คลอดก่อนกำหนด คลอดตอนกี่เดือน ลูกเป็นยังไงบ้าง 📝

📁 คลอดก่อนกำหนด : ถ้าคลอดก่อนกำหนด ลูกน้อยจะปลอดภัยไหม คุณแม่ที่เคยมีประสบการณ์คลอดก่อนกำหนด มาแชร์ให้แม่ ๆ ฟังหน่อยจ้า คลอดตอนกี่สัปดาห์ สาเหตุที่ต้องคลอดก่อนกำหนด แล้วลูกน้อยต้องได้รับการดูแลเป็นพิเศษอย่างไรบ้าง ใช้เวลากี่วัน ระหว่างนั้นเกิดอะไรขึ้นบ้าง เชื่อว่าทุกประสบการณ์มีความสำคัญ และเป็นเรื่องที่แม่ ๆ ทุกคนอยากรู้แน่นอนค่ะ #แชร์ประสบการณ์ #คลอดก่อนกำหนด #ไตรมาส3

คลอดก่อนกำหนด คลอดตอนกี่เดือน ลูกเป็นยังไงบ้าง 📝
61 ตอบกลับ
 profile icon
เขียนข้อความตอบกลับ
VIP Member

สวัสดีค่ะ ขอเล่าประสบการณ์คลอดก่อนกำหนดนะคะ คลอดตอนอายุครรภ์30w+2 น้องน้ำหนัก1790กรัม เนื่องจากแม่มีภาวะเบาหวานน้ำตาลสูง700-800 คุณหมอให้ยาฉีดมา แต่ก็ไม่ค่อยเป็นผลเท่าไหร่ วันคลอดน้องแม่มีอาการเจ็บสะโพกทั้งสองข้างเลยตัดสินใจไปหาหมอตอน4ทุ่มกว่าไปถึงโรงพยาบาลคุณหมอติดเครื่องฟังเสียงหัวใจน้องนอนฟังจนถึงเที่ยงคืน คุณหมอก็ให้กลับบ้านเพราะแม่ไม่มีอาการเจ็บท้องหรือน้ำเดิน กลับมาถึงบ้านก็ยังเจ็บเหมือนเดิม ไม่ได้นอนทั้งคืนเลยเพราะปวดด แม่นั่งหลับเลยค่ะ5555 แต่ก็ยังเจ็บแต่เบากว่าตอนนอน เช้ามารู้สึกหิวมากพอกินเข้าไปก็อ้วกออกมาหมดเลยแม้แต่นมก็ยังอ้วก แน่นน่าอก หายใจไม่ออก เลยตัดสินใจไปหาหมอตอนบ่าย3โมงไปถึงหมอก็ติดเครื่องฟังเสียงหัวใจน้องเหมือนเดิม หมอฟังจนถึง2ทุ่มครึ่งแม่เริ่มเหนื่อยหายใจไม่ออกเสียงหัวใจน้องเริ่มเต้นช้าลง พอถึง3ทุ่มหมอบอกกับแม่และญาติว่าต้องผ่าด่วนเพราะอาการของแม่50/50 พอเข้าไปถึงห้องผ่าก็สลบไปเลยค่ะไม่รู้เรื่องอะไรเลย ( แต่คุณพ่อของน้องยืนร้องไห้อยู่หน้าห้อง555 ) ผ่าเสร็จก็ไปพักฟื้น แม่นอนโรงพยาบาล5 คืน ( ส่วนน้องอยู่ icu เด็ก29 วัน ) ละอยู่ห้องพักฟื้นเด็กอีก16 วันค่ะ น้องหายใจเองไม่ได้และปอดติดเชื้อค่ะ ส่วนตัวต้องดูแลอย่างใกล้ชิดก็ไม่มีอะไรน่าห่วง🤍 ตอนนี้น้องได้5เดือนน้ำหนัก6240กรัมแล้วค่ะผ่านจุดๆนั้นมาได้แล้ว

