ช่วยมาฮีลใจแม่หน่อยได้มั้ยคะ เราไม่ยากก็มีชีวิตอยู่ต่อเลยถ้าไม่มีลูก

เราท้องตั้งแต่อายุ19 (ใช้วิธีคุมด้วยการกินยา) จนตอนนี้ลูก11เดือน แต่คนที่บ้านรับไม่ได้ที่เรามีลูก ด่าบ่นว่าพูดเรื่องราวซ้ำๆให้เราจุกอกตลอดเวลาเสียใจแต่ร้องให้ออกมาไม่ได้ เราสงสารลูกเวลาโดนคนในบ้านตะคอกใส่ แต่กับพี่สาวคนโตพ่อพร้อมอยากเลี้ยงอยากให้อยู่ด้วย ต่างกับเรา ทุกวันนี้ดึงมากเลย 😢😢

43 ตอบกลับ
 profile icon
เขียนข้อความตอบกลับ

อดทนค่ะแม่ สิ่งใดที่ทำลงไปแล้วย่อมมีเอฟเฟ็คเสมอต้องทำใจจุดนี้นะคะ แม่ต้องเข้มแข็งนะคะ พยายามสู้เพื่อลูกค่ะ เขาก็มีแค่แม่และแม่ก็มีเขาค่ะ ไม่ว่าสภาพแวดล้อมจะเป็นยังไง ต้องมีกำลังใจไว้นะคะ เก็บหอมรอมริบค่ะ ถ้าน้องเริ่มเข้าร.ร. แม่ก็จะมีเวลาออกมาหางานทำ สร้างชีวิตตั้งตัว เพื่อตัวเองและลูกค่ะ พิสูจน์ให้ที่บ้านเห็นค่ะ ว่าแม่เอาตัวรอดได้ แต่ถึงไม่ได้เราก็ต้องสู้ค่ะ เป็นตัวอย่างให้ลูกเรื่องความเข้มแข็งนะคะ ยิ่งที่บ้านไม่ดีใส่ แม่ก็ยิ่งต้องแสดงความรักต่อลูกค่ะ กอดลูกให้มากๆค่ะ บอกเขาเสมอว่าแม่รักหนู แน่นอนว่าบทพิสูจน์แรก คือ ให้เขาเกิดมาค่ะ ต่อไปก็พยายามเพื่อเขาค่ะ มีแม่ๆมากมายที่เผชิญปัญหา แม่ไม่ได้โดดเดี่ยวค่ะ อย่าลืมนะคะ ว่า...แม่กลับไปแก้ไขอดีตไม่ได้แล้ว แต่แม่สามารถทำหรือแก้ไข ปัจจุบันที่จะเป็นอนาคตได้ค่ะ

อ่านเพิ่มเติม

เป็นกำลังใจไห้นะคะ เราก้เป็นหนึ่งในนั้นคะ ท้องอายุ15คลอด16 ตอนท้องอยู่แม่บ่นด่าตีด้วยบางที เค้าเสียใจคะ บอกว่าไม่เอาหลาน ไห้เอาไปไห้ฝั่งพ่อเค้าเลี้ยง พอวันคลอดมาถึงเห็นหน้าหลานแล้วเค้าคงจะเอ็นดูเด็ก เค้าเลี้ยงเอง แต่เค้าก้ด่าว่าเราทุกวันนะคะ ฝั่งผช.ไม่ได้มาส่งเสียอะไรเลย ตอนนี้คบกับแฟนใหม่ ตอนลูกอายุ2ขวบ เราจัดงานมัดแขนเล็กๆ แล้วย้ายมาอยู่ที่ทำงานกับเค้า ลูกเราก็อยู่กับแม่ แม่ไม่ไห้เอามา กลัวหลานอด ตอนนี้ลูกชายได้7ขวบแล้วคะ ตอนนี้กำลังมีน้องใหม่24+2w ผช.เหมือนกัน แม่บอกว่า อย่าเอามานะ ไม่เลี้ยง

อ่านเพิ่มเติม

พี่เองปัจจุบัน​33แล้ว​ ท้องแรกมีตอน23ยังเรียกว่าพลาดเลย​ ท้องลูกคนแรกสมัยนี้น้อยมากคือคนที่พร้อมจริงๆจะไม่เรียกว่าพลาด ... อยากให้อยู่กับความจริง​ คือตอนนี้ไม่ว่าจะอายุเท่าไหร่เราต้องเข้มแข็ง​พอสมควรเลยล่ะ​ เพื่อลูกแค่นั้น​ แราเกิดจากแม่​ แม่เสีใจผิดหวังธรรมชาติ​ของมนุษย​์ แต่ลูกเกิดจากเรา​ เราต้องรับผิดชอบตรงนี้ให้มากที่สุดเท่าที่จะทำได้​ เพื่อไม่ให้เป็นภาระใคร​ สู้เท่านั้นค่ะ​ วันนึกน้องจะตกตะกอนทางความได้ดีกว่าพี่ก็ได้​

