ช่วยแนะนำหน่อยนะคะ ผิดถูกไม่ว่ากันค่ะ

เราอายุ20แฟนอายุ21 เราคบกันมา6ปีกว่าพ่อแม่สองฝ่ายรับรู้และไม่ว่าอะไรค่อนข้างยินดีและครอบครัวทางเราชอบแฟนเรา เราและแฟนอยากมีตัวน้อยมากแต่กลัวครอบครัวจะว่า อยากถามความคิดจากมุมคนที่โตกว่าค่ะว่าควรมีตอนนี้ดีไหมหรือว่ามันแย่ไหมที่จะมีตอนนี้ผิดถูกยังไงแนะนำได้ค่ะ

24 ตอบกลับ
 profile icon
เขียนข้อความตอบกลับ

เรียนหนังสือให้จบ มีงานทำก่อนค่ะ จะรีบมีไปไหนคะ? มันไม่ใช่แฟชั่นเล่นกล่องจุ่ม เบื่อก็โยนทิ้ง คิดด้วยค่ะ ว่ามีแล้วใครจะเลี้ยง ไหนจะค่าใช้จ่ายต่างๆมหาศาล ตั้งแต่ท้อง คลอด ของกินของใช้นมผ้าอ้อมเสื้อผ้า ใครจ่ายคะ? การทึ่ครอบครัวน้องชอบฝ่ายชาย ไม่ได้แปลว่ามีแล้วจะไปใช้เค้าเลี้ยง รึจะไปให้เค้าจ่ายให้ทุกอย่างไปตลอด ตัวเองกะผช. เอาตัวรอด มีเงินพอใช้กันเองรึยังเอาแค่นี้ก่อนค่ะ ** ไม่นับว่าต้องยอมสละเวลาส่วนตัว ไม่มีเวลาไปเที่ยวเล่นเจอเพื่อนกินเหล้าเข้าผับอีก ต้องอดนอน เหนื่อย มีวุฒิภาวะ มีความเปนผู้ใหญ่ ใช้สมองความรุ้เลี้ยงดูให้ดีมีคุณภาพ ไม่ใช่ถึงเวลาโยนปู่ย่าตายาย แล้วมานั่งโพสถามคนในเนตทุกอย่าง นี่เปนอะไร เด็กต้องกินอะไร มือถือมีต้องใช้เซิชหาอ่านเปนความรุ้ด้วย ต้องทนต้องเข้าใจธรรมชาติเด็ก ไม่ใช่เหนื่อย เด็กไม่ได้ดั่งใจก็ด่าก็ตี เบื้องต้นแค่นี้ก่อนค่ะ อ่านละคิดนึกภาพตามนะ

อ่านเพิ่มเติม
17h ago

เรียนจบทั้งคู่แล้วค่ะ เราทำงานเงินเดือน2หมื่นต้นๆทุกเดือน แฟนทำอาชีพตัวเองเจ้าของสวนกล้วยไม้11ไร่ค่ะ แค่โพสต์หาความคิดเห็นค่ะ ไม่ได้มองว่าเด็กคือกล่องจุ่มไร้สาระที่มีแล้วทิ้งเล่นๆเพราะไม่ได้มองพวกของเล่นพวกนี้มีค่าเลยค่ะเพราะไม่เคยสนใจของไร้สาระ

ถ้าพร้อมทั้งกายใจ ทั้งการเงิน ก็มีได้ค่ะ แต่รออีก5ปีก็ยังไม่สายนะคะ แต่เราว่าในมุมมองของผู้ใหญ่อาจจะมองว่าเรายังเด็กไปค่ะ มีลูกตอนอายุ26 ทางบ้านยังมองว่าเรายังเด็กและไม่พร้อมค่ะ เพราะเรากับแฟนต้องทำงานหาเงินมาใช้จ่ายในครอบครัวดูแลค่าใช้จ่ายลูกต่างๆนาๆ นั่นทำให้เราไม่สามารถเลี้ยงลูกเองได้ ต้องรบกวนให้ทางบ้านช่วยเลี้ยง ซึ่งเรามองว่านั่นคือความไม่พร้อม ถ้าเราพร้อมจริงเราต้องสามารถเลี้ยงลูกเองได้ หรือสามารถจ้างพี่เลี้ยงมาเลี้ยงลูกได้ โดยที่ไม่ต้องรบกวนคนทางบ้านมากค่ะ

อ่านเพิ่มเติม

ถ้าพร้อมในด้านความต้องการ แนะนำให้วางแผนความพร้อมทางด้านอื่นด้วยก็จะดีค่ะส่วนตัวเราทำงานอิสระทั้งคู่ทำงานด้วยกัน เคยตัดสินใจไม่คุม พอมีน้องหลุดเพราะยกของหนัก ถ้ามีอีกคือคิดไว้แล้วว่าจะต้องเลิกทำงาน ปีนี้แฟนขอให้เลิกคุมเลยลองดูเพราะไม่ค่อยมีอะไรกันอยู่แล้ว น้องมาแบบ งงๆ ช่วงงานไม่ค่อยมีทั้งคู่ ตอนนี้แฟนรับภาระอยู่คนเดียวเลยค่ะ จากรอมีตอนพร้อมกลายเป็นต้องพร้อมเลยค่ะ😂