อ่านเพิ่มเติม
Post reply image
2y ago

ตอนนี้ยังเป็นเบาหวานยุ่ไหมค่ะ

คลอดน้องตอน38+5วีค​ ก่อนไปรพ.ยังนั่งกินข้าวดูทีวี​ นั่งไปสักพัก​เริ่มมีน้ำอะไรไหลออกมา​ยังคิดในใจ​อยู่​เลยว่าน้ำอะไรว่ะ😆ก็เลยถามแม่ว่าน้ำอะไรแม่บอกน้ำเดินแล้วรีบไปเปลี่ยน​เสื้อผ้า​ให้ไวเลย​ โทรตามแฟนว่าจะคลอดแล้วให้รีบมา​ วันนั้นวุ่นวายกันทั้งบ้านแม่นี่ทิ้งตะหลิว​กับขงกับข้าวไม่ทำแล้วหลานจะคลอดทิ้งหมดทุกอย่าง​ ไปถึงหมอตรวจ​ปากมดลูก​เปิด3เซน​แล้วก็มีอาการ​น้ำเดินด้วยแต่ไม่มีอาการเจ็บท้องหรือเตือนอะไรเลยนะ นอนรอว่าปากมดลูก​จะเปิดเพิ่มไหมก็เท่าเดิมจนตอนเช้าโดนยาเร่งคลอดให้ทางน้ำเกลือ​ จนพยาบาล​เดินมาถามว่าคุณ​แม่​ปวดท้องบ้างไหมเนี่ย​ เราก็สายชิลบอกไม่ปวดค่ะ​ แถมบอกพยาบาล​ว่าหิวข้าวอยากกินข้าว😂 แต่พอใกล้ๆเที่ยงปุ๊บ​อาการปวดเริ่มมาเริ่มหน่วงท้องเรียกพยาบาล​ทุก5นาที​ นอนรอปากมดลูก​เปิด10เซน​ปวดท้องอยู่2ชั่วโมง​กว่าๆ​ พอบ่ายสองลมเบ่งเริ่มมาปากมดลูก​เปิดครบ10เซนเบ่งอยู่5-6ที​ คลอด14:07​ น้ำหนัก3.366โล ไม่ได้อบร้องเก่งกินนมเก่งขวัญใจ​พยาบาล​ ตอนนี้3เดือนน้องแข็งแรง​ดีเวลาอากาศ​เปลี่ยน​น้องไม่เคยเป็นหวัดฉีดยาก็ไม่เป็นไข้​ กลับมาร่าเริง​ปกติ​ น้ำหนัก​ขึ้นเดือนละโลครึ่ง​-2โลส่วนสูง​เดือนละ2เซน​ หมอบอกโตเกินไปแล้ว

อ่านเพิ่มเติม

คลอด 40w+4 เจ็บท้องเตือนตอนตี3 มาโรงบาลตอน6โมงเช้า ปากมดลูกเปิด2ซ. 5โมงเย็นน้ำครำแตก ปากมดลูกเปิด4ซ พยาบาลบอกนอนรออีก1ชั่วโมง ถ้าปากมดลูกไม่เปิดจะส่งไปผ่าโรงบาลในเมือง ตอนนั้นใจไม่ดีแล้ว เจ็บก็เจ็บเหมือนจะตายให้ได้อะ พยาบาลเข้ามาตรวจ4ซ.เหมือนเดิมบอกเดียวจะส่งเมืองนะคะ ใส่น้ำเกลือ ใส่สายฉี่ เรียบร้อยรอรถมาระหว่างทางก้ร้องมาตลอดทาง ระยะทางก็60โลพยาบาลก็บอกตลอดอย่าร้องคะเดียวลูกจะขาดออกสิเจน อันตราย มาถึงรอผ่าอีก1ชั่งโมง เวลาที่รอคอยก้มาถึง ยาสลบเลยคะหมอ ได้ผู้หญิงคะ ผ่าออกเวลา21:23นน.4040 55ไม่แปลกที่คลอดเองไม่ได้ เราแม่ลูกได้แยกกัน1วันเพราะน้องตัวใหญ่เกิน ยังไม่ได้เจอหน้ากันเลย บ่ายวันต่อมาพยาบาลเดินมาบอกว่าคุณยายไปรับหลานนะคะ อีแม่ใจดีมาก รอ รอ รอ นานมากกก และแล้วก้มา😢ดีใจจนบอกไม่ถูก ฉายานางก้มาหมอพยาบาลไมมีใครไม่รู้จักนาง เรียกเสียงเดียวกันคือ อาอ้วนนนน ตอนนี้น้องได้7เดือนแล้ว นน.8.2 ไปไหนมาไหนมีแต่คนบอกว่าเด็กฝรั่ง แต่ที่จริงพ่อก้ไทยแม่ก้ไทย

