ผ้าห่อตัวทารก ผ้าอ้อม ผ้าเช็ดตัว แบบไหนดี ควรมีกี่ผืนคะ กลัวซื้อมาไม่พอ

อยากจะเตรียมของให้ตัวเล็กค่ะ โดยเฉพาะพวก ผ้าห่อตัวทารก แต่ไม่รู้ว่าต้องเตรียมอย่างละเท่าไร อยากถามว่า - ผ้าห่อตัวควรมีกี่ผืน ผ้าห่อตัว แบบไหนดี - ผ้าอ้อม ต้องมีกี่ผืน - ผ้าเช็ดตัว แบบไหนดี ต้องมีกี่ผืน - เสื้อผ้า ต้องมีกี่ตัว - ผ้ายางกันฉี่ ต้องเป็นแบบไหน - หมวก ถุงมือ ถุงเท้า กี่คู่ถึงจะพอ หรือ ทารกแรกเกิดควรใส่เสื้อผ้าแบบไหน แม่ๆ แนะนำมาได้เลยนะคะ #ขอบคุณสำหรับคำตอบล่วงหน้าค่ะ

39 ตอบกลับ
 profile icon
เขียนข้อความตอบกลับ

-ผ้าอ้อม กรณีที่คุณแม่ไม่ได้ใช้แพมเพิสซื้ออย่างต่ำ 2โหล เพราะลูกอึเเละฉี่บ่อย ซักวัน/วันเลยค่ะ -ผ้าเช็ดตัว เเนะนำผืนเล็ก เผื่อเช็ดตัว เช็ดผมลูก ปูนอนหรือห่ม อย่างน้อย 6-7 ผืน -เสื้อผ้า ปกติเเรกเกิดอาบน้ำ1ครั้ง/วัน จึงเปลี่ยน1ชุด หรือถ้าลูกแหวะนมเปื้อนฉี่จึงเปลี่ยน เเนะนำ 5-6 ชุด แป็บๆลูกก็โต แต่ถ้าเเม่ขี้เกียจซัก มากกว่านี้ก็ได้ค่ะ -ผ้าห่อตัว เเถบจะไม่ได้ใช้เลยค่ะ นอกจากออกจากบ้าน แต่เราซื้อไว้ 4 ผืนค่ะ -ผ้ายางกันฉี่ เราใช้ผ้ายางมันๆ1ผืน แล้วปูด้วยผ้าเช็ดตัวผืนเล็ก ลูกฉี่ก็จะลงผ้าเช็ดตัว คอยเปลี่ยนผ้าเอาค่ะ แต่ถ้าแม่ไม่สะดวกซัก แนะนำ แบบดูดซับใช้เเล้วทิ้งค่ะ เเต่จะเปลือง -ถุงมือ ซื้อคู่กับเสื้อก็ได้ค่ะ 5-6 ชุด หมวกไม่ค่อยได้ใส่นอกจากคุณแม่อยุ่ห้องแอร์ ออกข้างนอก หรืออากาศหนาว จริงๆไม่ต้องซื้อมากก็ได้เน้นประหยัดก็ประมานนี้ค่ะ แล้วเเต่ความสะดวกนะคะแม่

อ่านเพิ่มเติม

-ผ้าอ้อมถ้าน้องใส่แพมเพิสประจำ ก็มีแค่1 โหลก็พอค่ะ แต่ถ้าจะเลี้ยงผ้าอ้อมควรจะมี3โหลขึ้นไปเลยค่ะ เพราะฉี่ อึบ่อยมากๆ - ผ้าเช็ดตัวประมาน2-3 ผืน -เสื้อผ้า สัก1โหล เราใส่แพมเพิสตลอดเลยไม่ค่อยใช้กางเกงอะค่ะ มีแต่เสื้อผูกแขนยาว แขนสั้น -ผ้าห่อตัว 2ผืนเอาไว้ไปข้างนอกแต่อยู่บ้านไม่ได้ใช้ค่ะ เพราะบางทีให้น้องนอนตะแคง เราเฝ้าตลอดหัวจะได้สวยๆ -ผ้ายางกันฉี่ เอาแบบกันน้ำได้ มีสลับกันไว้2 ฝืนเผื่อซักล้าง -หมวก มีแค่ใส่ไปข้างนอก ถุงมือถุงเท้าบ้านเราใส่ให้น้องถึง1 เดือนเพราะค่อยตัดเล็บกับโกนผมไฟ มีประมาณ 7 คู่