อ่านเพิ่มเติม

เรา21แฟน24​ ตอนนี้พึ่งคลอด​ ตอนพ่อแม่​เรารู้ว่าท้องแรกๆก็ไม่โอเคเพราะเรายังเรียนและทำงานด้วย​ แต่ทางพ่อแม่​แฟนเราโอเคเพราะเขาอายุ55และ62แล้ว​เป็นหลานชายคนแรกเขาด้วยปู่ย่าเลยทั้งเลี้ยง​ให้ทั้งซัพพอร์ต​ค่าใช้จ่าย​ ทางแม่เราก็​อ่อนลงตอนหลานคลอด​ออกรพ.ปุ๊บรีบมาหาเราปั๊บทั้งๆที่เราอยู่ไกล อยากแนะนำ​ว่า​ปรึกษาครอบครัว​ทั้ง2ฝ่ายดูก่อนนะคะจะได้ไม่มีปัญหา​ระยะยาวค่ะ​ ห่วงใยนะคะ

อ่านเพิ่มเติม

ถ้ามีเงินเก็บสักก้อนต่างคนต่างมีการงานสัพพอตกันก็โอเคค่ะระหว่างการตั้งครรภ์มีอุปสรรคมีรายจ่ายเยอะมากบางกรณีฝ่ายหญิงแพ้ท้องจนหารายได้ไม่ได้เลยก็มีฝ่ายชายจะต้องยอมรับรายจ่ายตรงนี้ได้ คลอดออกมาศึกษาวัคซีนเด็กให้ดีๆเพราะเด็กมีรายจ่ายจุกจิกเยอะมากตลอด สำรวจวุฒิภาวะทางอารมณ์เรากับแฟนพร้อมจะรับรึยัง ต้องแพลนให้ดีๆค่ะเพราะการมีลูกชีวิตที่จะเปลี่ยนไปเลยคือคนเป็นแม่

อ่านเพิ่มเติม

ถ้าเราพร้อมด้านการเงิน มันไม่เร็วไปค่ะกับการที่จะมีลูก ต้องมีความรับผิดชอบสูง ถ้าเรื่องพวกนี้ไม่มีติดอะไร ตอน20กำลังดีค่ะ จากที่หมอบอก เพราะเราไม่รู้ค่ะถ้าเราอายุเยอะจะมีปัญหาเรื่องการมีลูกยากมั้ย เราก็20ค่ะ แต่น้องคงอยากเกิดกว่าจะรู้ก็4เดือน เราทำงานด้วย ส่งตัวเองเรียนด้วย ส่วนพ่อน้อง24 จะซัพพอร์ช ค่าใช้จ่ายลูก ถ้าเราพร้อมทุกอย่าง ไม่เร็วเกินไปสำหรับการมีลูกค่ะ🥰🥰

อ่านเพิ่มเติม

เราอายุ26 แฟน 25 คบกันพ่อแม่รุ้ทั้ง2 ฝ่าย ถึงแฟนเราอยากมีลูกเหมือนกันค่ะ จากมุมมองส่วนตัว ตอนนี้เราท้องได้ 13 วีค มันกะไม่ได้แย่นะค่ะ แต่ในมุมของพ่อแม่ก้อมีบาง ผิดหวัง แบบอยากไห้แต่งงานก่อนแล้วค่อยมี ไม่มีถูกหรือผิดค่ะ ถ้าไม่มีวันนี้วันหน้ากะต้องมีอยู่ดี แต่ปัจจัยที่สำคันคือเงินค่ะ

TapFluencer

ถ้า 2 คนพร้อม ทั้งเรื่องเงินและเวลา ชีวิตมั่นคงก็มีเลยได้ค่ะ เพราะเลี้ยงเด็ก ค่าใช้จ่ายสูง มีแล้วต้องดูแลตลอดชีวิต ต้องมีความรับผิดชอบสูง ต้องคิดว่า หากทางบ้านไม่ช่วย เราดูแลได้ไหม ถ้าคิดว่าได้ ก็มีได้ แต่ถ้าคิดว่ามีแล้ว ยังดูแลได้ไม่เต็มที่ รอก่อนก็ได้ค่ะ

VIP Member

มีลูกคนนึงต่อให้ฐานะดีหรือไม่ดีก็ถือว่าเป็นภาระค่ะ อย่ามองในมุมมองน่ารักอย่างเดียว มันมีอะไรตามมาอีกหลายอย่าง เป็นบททดสอบใหญ่ของชีวิตคู่นะคะ รออีกสัก 5 ปีก็ยังไม่สายนะคะเพราะอายุยังน้อย เรียนรู้จากครอบครัวอื่นดูนะคะ

1d ago

จริงค่ะ บ้านนี้ตอนนี้26 คลอดมาได้เกือบ6เดือน ฐานะทางบ้านแฟนถือว่าฐานะดีเลยซักพอร์ตค่าใช้จ่ายแทบทุกอย่าง แต่บอกตรงๆเลี้ยงเด็กคนนึงเหนื่อยมากๆค่ะ ถึงจะทุกข์บ้างสุขบ้างแต่ก็ถือว่าเป็นภาระติดตัว24ชม. อดหลับอดนอนไม่มีเวลาส่วนตัวเลย จากที่คุยกันอยากมี2 คนนี้เจอคลอดปุ๊บพับโครงการเลยไม่เอาแล้ว😂

ส่วนตัวท้องคนแรก 17 แฟน18 (หัวปีท้ายปี) ทางครอบครัวซัพพอร์ต และมีกำลังเลี้ยงไหวก็มีได้ค่ะ มันไม่ได้แย่ ในมุมมองผู้ใหญ่อาจจะคิดว่าเด็กเกินไปรึป่าว แต่มีเร็วดีอย่างลูกโตทันเรา เรามีแรงเลี้ยงเค้า

คำถามที่เกี่ยวข้อง