อ่านเพิ่มเติม
Post reply image
2y ago

เด็กตัวใหญ่นี่คือกี่โลคะ

คลอดน้องตอน 35+6วีคค่ะ ตอนนั้นมีอาการหน่วงๆท้องนไม่ไหวไปหาตั้งแต่9โมง หมอติดเครื่องฟังหัวใจน้องจนถึงเที่ยงหมอฉีดยาคลายมดลูกให้ระงับคลอดให้คือฉีดอยู่หลายตัวยาอยู่ค่ะพอฉีดเสร็จก็หลับยันสามโมงเย็นอาการดีขึ้นน้องดิ้นเก่งมากค่ะ55 แล้วมีหมอคนนึงเดินเข้ามาจับท้องแม่แล้วถามว่าดีขึ้นมั้ยแม่เลยบอกดีขึ้นค่ะ น้องโก่งตัวแต่หมอดันบอกว่าท้องแข็งอีกแล้วเลยเถียงหมอว่าท้องไม่ได้แข็งค่ะหมอน้องโก่งตัวแล้วจู่หมอก็จับผ่าตอนสี่โมงเย็น เสร็จเรียบร้อยน้องนน.2700โล แต่ผลที่ตามมาหมอเด็กบอกว่าน้องหายใจเองไม่ได้ต้องรีบส่งไปรพ.ชลบุรีน้องอาการ50/50 ตอนนั้นแม่โกรธหมอคนนั้นมากแล้วน้ำตาไหลเลยค่ะแม่ๆ น้องคลอดวันที่ 13พฤศจิกายนจนถึงวันนี้วันที่ 3ธันวาคม น้องยังคงอยู่รพ.ชลบุรีอยู่เลยค่ะยังไม่มีกำหนดออกจากรพ. น้องต้องใส่ท่อช่วยหายใจเจาะสายน้ำเกลือเข้าสะดือ น้องติดเชื้อในเยื้อสมอง น้องยังอยู่ในขั้นวิกฤตอยู่ถึงอาการจะดีขึ้นก็ตาม คิดถึงลูกมากค่ะไม่ได้กอดหอมเลยแม้แต่รูปถ่ายก็ไม่มี😞

อ่านเพิ่มเติม
3y ago

เป็นกำลังใจให้นะคะคุณแม่ ♥️

คลอดก่อนกำหนด34w3d รกเกาะต่ำ ตกเลือด เลือดออกเยอะมากเป็นถังเลย กะลังนั่งทานข้าวกลางวันที่ออฟฟิศทำงานอยู่ เพื่อนที่ทำงานพาวิ่งวุ่นไปซื้อแพมเพิสผู้ใหญ่กับกางเกงในคนท้องมาให้เปลี่ยน รีบพาไปส่งโรงพยาบาล หมอประจำติดเคลสผ่าตัด หมอสูติท่านอื่นมาตรวจแทน อัลตร้าซาวน้องน้ำหนัก2,300 หมอตรวจช่องคลอดเปิดแค่2เซ็นมีเลือดติดมือหมอออกมาด้วย หมอตัดสินใจให้ผ่าคลอดด่วนเลยเพราะเลือดออกเยอะ อันตราย ก่อนหน้านี้มีเลือดออกมาเยอะรอบนึงตอน28wไปนอนดูอาการห้องรอคลอดอยู่3วันหมอฉีดยายับยั้งคลอดไว้เพราะน้องยังเล็ก ฉะลอมาได้34w รอบนี้ต้องผ่าคลอดเอาน้องออกเลยเพราะแม่จะอันตราย ตอนจะเข้าห้องผ่าโชคดีหมอประจำเสร็จเคลสผ่าตัดพอดี หมอบอกว่าอาจจะต้องตัดมดลูกทิ้งเพราะเลือดออกเยอะ สรุปผ่านไปด้วยดีไม่ได้ตัดมดลูก ซีสที่เจอตอนท้องก้อหายไปด้วย น้องออกมาปกติ น้ำหนัก2,670กรัม แข็งแรงไม่ต้องอยู่ตู้อบต่อ นอนอยู่รพ.4วันปกติ ได้ออกโรงพยาบาลพร้อมแม่ ตอนนี้5ขวบแล้วค่ะ🥰

