ภาวะครรภ์เป็นพิษ รู้ทัน รู้เร็ว ลูกมีโอกาสรอด!

📂 #ครรภ์เป็นพิษ เป็นภาวะแทรกซ้อนรุนแรงที่อาจเกิดขึ้นได้ในระหว่างตั้งครรภ์ ซึ่งส่งผลต่อสุขภาพของแม่และลูกในท้อง จนถึงขั้นลูกเสียชีวิตได้ ภาวะแทรกซ้อนที่เกิดขึ้น เช่น เลือดออก ชัก ไตวาย รกลอกตัวก่อนกำหนด ทารกในครรภ์โตช้า ทารกน้ำหนักตัวน้อย คลอดก่อนกำหนด คุณแม่ท่านไหนที่คุณหมอแจ้งว่า มีความเสี่ยงครรภ์เป็นพิษ ช่วยบอกเพื่อน ๆ หน่อยได้ไหมคะ สาเหตุจากอะไร และคุณหมอให้คำแนะนำอย่างไรบ้าง ทุกข้อความของคุณมีค่ามาก สำหรับอีกหลายชีวิตที่กำลังจะเกิดขึ้น ขอเป็นกำลังใจให้คุณแม่ทุกท่านค่ะ #แชร์ประสบการณ์ #ครรภ์เป็นพิษ #ไตรมาส1 #ไตรมาส2 #ไตรมาส3

ภาวะครรภ์เป็นพิษ รู้ทัน รู้เร็ว ลูกมีโอกาสรอด!
47 ตอบกลับ
 profile icon
เขียนข้อความตอบกลับ
VIP Member

แม่มีภาวะรกเกาะต่ำ เลือดออกต้องแอดมิท 2 ครั้ง อายุครรภ์ 24w+5 กับ 27w ฉีดยากระตุ้นปอดเด็ก ครั้งละ 4 เข็ม 2 ครั้ง รวมเป็น 8 เข็มและ ครั้งที่ 3 มีภาวะครรภ์เป็นพิษ มีเลือดออก ความดันสูง หมอให้ความเห็นว่าต้องผ่าคลอดฉุกเฉินเพื่อเซฟตัวแม่ ทำให้ต้องคลอดก่อนกำหนด อายุครรภ์ 29+6w แม่ นอนห้อง icu 2 วัน เนื่องจาก หลังผ่าคลอดเสร็จแม่ความดันตก และมีอาการชัก บวกกับ ไม่สามารถฟื้นจากยาสลบ ซึ่งคนปกติจะฟื้นหลังผ่าครึ่งชั่วโมง หรือ ชั่วโมง แต่แม่ผ่าเสร็จ 10 โมง ไปฟื้นอีกทีตอน บ่ายสามโมง ลูกต้องอยู่ nicu 37 วัน ย้ายออกมาอยู่ห้องเนอสเซรี่อีก 14 วัน รวม 51 วัน น้ำหนักแรกคลอดอยู่ที่ 1380 กรัม ช่วง 2 สัปดาห์แรก น้ำหนักน้องลงมาเหลืออยู่ที่ 1100 กรัม น้องหายใจเองไม่ได้ต้องใช้เครื่องช่วยหายใจ 2 สัปดาห์ พบรูรั่วที่หัวใจ 0.3 มิล ต้องใส่สายอาหารทางปาก 44 วัน เพราะยังดูดนมเองไม่เป็น ต้องตรวจสมอง หู และ ตา เพราะได้รับออกซิเจนเป็นเวลานาน ระหว่างที่ลูกอยู่โรงพยาบาล แม่ต้องปั้มนมไปส่งทุกวัน ลูกออกจากโรงพยาบาลน้ำหนักได้ 2250 กรัม ตอนน้องอยู่บ้าน ร่างกายแข็งแรงดี ทรหดอดทนมากค่ะ ได้รับวัคซีน ครบตามที่หมอนัดทุกเข็ม ไปตรวจพัฒนาการตามที่หมอนัดก็อยู่ในเกณฑ์ที่ดี 😊 เป็นกำลังให้แม่ๆที่กำลังพบเจอปัญหาทุกคนค่ะ ถ้าใจเราสู้ ทุกอย่างจะต้องผ่านไปได้ค่ะ 😊

