June 14 - Question of the Day

Did you stop working when you got pregnant? Answer our #QOTD and get a chance to win a P100 Lazada GC💰! 👉 JUST FOLLOW THESE STEPS 👈 👶 STEP 1️: Vote on this poll (https://community.theasianparent.com/q/qotd-june14/3377828 ). 👶 STEP 2: Comment your answer below. That’s it. Hindi kailangan ng sobrang daming comment. Just 1 POLL VOTE and 1 COMMENT here. Oks na yun! Just be sure to do both. You may answer until 11:59 PM of June 14, 2021. We’ll announce the winner tomorrow, kasabay ng bagong #QOTD. Ayos ba? 🌟🌟🌟Our winners for #QOTD on June 11 is: Kristine Dalo Ermitanio, Aishah E. Pahayahay, and Jane Dagode🌟🌟🌟 Congratulations! Mommy Winners, please e-mail your name and contact details to [email protected] (subject: QOTD - June 11). ⚡REMINDER! Sa past winners, please don’t forget to send me an e-mail. Hindi ko mapapadala ang prize n’yo if you don’t send me an e-mail. Thanks!⚡

June 14 - Question of the Day
217 Replies
 profile icon
Magsulat ng reply

No po. Im working in BPO industry and and there’s a lot of benefits even Im a pregnant. They offered me working at home, and will take care for maternity leave na bayad naman talaga 💜 Kasi po pag nag resign ako mahirap na kumuha ng source of income while pregnant ka. Atleast habang kaya pa mag work, may pagkukunan ng budget 🤰🏻.

Magbasa pa
VIP Member

No, there are lot of benefits na I think masasayang for my family If I resign.. my husband and my kids have their healthcards paid by the company which is napakalaking tulong lalo na sa mga check ups.. we also have rice subsidy every month kea nakakatipid kami..plus other benefits kea nagagawa ko rin suportahan ung parents ko until now

Magbasa pa
VIP Member

I need to resign to my work as a health care worker kasi kailangan ko magbedrest sabi nang ob ko kasi yung pregnancy ko ngayon mahirap and pwede humantong sa mamiscarriage. namatay kasi first baby ko kaya dapat daw sa second baby ko extra careful ako. praying na rin na healthy kami ni baby hanggang sa delivery. 🙏🙏🙏

Magbasa pa
VIP Member

,NO. .para insayO na Rin. . kailangan eh. para pagka panganak ko may pang dagdag bayad. . Then, ayaw ko po na palagi ako sa bahay na bobored aKO. .nakasanayan ko kasi mag work talaga. . pero nag iingat naman din ako. . . .sayang ang sahod.... pero ngayon nka panganak na ako buhay bahay ako now. .bantay baby . . sana mapili

Magbasa pa

No..i didn't stop working when i was pregnant even if they told me to work from home nlg..and it's a walking distance from home to our school. so not a problem..and need mag hands on sa printing, sorting and giving of modules..anyway applicable mn ang Alternative Work Arrangement sa work nmin..so No.

Magbasa pa

No. Since 4months nako before namin nalaman na buntis ako and I was in denial throughout those 4 months hahaha so work2 parin kahit nga graveyard shift ako dati since I worked in a BPO company pero after 6 months of my pregnancy, sadly, my company suddenly closed but its not because of covid.

VIP Member

No. Hindi ako nag stop because we need to save money for the coming of our baby po. I want to help my partner and my dad and as long as kaya ko lahat gagawin ko para mabigyan nang magandang buhay yung baby ko lalo pa’t wlaa na yung mommy ko na maguguide sakin kung paano maging mommy.

VIP Member

No po, di ako sanay na nasa bahay lang...lalo na during those times, grabee araw-araw siguro ako umiiyak kung nasa bahay lang, kakaiba hormones ng buntis.It was important for then to occupy myself with something else and talk to a lot of people not just my husband and in-laws😬

No and Yes.. haha sa 1st baby ko till 9months napasok pdn ako sa work from Makati to Pasay lng nman pero everyday yun byahe but I decided to resign nung nag 1yo na sya dahil mas masarap sa feeling na kasama mo lagi baby mo and nakikita mo bawat milestones nya..

No, di naman ako ganun kaselan magbuntis saka gusto ko din tulungan ang asawa ko sa pagiipon para sa panganganak ko at sa pangarap naming bahay. Basta para sa pamilya kahit mahirap susubukan at gagawin. tulungan lang naman para magtagumpay sa buhay.