ท้องแข็ง เป็น ๆ หาย ๆ ท้องแข็งถี่ ใช่สัญญาณคลอดหรือเปล่า 🤔

📂 ช่วงไตรมาสสุดท้าย คุณแม่จะเริ่มมีอาการ ท้องแข็ง พอลุกยืนท้องก็แข็ง ล้มตัวนอนท้องก็แข็ง บางทีลูกโก่งตัว หรือกินข้าวอิ่มใหม่ ๆ ท้องก็แข็งอีก แล้วอาการท้องแข็งแบบไหนเกิดขึ้นตามธรรมชาติ แบบไหนที่เป็นสัญญาณคลอดก่อนกำหนดกันนะ ใครที่กำลังมีอาการท้องแข็งบ่อย ๆ มาเล่าให้เพื่อน ๆ ฟังหน่อยสิคะ ว่ามักจะเกิดขึ้นตอนไหนบ้าง และถ้ามีอาการแล้วทำยังไงถึงจะช่วยบรรเทาได้คะ #แชร์ประสบการณ์ #ไตรมาส3 #ท้องแข็ง ถ้าไม่รู้ต้องทำยังไง อ่านเพิ่มเติม คลิกที่นี่เลยค่ะ https://bit.ly/3tlfNeK

ท้องแข็ง เป็น ๆ หาย ๆ ท้องแข็งถี่ ใช่สัญญาณคลอดหรือเปล่า 🤔
117 ตอบกลับ
 profile icon
เขียนข้อความตอบกลับ

เริ่มมีอาการท้องแข็งตั้งแต่สัปดาห์ที่ 20 ค่ะ อาการนี้น่าจะมาจากเดินเยอะ(เดินเหมือนวิ่ง เหมือนตัวเองไม่ได้ท้อง) ยกของหนัก แต่มาบอกคุณหมอตอนฝากพิเศษที่คลีนิคตอนช่วง 28 สัปดาห์ ได้ยาคลายมดลูกมากินทุกวันค่ะ กินช่วงแรก เราแยกออกชัดเจนเลยว่า อ๋อนี่ลูกโก่งตัวนะ นี่ท้องแข็งนะ อาการปวดหน่วงๆของมดลูกที่บีบตัวลดลงชัดเจนขึ้นค่ะ ตอนนี้ 34+5 แล้วก็ยังต้องกินยาต่อไปเรื่อยๆ จนกว่ายาล็อตนี้จะหมดค่ะ เหลือราวๆ 14 เม็ด หลังจากนี้คุณหมอก็คงไม่ให้แล้วเพราะอายุครรภ์ครบกำหนดไม่ต้องกินต่อแล้ว ทุกวันนี้ก็ยังปวดหน่วงที่มดลูกอยู่ค่ะ นั่งนานๆก็ท้องแข็ง เปลี่ยนท่าก็แข็ง เดินเยอะก็แข็งค่ะ ต้องคอยสังเกตตัวเองทุกวัน ช่วงไหนที่มีเจ็บเตือนบ่อยๆก็ไปหาหมอค่ะ เผื่อยังไม่ครบกำหนดคลอดแล้วปากมดลูกแอบเปิดจะได้ให้ยาทัน

อ่านเพิ่มเติม
1y ago

แต่กินนานๆก็ไม่ดีนะคะ ไม่รู้ว่าคิดไปเองมั้ยมันทำให้ผนังหน้าท้องหนาขึ้นจนเกิดภาวะปากมดลูกเปิดช้าผิดปกติค่ะ ถ้าอายุครรภ์เยอะแล้วช่วงใกล้คลอดก็งดเลยก็ได้ค่ะ

ท้องแข็งตอน 36-38+5 วีค ไม่เอะใจอะไรเลยค่ะ เพราะไม่มีอาการอะไรเลยนอกจากท้องแข็ง ปากมดลูกไม่เปิด หมอต้องช่วยกะตุ้นตอนท้องได้ 38+5วีค สรุปปวดท้องถี่ๆตั้งแต่หมอกะตุ้นเสร็จ แต่ไม่มากตั้งแต่เที่ยง จนไปถึง 4-5ทุ่ม เริ่มปวดมาก เลยไป รพ ปากมดลูกเปิด 3 เซน ภายในเวลาแค่ปะมาณครึ่งชั่วโมง ปากมดลูกเปิดครบ 10 เซน คลอดตอน 02:46 สมบูรณ์ทุกอย่าง ตอนนี้น้องจะ3เดือนแล้วงับ หัวเราะแล้วจ้าาา😂❣️😍❤️🙏

อ่านเพิ่มเติม
2y ago

คลอดง่ายมากเลยค่ะ ขอให้เราได้คลอดธรรมชาติง่ายๆแบบนี้ด้วยเถิด ให้ปลอดภัยทั้งเราเเละลูกสาธุ

มีอาการท้องแข็งและปวดท้องเหมื่อเป็น ปจด (ไม่มีเลือดออก) ตั้งแต่ 27 วีค หมอบอกมดลูกมีการบีบตัว หากบีบมากๆจะทำให้ปากมดลูกเปิด และมีภาวะคลอดก่อนกำหนด (แม่เคยยุติการตั้งครรภ์ตอน 9 วีค) หมอให้ยาคลายมดลูกมาทานตั้งแต่ 27 วีค ตอนนี้ 35+6 แล้วยังทานต่อเนื่อง และ ช่วง 2-3 วีคนี้คือท้องแข็งตลอด เวลา นั่ง เดิน ยืน ไม่เป็นแค่เวลานอนเท่านั้น เบบี๋ดิ้นเป็นปกติ แทบไม่ต้องนับลูกดิ้นเลย หมอบอกหลังวันที่ 10 มกรา เลือกวันคลอดได้เลย (แม่เลือกผ่าคลอดค่ะ) ตอนนี้ยังไม่มีสัญญาณเตือนใดๆ