อ่านเพิ่มเติม

คิดว่าที่บ้านเค้าคงจะเสียใจ และผิดหวัง ก็เลยมาลงที่เด็ก ซึ่งจริงๆในครอบครัว ควรจะเปิดใจคุยกัน สงสารเด็กที่ไม่รู้เรื่องราว เราไม่อยากแนะนำให้ย้ายออก เพราะกลัวหนีเสือ ปะ จรเข้ ภัยนอกบ้าน ผู้หญิงกับเด็กอยู่กัน 2 คน ก็อันตราย สิ่งสำคัญที่สุดคือตอนนี้คุณต้องเป็นผู้ใหญ่ขึ้น รับผิดชอบตัวเองกับลูกให้ได้ อย่าไปหวังพึ่งครอบครัว เค้าจะได้ไม่ด่ามาก ถ้าเห็นคุณได้ดี ที่บ้านคงเลิกด่า และอันดับแรกจิตใจต้องเข้มแข็งเพื่อเป็นหลักให้ลูก

อ่านเพิ่มเติม

เป็นกำลังใจให้นะคะบ้านนี้ท้องตอน20 ตอนนี้ลูก4เดือน ทำงานไปเลี้ยงลูกไป แฟนทำงานต่างจังหวัด ตอนท้องโดนคนด่าเยอะมากบ้านเราให้เงินไปทำแท้งบ้านแฟนไม่เชื่อว่าเป็นหลานเค้า ตอนนี้พาลูกแยกออกมาอยู่กันแค่2คน สบายใจมากค่ะ แม่สู้ๆนะคะถ้าเป็นไปได้แนะนำให้ออกมาค่ะตัดขาดกับคนที่บ้านได้ก็ตัดไปค่ะ เราเป็นคนเดียวที่ปกป้องลูกได้ค่ะรักน้องให้มากๆกอดหอมบอกรักน้องเยอะๆค่ะแม่ อย่างน้อยน้องก็ยังมีแม่นะคะ

อ่านเพิ่มเติม

เค้าก็ท้องตั้งแต่อายุ15ตอนนี้ยังไม่คลอดเลยอยากจะเป็นกำลังใจให้มากๆเลยนะ ใครจะบ่นจะว่าสุดท้ายเราก็ต้องเป็นแม่คนอยู่ดีเราอยากให้คุณแม่คิดถึงลูกเยอะๆนะคะเมื่อไหร่ที่เขารู้ความรู้เรื่องเรากลัวว่าเขาจะรู้สึกไม่ดีกับการว่าของคนที่บ้านถ้าอยู่ด้วยตัวเองก็อยากให้สร้างครอบครัวของตัวเองดีกว่านะถึงจะยากแต่คุ้มที่ลูกไม่ต้องมาเป็นที่รองรับบาดแผลใคร💖

อ่านเพิ่มเติม

อย่าไปสนใจคำพูดของพวกเขาค่ะถ้ามีเงินพร้อมยืนด้วยลำแข้งตัวเองได้แล้วก็ก้าวออกมาอยู่กับลูกข้างนอกเลยค่ะไม่ต้องไปยุ่งเกี่ยวกันแล้วบ้านนี้ท้องตอน15คลอด16ค่ะที่บ้านก็ไม่มาด่ามายุ่งอะไรเพราะเราไม่ได้ไปแบมือขอเขากินเรายืนด้วยลำแข้งตัวเองได้มีงานมีเงินพร้อมก้าวออกมาเลยนะคะอย่าปล่อยให้คำพูดไม่คิดของใครบางคนมาบั่นทอนจิตใจเรากับลูกค่ะ

อ่านเพิ่มเติม

สู้ๆนะคะ หนูท้องอายุ15ก่อนวันเกิด2เดือน พอตรวจแม่รู้ แม่ก็บ่นนะคะ บ่นอาทิตย์กว่าๆ แถมยังใก็เอาออก แต่หนูไม่ได้เอาออก หนูเลือกที่จะเกือบไว้ แล้วตอนนี้หนูอายุครบ16 แม่ก็เป็นห่วงนะคะ แต่ทำไรไม่ได้ เพราะหนูเลือกเอง ตอนนี้แม่ก็เหมือนใจอ่อน สู้ๆนะคะ ถ้าคนในบ้านปรับตัวได้ เขาก็อาจจะรักลูกพี่ก็ได้ ไม่มีใครโกรธได้เป็นเดือนๆหรอกนะคะ

อ่านเพิ่มเติม

อดทนนะคะคุณแม่คนเก่ง สู้เพื่อลูก สักวันนึงเราจะแข็งแกร่ง ไม่ต้องเพื่อใครนะคะเพื่อตัวเองและลูกคะ ให้เวลาเป็นเครื่องตัดสินทุกอย่าง ต่อไปเราต้องโตขึ้น มีงานที่ดีทำหาเงินเลี้ยงชีพครอบครัวได้สบาย เดี๋ยวคนในบ้านเค้าจะมองเห็นเราเองคะ แล้วคำพูดที่ไม่ดีจะออกไปจากชีวิตเราคะ อดทนข้ามผ่านไปให้ได้นะคะ

TapFluencer

ถ้าอยู่ข้างๆจะขอกอดแม่นะคะ เป็นกำลังใจให้จากใจจริงค่ะ อย่าเอาลูกเราไปอยู่ใกล้คนที่ตะคอกใส่ค่ะ เราอยู่ของเรา เลี้ยงลูกของเรา ยิ้ม เล่นคุยกับเค้าเยอะๆนะคะ ให้ลูกรู้ว่ามีเราอยู่กับเค้าเสมอ น้อยใจคนรอบข้างได้ค่ะไม่ผิด มันยากพอสมควรเลยในสภาพแวดล้อมแบบนี้ มองหน้าลูก ขอกำลังใจจากเค้านะคะ 🥰