อ่านเพิ่มเติม
Post reply image

คลอดน้อง31 Wค่ะน้ำ1850มีอาการท้องแข็งและมูลเลือดออกมาตอนตึ1กว่าๆไปหาหมอตอนตี4หมอให้นอนดูอาการพอเวลา7โมงเช้าส่งต่อตัวเราไปโรงบาลในเมืองพอเวลา8:25ก็คลอดน้องค่ะน้องเข้าไปอยู่ในห้อง ICUคุณหมอบอกกับเราว่าน้องต้องอยู่ร.พ.จนครบกำหนดคลอดคือ3เดือนน้องต้องอยู่กับหมอและเรากลับมาบ้านมาปั๊มนมทุกๆเย็นเราต้องเอานมไปให้น้องกินระยะทางจากบ้านก็ประมาณ35กิโลค่ะทำแบบนี้ทุกวันพอน้องใด้สัก7วันหมอบอกน้องแข็งแรงกินนมใด้ดีมากน้ำหนักตัวขึ่นดีการกินนมดีกว่าเด็กที่เกิดครบกำหนดอีกไม่มีอาการสำลักนมกลืนน้ำลายเองใด้ดีมากอาการตัวเหลืองก็ไม่มีจากที่หมอบอกน้องต้องอนู่ร.พ.3เดือนแต่น้องอยู่ร.พ.แค่18วันเองค่ะหมอก็ให้น้องกลับมาบ้านค่ะตอนนี้น้อง7เดือนแล้วค่ะพัฒศาดารดีมากน้ำหนักตอนนี้8โล2แล้วค่ะน้องกินเก่งมากเลยค่ะ

อ่านเพิ่มเติม
1y ago

มูกเลือดคือยังไงอ่ะค่ะ แยกไม่ออกระหว่างตกขาวสีเข้มกับมูกเลือด

คลอดตอน 34w มีอาการท้องแข็งถี่ๆช่วงตี2 แต่ไม่เจ็บไม่ปวด ด้วยความที่ท้องแรกไม่แน่ใจเลยนอนดูอาการท้องแข็งว่าจะหายไหมไม่ได้นอนเลยทั้งเราและแฟนตี5 แฟนบอกขอนอนก่อนถ้าจะไปรพ.ปลุกนะ 6 โมงเราก็เริ่มไม่ไหวเพราะง่วงมากเลยปลุกแฟนไป รพ. เพราะนึกขึ้นได้ว่าหมอบอกไว้ถ้าท้องแข็งถี่ๆให้รีบไป รพ.เลยคิดในใจว่าไปก่อนเดี๋ยวก็ได้กลับมานอน พอไปปากมดลูกเปิดได้ 4 ซม หมอให้นอน รพ.เนื่องจาก นน.เด็กเกิน 2500 กรัม เลยไม่ได้ฉีดยาระงับคลอดให้แต่ยากระตุ้นปอดเด็ก และนอนรอปากมดลูกเปิด 10 ซม แม่ก็ตื่นเต้นตั้งแต่ตี2 จนถึง 3 ทุ่มของอีกวันยังไม่ได้นอนเลยพอ 3 ทุ่มถุงน้ำคร่ำเหนียวหมอช่วยกันตัดถุงน้ำคร่ำเพื่อเร่งคลอด 4 ทุ่ม 6 นาทีน้องถึงยอมออกมา ร้องเสียงดังมากคลอดมาแข็งแรงมากจนตอนนี้น้องได้ 1 ขวบ 5 เดือนเป็นเด็กอ้วนไปเรียบร้อยค่ะ