อ่านเพิ่มเติม
1y ago

ดีใจด้วยนะคะ

บ้านนี้ มีภาวะคลอดก่อนกำหนด รกเกาะต่ำ ปากมดลูกสั้น(เย็บปากมดลูกตอนท้อง 23w4d) และครรภ์เป็นพิษชนิดรุนแรง 32w2d มีอาการดังนี้ เจ็บท้องตั้งแต่ 4โมงเย็น เจ็บถี่ขึ้นจนทนไม่ไหว ไปหาหมอ 1 ทุ่ม มีความดันสูงและให้ยาระงับการคลอดก่อนกำหนด พอได้ยาเราก้คันตามตัว และแจ้งพยาบาลว่าคัน พยาบาลบอกว่าอาจจะแพ้น้ำก็ได้ นอนรอดูอาการ3วัน2คืน อาการเหมือนจะดีขึ้น พอคืนที่3 แน่นหน้าอก หายใจไม่ออก อาเจียน ปวดร้าวไปทั้งตัว ครั้งแรกที่หมอมาดู ย้ำว่าแค่ดู ไม่ได้ตรวจนะ บอกว่าอาหารเป็นพิษ เราอาเจียนไม่หยุดแถมเดินฉี่บ่อยมาก พยาบาลโทรแจ้งหมอ หมอก้บอกว่า โรคกระเพาะ สักพักอาการแย่ลง เราก้ถามพยาบาลว่า หมอไม่คิดจะมาตรวจอาการเลยใช่มั้ย หมอก้ลงมาดูนะ และก้ถามโน้นนี่นั่น หมอก็นั่งดู จนเราทนไม่ไหว ขอให้ส่งตัวไปที่ รพ.จุฬาฯ แต่หมอก้ไม่ส่งตัว จนอาการเราแย่ลงมากๆ ถึงขั้น หนาวสั่น และมีผื่นขึ้นตามตัว หมอก้แจ้งว่าผ่าตัดด่วน พยาบาลกลัวเราชัก ก้ถามอาการว่าเป็นยังไงบ้าง แต่เราตอบไม่ไหวแล้ว จนเราสลบไปเอง ฟื้นมาอีกที ก้ยุห้อง icu เพื่อดูอาการ ส่วนลูกเราก็อยู่ nicu รวมกับเด็กป่วย ตอนลูกเราเกิด แข็งแรงมาก อยู่ รพ. ได้16วัน วันที่17 อาการแย่ลงมาก ช่วงนั้น RSV กำลังระบาด และลูกเราก็ติด RSV จนเสียชีวิต

อ่านเพิ่มเติม
1y ago

หมอห่วยมาก เสียใจด้วยนะคะ

อยู่ๆ ก็มีอาการความดันสูงตอน 30w 170-180 ค่ะ ไปตรวจครรภ์ปกติ กลายเป็นแอดมิททันที ตรวจเจอโปรตีนรั่วอีก คุณหมอฉีดยากันชัก ฉีดยากระตุ้นปอดน้องทุก 8 ชั่วโมง จำได้ว่าคุณหมอโทรแจ้งญาติถ้าความดันไม่ลง จะต้องผ่าทันที 50/50 ให้หาตู้อบให้น้อง เพราะโรงพยาบาลไม่มีตู้เพียงพอ วัดความดันทุก 15 นาที ติดเครื่องวัดหัวใจน้อง ใส่สายฉี่ สายน้ำเกลือ ยาลดความดัน ในใจตอนนั้นคิดแต่ว่าทำใจให้สบายๆ ฮัมเพลงเบาๆ ร้องให้น้องฟัง จนเผลอหลับไปสักพัก ความดันค่อยๆ ลงแล้ว แต่ต้องรอฉีดยากระตุ้นปอดค่ะ ตอนที่พยาบาลให้ติดต่อสามีได้ น้ำตาไหลพรากเลยค่ะน้องยังอยู่ ผ่านมา 33w ไปตามนัดปกติ เจออาการเดิมเลยค่ะ คุณหมอสั่งงดให้ทำงาน ให้พักอยู่บ้านเฉยๆ และให้มาตรวจและเจาะเลือดดูผลทุกอาทิตย์ค่ะ คุณหมอนัดตอน 37w ไปตรวจตามปกติ คุณหมอแจ้งจะคลอดแบบไหน คุณหมอจะลงคิว บ้านนี้เลือกจะผ่าคลอดค่ะ เพื่อความปลอดภัยของตัวคุณแม่เองด้วยค่ะ คุณหมอจะผ่าตอน 38w แต่แม่อยู่ไม่ถึงค่ะ ปวดหัวมาก ตอน 37+1 กลับไปโรงพยาบาลอาจารย์หมอให้ผ่าเลยค่ะ ตอนนั้นความดันสูง 190 จำได้ว่าให้อยู่ในห้องรอคลอด จนความดันลดเหลือ 140-150 ค่ะ ถึงเข้าห้องผ่าตัด ตอนที่ได้ยินเอาน้องออกมาแล้ว ความดันลดฮวบเลยค่ะ เหมือนคนปกติ น้กหนักน้อง 2800 ค่ะ ออกโรงพยาบาลได้ 2 วัน กลับไปอบ 1 คืน ตอนนี้น้อง 9m แข็งแรงปกติดีค่ะ

