ก็ออกหมดนะคะ ส่วนเรื่องหนาว ไม่ต้องรอแก่ก็หนาวสั่นได้ถ้าป่วยค่ะ พักผ่อนไม่พอเพราะเลี้ยงลูก ป่วยอยู่แล้วค่ะ ถ้าไปหาหมอเขาก็จะจัดยาที่กินได้ให้ค่ะ เรื่องยาอย่าหากินเองนะคะ ต้องถามหมอหรือเภสัชกรดีที่สุดค่ะ เราไม่ได้อยู่ไฟเพราะอยู่บ้านเลี้ยงลูกคนเดียวค่ะ ไม่มีเวลาอยู่ไฟ

ค่ะแม่ ขแบคุณมากๆเลยค่ะ เราให้ลูกเข้าเต้า กับ นมชงค่ะแม่ เลยยังไม่ยุบมั้งคะ ที่บ้านก็เลยทัก 🤣🤣

การอยู่ไฟ ทำให้ร่างกาย เลือดลมของคนเป็นแม่ดีขึ้นคะ ช่วยเรื่องปรับสมดุลในร่างกาย ทำให้ผิวพรรณผุดผ่อง และเลือดไหลเวียนดี ช่วยสร้างภูมิให้ร่างกาย น้ำนมก็ไหลดี พอแก่ตัวไปเจออากาศหนาวก็ไม่หนาวถึงกระดูก _ การไม่สบายแล้วกินยา ถ้าไม่ใช่ยาที่หมอจัดให้ก็มีความเสี่ยงถ้ายังให้นมลูก ระหว่างวันถ้าสามารถใช้ผ้ารัดเอว และประคบถุงร้อนเบาๆ ก็ช่วยพุงยุบได้คะ

ค่ะแม่ขอบคุณมากๆเลยค่ะ🥰

เรื่องอยู่ไฟเราอยู่แค่ 4 วันเองค่ะ ตอนท้องขี้ร้อน (ปกติเป็นคนขี้หนาว) ตอนนี้ก้ยังขี้ร้อนอยู่ค่ะ ไม่รู้ถ้าหนาวจะถึงกระดูกไหม เรื่องยาให้นมลูก มีเว็บเช็คนะคะ ซึ่งยาส่วนใหญ่กินแล้วยังให้นมได้อยู่ค่ะ เราจำชื่อเว็บไม่ได้ ลองเสิชหาเพจป้าหมอสุธีราค่ะ

ได้ค่ะแม่ ขอบคุณมากๆนะคะ 😊

VIP Member

แล้วแต่คนแล้วแต่สะดวกนะ แต่ส่วนตัวเราชอบ เพราะเวลาอยู่ไฟก็ได้อบตัวกับพวกสมุนไพรมากมาย หอมดี รู้สึกว่าตัวเบาๆโล่งๆ เวลาขัดตัวก็ใช้สมุนไพรขัด รู้สึกว่าผิวดีขึ้นจากคราบดำๆตอนคลอดอ่ะนะ เอาที่เราสะบายใจและสะดวกค่ะ

ค่ะแม่ขอบคุณมากนะคะ 😊

VIP Member

บ้านนี้ผ่าคลอดก็ไม่อยู่ไฟค่ะ บ้านอยู่ใกล้ภูเขาเวลาหนาวก็รู้สึกหนาวปกตินะคะ อาจจะอยู่ที่คน เพราะหมอและคนในครอบครัวบอกไม่ต้องอยู่ไฟก็ได้ค่ะ ไม่ค่อยมีคนหัวโบราณสักเท่าไหร่ในครอบครัวค่ะ

จริงๆอยู่ไฟก็ไม่ได้ช่วยให้พุงยุบนะคะ หลังผ่าคลอดได้2เดือน เราก็อยู่ไฟทำมาได้2อาทิตย์พุงก็ไม่ยุบค่ะ ที่ยุบได้คือออกกำลังกายกะควบคุมอาหารจ้า

ค่ะแม่ ขอบคุณนะคะ 😊

ยุบนะ เราผ่าคลอดอยู่ไฟ1-3ครั้งไม่มีหน้าท้องด้วยแต่ต้องดื่มน้ำอุ่นๆด้วยถึงยุบเร็วและต้องอาบน้ำอุ่นๆส่วนตัวว่ายุบเร็วและไม่มีหน้าท้องด้วยคะ

ค่ะแม่ ขอบคุณมากเลยค่ะ 😊

VIP Member

บ้านนี้ก็ไม่ได้อยู่ไฟค่ะ แต่ใช้ถุงน้ำร้อนทับท้องหน้าท้องก็หายหมดนะคะ แต่เวลาหนาวบ่ายนี้หนาวถึงกระดูกค่ะแต่ไม่ได้เปนกับทุกคนนะคะ

ค่าา ขอบคุณนะคะ 😊

คำถามยอดฮิต

บทความเกี่ยวข้อง