คนท้องโดนตะขาบกัด ลูกจะโดนพิษด้วยไหมค่ะ ต้องทำยังไงดี ตะขาบกัดอันตรายไหม

ตะขาบกัดคนท้อง แม่ๆคนไหนเคยโดนตะขาบกัดบ้างไหมคะ พอดีว่าเราโดนตะขาบกัดที่นิ้วเท้าตอนโดนรู้สึกเหมือนโดนเข็มทิ่มหลังจากนั้นไม่เจ็บไม่ปวดไม่บวมนะคะลูกก็ดิ้นอยู่สักพักแต่เรากังวลเรื่องว่า ตะขาบเขามีพิษกัดเราแล้วจะไปกระทบลูกในท้องหรือป่าวต้องไปหาหมอไหมคะ

33 ตอบกลับ
 profile icon
เขียนข้อความตอบกลับ

ปกติถ้าโดนกัด จะรีบผ่าหอมหั่นครึ่งค่ะ แล้วเอาด้านในหอมจี้ลงไปที่โดนตะคาบกัด เข้าใจค่ะว่ามันปวดมากจริงๆ พยายามบีบกดให้น้ำหอมแดงออกมา แล้วก็ดูดพิษออก ถ้ารู้สึกว่าน้ำหอมไม่มีแล้ว ก็หั่นหอมอีกครั้งให้เจอเนื้อด้านในอีก แล้วก็จี้ลงไปอีกค่ะ

2y ago

มะนาวถอนพิษได้ค่ะ

แล้วแต่คนแพ้ค่ะ อย่างรุ่นน้องโดนกัดตอนตั้งครรถ์4เดือน โดนตะขาบกัด แล้วน้องเขาแพ้ด้วย ผ่านไปได้ไม่กี่วันแท้งตัวน้อยเลยค่ะ ส่วนเราไม่แพ้ตัวเล็กก็ยังปลอดภัยดี แนะนำให้บีบจุดที่โดนกัดจนกว่าเลือดจะออกโดยทันที แล้วรักษาตามอาการไม่ก็พบแพทย์นะคะ

ตะขาบกัด อันตรายไหม ควรดูก่อนนะคะ ว่ามีภาวะแพ้พิษของแมลงอย่างรุนแรงหรือไม่ อาการน่าจะแพ้รุนแรง เช่น ปากหรือหน้าบวม หอบเหนื่อย คลื่นไส้ หายใจไม่สะดวก ท้องเสีย ความดันตก ค่อยให้ไปพบแพทย์

คุณหมอวิภา บอกว่า แม้ตะขาบจะเป็นสัตว์มีพิษ แต่ก็ไม่ได้ส่งผลต่อทารกในครรภ์ค่ะ ยกเว้นว่าคุณแม่มีอาการแพ้อย่างรุนแรง เช่น ผื่นคัน หายใจไม่ออก แน่นอก ความดันตก ควรไปโรงพยาบาลทันที

เคยโดนกัดตอนท้องปวดมากลูกในท้องดิ้นแรงมากแต่ปลอดภัยทั้งคู่แต่ตอนคลอดออกมาน้องติดเชื้อในกระแสเลือดให้ยาอยู่ รพ เป็นเดือนเลยคะตอนนี้น้องโตเป็นสาวแล้วสู้ๆนะคะแม่

เราเคยโดนกัดตอน 6 เดือนเลยตอนนั้นกลัวมากๆถามคนที่เคยท้องบางคนบอกมีผลต่อลูกบางคนบอกไม่มีแต่เราไม่เคยถามหมอนะ ตอนนี้คลอดได้1เดือนกว่าๆก็ แข็งแรงสมบุรณ์ทุกอย่างค่ะ

ถ้า ตะขาบกัดคนท้อง มีอาการปวดไหมคะปวดก็ต้องทนอ่ะค่ะ คนท้องฉีดยาไม่ได้ มันมีหลายวิธีบรรเทาปวด แต่ที่เหมาะกับคนท้องสุดก็น่าจะเป็นเอายางมะละกอดิบป้ายแผล

เคยโดนกัดเหมือนกันค่ะ พอดีที่บ้านปลูกว่านตะขาบไว้ เลยเอาว่านมาตำๆแล้วเอามาโปะไว้บริเวณที่โดนกัดเพื่อดูดพิษออก แปปเดียวค่ะหายปวด

คุณหมอ ดิฐกานต์ แนะนำว่า ไม่มีอันตรายกับทารกในครรภ์ สบายใจได้ รักษาตามอาการครับ ใช้ยาทาเฉพาะที่ ยาแก้ปวดได้ตามปกติ

4y ago

จริงหรอคะ

ถ้ามีอาการแพ้ ถึงขนาดหายใจไม่สะดวก ควรไปพบแพทย์นะคะ เพื่อนเราเป็นถึงขั้นนี้แล้ว คืออาจจะมีอันตรายได้ รีบมาเตือนค่ะ

คำถามที่เกี่ยวข้อง