อ่านเพิ่มเติม

คลอดก่อนกำหนดที่ 32week ค่ะ เนื่องจากตอน 31week แม่เป็นชิคุนกุนย่า(โรคจากยุง) และในระหว่าง แอดมิท รักษาอาการ วันที่ 3 ก็เกิดการท้องแข็งถี่ขึ้น จึงย้ายมานอนเฝ้าระวังในห้องคลอดโดยห้ามลุกจากเตียง และฉีดยากระตุ้นปอดเด็กทุก 8 ชม. ทั้งหมด 4เข็ม และรับยายับยั้งการคลอด ขนาดยาจะเพิ่มปริมาณขึ้นเรื่อยๆ หากท้องแข็งถี่มากกว่าเดิม เพื่อยับยั้งไม่ให้ปากมดลูกเปิด จนวันที่ 4 ที่นอนเฝ้าระวัง ท้องแข็งถี่มากขึ้น เลยได้ตรวจภายในพบว่าปากมดลูกเปิด 4cm. และย้ายไปเตรียมคลอดอีกรพ. ที่มีหมอเด็กที่สามารถรับเคสเด็กคลอดก่อนกำหนดได้ดีกว่า พอมาอีกรพ. ก็ได้รับยายับยั้งการคลอดอีกเช่นเดิม และห้ามลุกจากเตียง ในระหว่างนี้ก็จะมีมูกเลือดออกมาด้วย จนวันที่ 7 ท้องแข็งถี่มากและมีอาการปวดท้องเตรียมคลอด และยาที่ยับยั้งการคลอดก็ได้รับโดสที่สูงสุดแล้ว จึงได้ทำการตรวจภายในพบว่า ปากมดลูกเปิด 8 cm. แล้ว จึงได้ทำการถอดยายับยั้งคลอดและเตรียมคลอดแบบธรรมชาติเนื่องจากลูกตัวเล็ก สุดท้ายก็สามารถคลอดแบบธรรมชาติ อายุครรภ์ 32+2 week น้ำหนัก 1700 กรัม ลูกอยู่ nicu 15 วัน ค่ะ ตอนนี้แข็งแรงดีค่ะ

อ่านเพิ่มเติม

ครรภ์เป็นพิษรุนแรง ต้องผ่าคลอดตอน 28w แม่ความดันสูง 190 หมอต้องผ่าคลอดฉุกเฉิน น้อง นน. 920 กรัม แม่โชคดีมาก เพราะเป็นคนสังเกตุตนเองตลอด คือมีอาการตัวบวม ตาพร่ามากขึ้นๆ ทุกครั้งที่หมอนัดแต่ละเดือนก็จะแจ้งหมอ จนครั้งสุดท้าย หมดนัดอีกเช่นเดิม แต่คราวนี้เพิ่มเติมคือ ความดันสูงขึ้นเรื่อยๆ ตัวบวมมาก ตรวจเจอโปรตีนในฉี่ หมอสั่งให้แอดมิทด่วน หมอบอกว่าต้องให้ยากันชักกับแม่ เพราะความดันสูง แล้วก็จะให้ยากระตุ้นปอดลูก ทุก ๆ 8 ชม. แต่พอฉีดยาไปแค่เข็มแรก แม่แน่นหน้าอก น้องก็หายใจช้าลง หมอตัดสินใจผ่าคลอดฉุกเฉิน ถือว่าโชคดีทุกอย่างค่ะ แม่ปลอดภัย ลูกก็ปลอดภัย อยู่รพ. 86 วัน ตอนนี้น้องแข็งแรงมาก โตเร็ว พัฒนาการดีค่ะ