อ่านเพิ่มเติม

ผ้าห่อตัวใช้กี่ผืน น้องเพิ่งคลอดได้ 16 วัน ของที่ใช้มีประมาณนี้ - Baby Wipe หลายห่อมาก ๆ - ขวดนม - ผ้าอ้อมสองโหล - ผ้าขนหนูเล็ก - ผ้าขนหนูใหญ่ 2 ผืน - ผ้าห่อตัวใช้กี่ผืน ตอนนี้จำไม่ได้ละครับ ย่าเค้าเตรียมมาให้ด้วย - หมอนรองให้นม - อ่างอาบน้ำ แล้วก็มีอีกหลายอย่างเลย บางอย่างไม่จำเป็นต้องมีก็ได้อย่างเครื่องอบ UV

อ่านเพิ่มเติม

ผ่าคลอดได้ 8 วัน -ไม่ได้ห่อตัวน้องทั้งวัน จะห่อแค่ตอนให้นม ใช้ผ้าขนหนู ที่ห่มน้อง มีประมาณ 3 ผืน ไว้สับเปลี่ยน - ใส่ผ้าอ้อมตอนกลางวัน กลางคืนใช้แพมเพิส ผ้าอ้อมประมาณ 3 โหล - ถุงมือ 4-6 คู่ /ถุงเท้า ไม่ได้ใช้ -ผ้ายาง 2 ผืน บ้านนี้ซักผ้าน้องทุกวัน

อ่านเพิ่มเติม

ถ้ากำลังจะใกล้คลอด ลองมาดู list รายการของในนี้ดูก่อนมั้ย https://th.theasianparent.com/ของใช้สำหรับแม่ลูกอ่อน/web-view มีหลายอย่างเลยที่จำเป็น แต่ไม่มีพวกจำนวนที่ต้องใช้บอกนะคะอย่างเช่นต้องใช้ ผ้าห่อตัวควรมีกี่ผืน ชุดทารก ถุงมือ ถุงเท้าเท่าไรดี

ของเราซื้อเหมือนคุณแม่ท่านอื่น ๆ เลยค่ะ แต่เพิ่มเติมคือ มหาหิงส์ ตอนแรก คิดว่าไม่สำคัญ แต่พอลูกร้องไห้ไม่มีสาเหตุ เอามหาหิงส์ ทาท้อง ให้ดม ไม่ถึง 5 นาที ตดดังปูดดดด หยุดร้องไห้เลย

เราเตรียมไว้ไม่ค่อยเยอะเท่าไรค่ะ อย่างผ้าห่อตัวใช้กี่ผืนเอง เท่าที่ดูๆถ้าจะซื้อแบบสำเร็จให้ลองดูแบบที่ไม่มีรอยต่อของผ้าตรงช่วงบริเวณคอนะคะ เพราะว่าถ้าตอนลูกนอนลงไปอาจจะเจ็บช่วงรอยต่อ

ตอนนี้ลูกเราโตแล้ว ตอนนั้นใช้อะไรบ้างก็จำไม่ค่อยได้เท่าไรค่ะ แต่พวกผ้าต่าง ๆ จำเป็นมากนะคะ ควรมีเผื่อไว้ เสื้อผ้า ถุงมือ ผ้าอ้อม ผ้าห่อตัวใช้กี่ผืน จำไม่ค่อยได้แล้วค่ะ แต่มีเผื่อไว้

ตอนนี้ลูกเราโตแล้ว ตอนนั้นใช้อะไรบ้างก็จำไม่ค่อยได้เท่าไรค่ะ แต่พวกผ้าต่าง ๆ จำเป็นมากนะคะ ควรมีเผื่อไว้ เสื้อผ้า ถุงมือ ผ้าอ้อม ผ้าห่อตัวใช้กี่ผืน จำไม่ค่อยได้แล้วค่ะ แต่มีเผื่อไว้

ของเราเลี้ยงลูกด้วยผ้าอ้อม ใช้แพมเพิสแค่ตอนกลางคืน ผ้าอ้อมมี 3 โหล เสื้อผ้า แบบละ 2-3 ชุด น้องโตไว (ไม่ต้องซื้อเยอนะ) หมวก 1 ถุงมือ เท้า อย่างละ 2 (ใส่เฉพาะตอนนอน) ที่เหลือก็แค่ 1-2 จ้า

อ่านเพิ่มเติม