Im a housewife of 2 , im not usually wearing make up lalo na pag lumalabas , pero one time sinabihan ako ng husband ko na mag ayos kanga sa sarili mo . I was so shocked nong narinig ko yun kaya ngayon I decided to start something new to my self . I want to seek advise sana and i know matutulungan mo ako dito . Salamat !

5 Replies
 profile icon
Magsulat ng reply

Hi Yesha. Pareho tayo, I also don't wear make up even when I was still working sa corporate setting. Pero my husband is super okay with it kasi bihira lang sa mga babae ang nakakalabas with no make up on. It's really hard to put on make up lalo na pag hindi sanay. Pag may special occasions lang, I put on foundation and compact powder, and nude lip tint. I'm using Naturactor kasi maganda ang lapat sa mukha, parang natural pa din.

Magbasa pa

If you're not comfortable with make up, focus on skin care. Para kahit no make up, confident ka pa din lumabas kasi healthy and radiant ang skin mo. I'm also not a fan of make ups so I am now starting to invest on skin care products.

For me, when you say magayos, it doesn't mean kelangan make up agad. You can go out with no make up as long as you fix yourself well. You may use skin care for the face para kahit no make up, hindi haggard tingnan.

Grabe naman yang si husband! Sana sinabi nya in a loving way, not para magreklamo or mang-insulto. But yup, important to still take care of ourselves! Looking forward to Rissa's answer!

Did you mean "mother of 2"