ขอสอบถามหน่อยค่ะจำเป็นต้องเจาเลือดพ่อไหมค่ะไม่เจาะจะเป้นไรไหมค่ะ

#คุณแม่ๆช่วยแนะนำหน่อยค่ะ จำเป้นต้องเจาะเลือดพ่อไหมค่ะไม่เจาะจะเป็นไรไหมค่ะ

42 ตอบกลับ
 profile icon
เขียนข้อความตอบกลับ

ถ้าสะดวกไปเจาะก็ควรทำค่ะ. อย่างน้อยถ้าไม่ได้เป็นพาหะโรคอะไร จะได้ดูความผิดปกติของเม็ดเลือดทั้งพ่อและแม่ค่ะ...ของเราก็ได้รู้ตอนเจาะเลือดนี่แหล่ะ ว่าเลือดแดงเราน้อย ของสามีเม็ดเลือดแดงรูปร่างผิดปกติ และเป็นพาหะธาลัสซีเมีย(แต่ไม่ได้ส่งผลต่อทารก) ทำให้เราได้ดูแลตัวเองและสามีให้กินวิตามินบำรุงเกี่ยวกับเลือด หรือเผื่อเจ็บป่วย ผ่าตัดในภายหลัง หรือมีอาการซีดก็จะได้แจ้งหมอได้เลยว่าเรามีปัญหาอะไร รู้ก่อนดีกว่านะคะ เพื่อสุขภาพที่ดีของคนในครอบครัว

อ่านเพิ่มเติม

ทางนี้ผลเลือดออกมาเจอว่าแม่เลือด ซีดไปนิดเสี่ยงเป็นพาหะธาลัสซีเมียค่ะ คุณหมอเลยต้องให้เจาะเลือดคุณพ่อ ดูประกอบกันว่าลูกจะปลอดภัยมั้ย แต่ถ้าผลเลือดของแม่ออกมาปกติ ก็ไม่ต้องเจาะเลือดพ่อค่ะ แต่เพื่อความสบายใจคุณแม่ลองถามหมอ ได้นะคะ ถ้าหมอบอกคุณแม่ว่าต้องเจาะเลือดพ่อด้วย คุณหมอจะบอกเหตุผลคะว่าจะเจาะเพื่อดูอะไร 😊

อ่านเพิ่มเติม
TapFluencer

แฟนเราก็ไม่โดนเจาะค่ะ เพราะเราไม่มีเชื้อไม่มีพาหะอะไร ตอนไปฝากท้องครั้งเเรกดีใจที่มันจะเจ็บตัวไปกับเราสรุป สามีทุกคนที่ฝากพร้อมเราเขาโดนเจาะหมดยกเว้นเเฟนเรา เสียใจมาก5555เจ๋บตัวอยู่คนเดียว เเต่แฟนไม่โดนเจาะก็คือสัญญาณที่ดีค่ะ

ของเราเจอะทั้ง2ค่ะ แม่เจอะก่อนปกติดีค่ะ แต่พ่อก่โดนเจอะด้วยเพื่อคัดกรองความเสี่ยงโรคร้ายแรงพันธุกรรมและโรคติดต่อทางเพศสัมพันธ์ร้ายแรงที่ส่งผลกระทบค่ะ ทางหมอของเราไม่ได้ให้เลือกค่ะว่าจะตรวจหรือไม่ตรวจ

ถ้าเจาะดูพาหะธาลัสซีเมีย ในกรณีที่แม่ไม่เป็นพาหะ ไม่เจาะเลือดพ่อก็ได้ค่ะ แต่บ้านนี้แม่ไม่เป็น ไม่เป็นอะไรซักอย่าง ไม่มีโรคอะไรเลย แต่อยากให้พ่อโดนเจาะเลือดเป็นเพื่อนกันเลยให้เจาะเล่นๆค่ะ

บ้านนี้ทางโรงบาลบังคับให้มาทั้งพ่อเเละเเม่เลยค่ะเเต่ผลออกมาเเม่ปกติพ่อปกติค่ะเเต่ถ้าไป2คนยิ่งดีนะคะเพราะถ้าผลเเม่ปกติผลพ่อไม่ปกติหมอจะได้ช่วยได้ค่ะ

เราฝากทั้งรัฐทั้งคลีนิค ฝาก ร.พ รัฐ เจาะทั้งของแม่ของพ่อค่ะ ฝาก คลีนิค เจาะแค่ของแม่ถ้ามีความเสี่ยงถึงจะให้พ่อเจาะด้วยค่ะ เราก็งงเขาใช้เกณฑ์อะไรตัดสินใจ

อ่านเพิ่มเติม
11mo ago

ตอนท้องแรกที่เราตรวจรพ. เจอว่าพ่อ เป็นธารัสสีเมียชนิดพาหะค่ะ ถึงสัยว่าทำไมตอนท้องสองฝากคลีนิคทำเขาเลือกตรวจแค่ของแม่คนเดียว เพราะเราไม่สบายใจจนต้องให้ทางพ่อเจาะด้วยว่ามีโรคแทรกซ้อนอื่นมั้ย ก็เจอเป็นไวรัสตับอักเสบบีเพิ่มมาอีก ถ้าไม่เจอก็ดีไปค่ะแต่ถ้ามันเจออะไรขึ้นมาจะได้รักษาทัน ทั้งสามีทั้งลูก จะได้ป้องกันจะได้ระวังไว้ค่ะ

บ้านนี้ฝากคลีนิค เจาะเลือดแม่อย่างเดียวก่อนค่ะ พอผลเลือดออกมาไม่มีความเสี่ยงหรือความผิดปกติอะไร ก็ไม่ได้เจาะเลือดพ่อนะคะ 😃😃

เจาะทั้งคู่ค่ะ พ่อปกติ แต่อิแม่ต้องกินยาบำรุงร่างกาย บำรุงเลือด กินผักใบเขียว ค่ะ ได้รู้กรู๊ปเลือดด้วย ทั้งคู่เลยค่ะ

ปกติเขาให้ไปเจาะเป็นคู่ค่ะ แต่เราไปเจาะคนเดียวแฟนไม่ว่างเขาไปทำงาน แต่ผลเลือดของเราปกติ แฟนเลยไม่ต้องเจาะเลือดค่ะ