อ่านเพิ่มเติม

เรามีความเสี่ยงครรภ์เป็นพิษ เนื่องจากความดันสูง พึ่งมาเป็นตอน7เดือน ตอนนี้32+3 เเล้ว มีอาการบวมมากที่ขาเเละเท้า มีโปรตีนรั่ว 2200 มีอาการปวดหัวมาก แต่ก็ไปโรงบาลทุกครั้งที่มีอาการ แต่ก็ไม่เป็นไรได้กลับบ้าน คุณหมอเเนะนำให้ลดเค็ม อย่าให้น้ำหนักเยอะ เพราะน้ำหนักเราขึ้นเยอะมาก ทำได้เเค่ประครองอาการ ไปเรื่อยๆสังเกตุตัวเอง รอให้อายุครรภ์มากที่สุด เท่าที่จะทำได้ ถ้าไม่มีอาการอะไรไปมากกว่านี้ คงได้คลอดเอง แต่ถ้าไม่ดี คุณหมออาจผ่า 😭😭😭

อ่านเพิ่มเติม

ท้องแรกผ่าคลอดค่ะ​ 36+3​ไข้หมอหาสาเหตุไม่ได้ส่งตัวไปอีก​ รพ.ก็หาสาเหตุไม่ได้​ แต่ปากมดลูกเปิด1เซ​นหมอฉีดยาระงับคลอด​ ใส่สายฉี่ติดเครื่องฟังหัวใจน้องวัดความดันทุก15นาที​เช็ดตัวทั้งวัน​ อยู่ๆก็สั่น​ แล้วมีมูกเลือดออก​ ไม่รุ้สายอะไรต่ออะไรเต็มเตียงไปหมด พอ2ทุ่มหมอต้องเอาเข้าห้องผ่า​ น้องมีไข้​อยู่​ รพ.​10วัน​หมอพึ่งรุ้สาเหตุว่าเเม่​ เหงือและต่อมทอมซิลอักเสษ😌

อ่านเพิ่มเติม

เราทำicsiมา หมอบอกว่ามีโอกาสเสี่ยงเป็นมากกว่าคนอื่นเป็นเรื่องปกติ เพราะเราบังคับการตั้งครรภ์ ไม่ใช่ธรรมชาติ พอเข้า19weekสังเกตว่าหน้าจะบวมกับ เท้าจะบวม คุณหมอจะให้แอสไพรินมาทาน แต่จริงๆแล้วควรทานป้องกันตั้งแต่12weekถึงจะให้ผลดีคะ อาการที่ตามมาให้เฝ้าระวังคือความดัน กับจุกใต้ลิ้นปี่ ถ้ามีอาการปวดมึนหัวตาพลาเป็นสัญญาณอันตรายให้รีบไปพบหมอทันที

อ่านเพิ่มเติม

เบาหวาน ความดัน เสี่ยงครรภ์เป็นพิษในช่วงระยะท้ายๆการตั้งครรภ์ค่ะ ความดันไม่แสดงอาการด้วยที่บอกยาก จู่ๆมันจะเกิดการชัก การช๊อคขึ้นมาโดยกระทันหันไม่ทันตั้งตัวค่ะ และพอเป็นขึ้นมาอันตรายทั้งกับแม่และลูกมากๆ หมอบอกสะเรากลัวเลยค่ะ

เป็นความดันค่ะ หมอให้ยาละลายลิ่มเลือดมากิน ต้องพยามไม่เครียด ลดเค็ม ลดอาหารรสจัด ตอนคลอด39+3w ความดันสูง190ต้องให้ยากันชัก เหน็บยากันตกเลือด แล้วต้องรีบดูดน้องออกมาค่ะกลัวแม่จะชัก นอนรอดูอาการหลังคลอด24ชม.เลยค่ะ

2y ago

แม่ผ่าคลอดปะคะ