อ่านเพิ่มเติม

34วีค เริ่มท้องแข็งบ่อย ถี่ขึ้นก้ไม่คิดอะไรท้องแรก สรุปนั่งทำงานอยุ่ลุกขึ้นน้ำเดิน ต้องไป รพ. สรุปคลอดก่อนกำหนด รอน้องคลอดเองไม่คลอด ฉีดยากระตุ้นก้แล้ว จนต้องผ่าค่ะ อันตรายกับลูกจะติดเชื้อ เพราะน้ำคร่ำแตก ไม่มีอะไรป้องกันลูก ตอนนี้น้องยังอยู่รพ. แต่แข็งแรงดี แต่ต้องอยู่ในความดูแลคุณหมอ เพื่อให้ยา และขุนน้องให้ นน.ขึ้นมาหน่อย ตอนคลอด2370 กรัม สู้ๆนะคะแม่ๆทุกท่าน

อ่านเพิ่มเติม

:: พอเข้าเดือนที่7เริ่มมีอาการท้องแข็งเป็นช่วงๆ 1-2นาทีหาย วันหนึ่งเป็นแค่3-4ครั้ง :: พอเข้าเดือนที่8เริ่มเป็นถี่ขึ้นๆ วันหนึ่งเป็นจนนับไม่ถูก แข็งบ่อยมาก ภายใน 1 ชั่วโมงต้องมีอย่างน้อย 3-4 ครั้ง บางที่เป็นจนเราเหนื่อย เหมือนมันแน่นรัดตัวจนหายใจไม่ค่อยออก 🥴🥴🥴 :: อาทิตย์หน้าเข้าเดือนที่9 ตอนนี้ท้องแข็งบ่อยกว่าเดิมแถมเริ่มเจ็บแน่นๆ ปวดหน่อยๆเป็นบางครั้งเป็นๆหายๆ

อ่านเพิ่มเติม

ลูกโก่งตัวแล้วท้องแข็งจะไม่เจ็บ แต่แค่ตึงๆท้องไปข้างใดข้างหนึ่ง แต่ถ้าท้องแข็งจริงๆ ไม่ว่าจะกำลังนอน, นั่ง(นั่งพิงเก้าอี้), ยืนก็ท้องแข็งได้ พร้อมกับอาการปวดเกร็งท้องในบริเวณครึ่งท้องล่าง จะแข็งมาก ต้องเปลี่ยนอิริยาบถ จากนั่งเป็นยืน จากยืนเป็นนอน เดินเยอะก็นั่ง และอีกอย่าง ท้องแข็งตอนปวดฉี่ จะเป็นหลายๆครั้ง แต่พอฉี่ออกไปก็หายปวดท้องแข็งค่ะ

อ่านเพิ่มเติม

ตอนนี้ 36+5 ท้องเเข็งบ่อย ไม่ว่าจะเดิน จะนั่ง กินอิ่ม บ้างครั้งเเค่พลิกตัวก็เเข็งเเล้ว เเข็งทีเป็นชั่วโมง ครึ่งชั่วโมง หายใจก็ไม่ค่อยออก เวลาลูกดิ้นเเรงก็เเข็งแล้วก็เจ็บด้วย ทรมานมาก

1y ago

เป็นเหมือนกันเลยค่ะ เรา35วิค แข็งบ่อยเจ็บด้วย

ท้องได้30+6แล้วค่ะท้องแข็งเป็นเกือบชม.ตั้งแต่เมื่อวานนั่งก็แข็งนอนก็แข็งไม่รู้ว่าเป็นที่ลูกโก่งตัวรึเปล่าแต่ถ้าลูกโก่งตัวไม่น่าจะนานขนาดนี้รึเปล่าคะ ถามคนรอบข้างบอกว่าท้องปั้นแข็งปกติ กังวลว่าเบบี๋จะออกก่อนกำหนดคลอดค่ะ ควรไปหาหมอมั้ยคะ บางครั้งก็มีน้ำใสๆไหลออกมาด้วยไม่มีกลิ่นแต่ ไหลไม่เยอะค่ะ 😓

เราเริ่มท้องแข็งตั้งแต่ 34 วีคค่ะ ตอนนี้ 35+3 วันค่ะ ยิ่งแข็งมาก เวลาลูกโก่งตัวก็จะปั้นแข็งขึ้นเองอัตโนมัติ แล้วแข็งบ่อยมาก เดิน นอน นั่งก็เป็น แถมปวดท้องตอนกลางคืนแต่ปวดแบบหายใจไม่ออก นอนไม่ได้ แต่พอเช้ามาหายไปเอง งงเหมือนกันว่าเกิดจากอะไร ท้องแรกด้วยค่ะเลยไม่รู้ มีใครเป็นบ้างค่ะ

บ้านนี้ 38+4 วีคค่ะ ท้องแข็งบ่อยมากค่ะ นั่งๆอยู่แข็งขึ้นมาเองก็มี แต่ที่หนักกว่านั้นคือ ตัวเล็กในท้องตัวใหญ่ แต่แม่ตัวเล็กค่ะ ดิ้นที ท้องแข็งที จะเจ็บร้าวไปยันซี่โครงกับลิ้นปี่ด้วยค่ะ วันนี้หนักสุดจนต้องไปรพ. คุณหมอนัดฉีดยาเร่งคลอด วันพฤหัสฯนี้ให้เลยค่ะ เพราะกลังคลอดเองไม่ได้