อ่านเพิ่มเติม
Post reply image

ท้องแรก คลอดตอนท้องได้ 24 weeks ค่ะ เพราะว่าถุงน้ำคร่ำรั่วค่ะ นอน รพ.เกือบ 2 อาทิตย์ ไม่ให้ลุกไปไหนเลย แต่น้ำคร่ำก็ยังไหล จนน้ำคร่ำเหลือน้อย คุณหมอเลยต้องผ่าเพื่อรักษาชีวิตน้องค่ะ น้ำหนักแรกคลอด 720 กรัม อยู่ไอซียูเด็ก ประมาณ 7 เดือนค่ะ ภาวะแทรกซ้อนเยอะมาก แต่น้องก็สู้มากๆเลยค่ะ พอโต น้ำหนักได้ 5 กิโล ได้ย้ายมาอยู่ที่ ห้องผู้ป่วยเด็กทั่วไป น้องต้องใส่ออกซิเจนตลอด 24 ชม. ถอดไม่ได้ ตัวเขียว เนื่องจากปอดทำงานข้างเดียว อยู่ รพ. ทั้งหมด ราวๆ 1 ปีกว่า กลับมาอยู่บ้าน น้องยังคงต้องใส่ออกซิเจนอยู่ และต้องเข้าไปพบหมดทุกๆ 1 เดือนเพื่อลองทำการถอด ออกซิเจนเพื่อให้น้องฝึกหายใจด้วยตัวเอง น้องถอดอออกซิเจนตอนอายุได้ 2 ขวบ 7 เดือน ตอนนี้โตเป็นหนุ่มแล้วค่ะ อายุ 8 ขวบแล้ว ค่ะ

อ่านเพิ่มเติม

ผ่าคลอดตอน 32+5 ค่ะ มีอาการท้องปั้นแข็ง หมอส่งผ่าด่วน น้องคลอดออกมา 2680 กรัม มีสำลักน้ำคร่ำ หายใจเองไม่ได้ อยู่ในห้อง nicu 21 วัน ถึงได้ออกมาอยู่ข้างนอก แต่ยังใส่ออกซิเจนอยู่ ออกมาได้ 3 วัน คุณหมอลองให้ดูดนมและถอดสายออกซิเจน ว่าน้องหายใจได้มั้ย มีอาการเหนื่อยมั้ย สรุปน้องก็ยังเหนื่อยอยู่ ผ่านไป อาทิตย์นึง คุณหมอให้ลองทุกวันซ้ำๆ สังเกตอาการเหนื่อยหอบ จนน้องไม่มีอาการหอบแล้ว ถึงให้กลับบ้านได้ น้องอยู่ ร.พ. เกือบเดือนเลย แต่ตอนนี้ แข็งแรงแล้วค่ะ เป็นสาวแล้ว ขอบคุณคุณหมอและพยาบาลในวันนั้น เลยทำให้น้องผ่านมาได้ค่ะ ปัจจุบันน้อง อายุ 18 ปีแล้วค่ะ ☺️☺️

อ่านเพิ่มเติม

คลอดก่อนกำหนดตอนอายุครรภ์ได้36สัปดาห์ สาเหตุเกิดจากรกเกาะต่ำมีอาการท้องแข็งและมีเลือดซึมตั้งแต่ 28สัปดาห์ หมอให้กินยาและนอนอย่าเดียวห้ามลุกจากเตียง ลุกเฉพาะที่จำเป็นจริงเท่านั้น ผ่าคลอดน้องน้ำหนัก2680กรัม ปลอดภัยแข็งแรงดีไม่มีภาวะแทรกซ้อนไดๆ

2y ago

ตอนนี้29wแล้วคะ