Mahirap ba mag-alaga ng baby mag-isa?

Kaya po ba mag-alaga ng newborn (3weeks old) baby up to 3 months? 2 weeks lng kasi paternity leave ni hubby then back to work na sya. Ako lang maiiwan mag-isa sa bahay with the baby. No complications naman ang pregnancy ko ngayon kaya tingin ko mannormal delivery ko. Currently 32 weeks. Thanks sa mga feedbacks mga mumsh. 🙂

28 Replies
 profile icon
Magsulat ng reply

MAHIRAP, SOBRA. I will not sugarcoat like the other moms here. In my experience, it felt like I was losing my sanity the first 3 months. Partida kasama ko pa si hubby nyan dito sa bahay as he’s working from home, at sya gumagawa ng ibang gawaing bahay. Pero sometimes umaalis rin sya ng bahay to run errands, go to work, or go to the gym/play basketball (which is sobrang kinaiinisan ko nun), or kahit nandito sya he’s busy with something else (like his phone 😩). You will need all the support that you can get especially sa gawaing bahay para focus ka na lang on tending with your baby. Pero kahit si baby na lang inaasikaso, nakakapagod pa rin mi. Your baby will go through growth spurts and will cluster feed, wherein halos di na sya magpapalapag, isama mo pa yung kabag na lalong magpapa-fussy kay baby. One of the hardest parts for me was during my baby’s “witching hours”. Hourssss, hindi lang 1hr. And that went on every night for several wks. Usually 2hrs or more (the worst one lasted until 4hrs 🥲) he’ll just cry kahit napadede na, napalitan na diaper, napaburp, hinehele mo na, nagbicycle/massage na for kabag pero todo iyak pa rin. Nakakabaliw kasi overstimulated na rin ako plus exhausted na at puyat pa tapos di ko pa maintindihan kung ano gusto ni baby at syempre masakit rin sa loob na di ko sya mapatahan kaya I had to keep on thinking ways to soothe him. Minsan kasama pa yung gutom na gutom ka na or ihing ihi ka na or ang baho baho ka na sa sarili mo kasi ilang days ka na di naliligo pero di mo maisingit kasi di mo maiwan si baby. I used to eat on the bed pa nga beside my baby during the 1st 3 months makakain lang. The 1st 3 months sobrang tindi ng pagse-self pity ko. As in awang awa ako sa sarili ko kasi it felt like I lost control over my own body. And kahit kasama ko asawa ko, pakiramdam ko I was going through all of those alone. Feeling ko pa nun para rin akong single mom sa pagod ko 🥲 But those are just my experiences, baka naman iba yung pagdaanan mo. Nonetheless, I’m sharing them to you so you can somehow get the idea of how hard the 1st 3months will be. If di ka masasamahan ni hubby, I will suggest you look for kasambahay or ask your parents para may katuwang ka.

Magbasa pa
12mo ago

@kath leen, it gets better everyday ma. Huugs 🤗