Kinh nghiệp Tập cho con bú mẹ

Các mẹ hãy chia sẻ cùng TAP kinh nghiệm tập cho con bú mẹ nhé! Mẹ hay bế con như thế nào khi cho bú, ngồi ở tư thế nào để không bị mỏi lưng? Làm sao để con tìm được đầu ti và bú tốt nhất? Bố và ông bà có hỗ trợ khi mẹ cho con bú trong những ngày đầu bỡ ngỡ hay không? TAP sẽ dành 100 điểm cho 5 mẹ chia sẻ kinh nghiệm hay nhất nha. Hơn nữa, ý kiến của các mẹ còn được đăng trên bài viết của TAP nữa đó!

Kinh nghiệp Tập cho con bú mẹ
28 Các câu trả lời
 profile icon
Viết phản hồi
TapFluencer

em thì lần đầu cho con ti không được thuận lợi lắm, đầu ti ngắn con không ti được. Khi còn nằm ở bệnh viện con không ti được toàn phải hút xong cho con ti bình và ti thêm sữa công thức. Sau 5 ngày về nhà lại thêm vấn nạn tắc sữa, nhỏ bạn kinh nghiệm vô hì hục thông sữa nguyên ngày, nặn nặn bóp bópđau vật vã. Tiếp tục những ngày hôm sau phải dùng máy thông sữa, lấy tay nặn bóp cho đến khi sữa thông về nhiều. Đầu ti cũng chỉ dài được một bên và con ti được cũng một bên. Sau đó bạn chỉ dùng trợ ti thế là lại mua trợ ti về cho con ti bên còn lại. Được ít hôm cô bác anh chị qua chơi thấy thì nói ra nói vô, nào là nuôi con mà cho con ti vậy không thật tội nó, cứ nhét vô cho nó mút rồi nó dài ra, hay nằm cho con ti rảnh thì lấy tay vê vê cái đầu kéo cho nó dài từ từ ra ai chẳng vậy..bla.. khổ cái đầu ti nó sưng lên đau. Đi tắm động vô kì thôi cũng đau nữa riết rùi cứ cho con ti lại ám ảnh, nên cứ kệ dùng trợ ti cho con dễ ti mà lại đỡ đau😅😅 sau đó thì thời kì hoàng kim cũng đến, đầu ti dài ra sữa về nhiều không phải dùng đến trợ ti nữa. Lúc con nhỏ trong tháng e thường bế con dựa vào cuối giường chồng mấy lớp gối tựa vào vì con ti khá lâu, ra tháng con lớn hơn thì tập nằm ti khỏe. Được cái sữa e nhiều nên không phải đau đầu vụ thiếu sữa như một số mom nhưng cũng cực vì sữa chảy ngày chảy đêm, nhiều khi đang ngủ thấy lạnh lạnh lại giật mình dậy vắt 😂😂ngày thay mấy lần áo vì sữa chảy ướt hôi. Nhưng có sữa cho con ti còn hạnh phúc chán so với thiếu sữa các mom nhỉ. 😍😍

Đọc thêm
VIP Member

Với những mẹ tập đầu, làm sao mà biết cách cho con ti như nào. Mìn cũng hong ngoại lệ. Em bé đỏ hởn, mềm mềm, làm sao mà bế. Sau nhiều lần vất vả với bé các kiểu thì mình rút ra cái cách rất dễ. Thấy bé ọ ẹ là mình: 1. Ngồi dậy lót gối vào đầu giường. 2. Bế bé đặt lên gối nằm. 3. Bê nguyên cái gối có bé cho lên đùi. 4. Nâng cho đầu bé cao 1 xíu và đưa ti vào sao cho cằm bé áp vào bầu ngực, miếng ngậm hết núm ti, và giữ được khoảng cách không cho mũi bé sát vào bầu ngực( bé sẽ ngợp thở đó). thế là xong, tự hỏi sao các em bé hay thế, bế lên là há mồm để kím ti và rất nhanh đã kím được và ti 1 cái vèo no rồi lăn ra ngủ or oe oe chơi. ( thấy vui vui) Vì khi kê bé lên 1 cái gối thì bé nằm thẳng k bị cong người, và khoảng cách 1 cái gối cũng đủ để bé ti mà mẹ k cần khom người. Mẹ ngồi thẳng lưng và tựa vào gối kê ở đầu giường. Sau khi bé ra tháng, người đã cứng cáp hơn nên mìn bế bé lun, còn gối là kê phía dưới tay. Mìn chỉ bế bé bằng 1 tay khi cho con ti thôi, Đầu bé nằm lên đoạn kề dưới khuỷu tay, đoạn từ cùi chỏ đến cổ tay là nâng đỡ lưng bé, còn bàn tay là ôm vào mông bé. Như thế mìn thấy bé ti rất ok, cho đến hết 6 tháng thì bé tự bỏ ti mẹ và chuyển sang ti bình hoàn toàn từ sữa mẹ vắt ra, dặm thêm sữa công thức cho đến bây h là 9 tháng. Câu chiện của mìn đã hết roài! Có mom nào giống mìn hem?

Đọc thêm
VIP Member

Từ từ nhhững nghiên cứu và kinh nghiệp thực tế mình xin chia sẻ với các mom: Cách bế trẻ khi cho bú: Đầu và người của bé nằm trên một đường thẳng. Mặt của bé quay vào bầu vú, mũi bé đối diện với núm vú. Mẹ bế bé vào người và nhìn bé âu yếm hoặc trò chuyện với bé. Mẹ đỡ mông bé. Cách nâng bầu vú khi cho trẻ bú: Ngón tay cái mẹ để trên vú.Các ngón tay còn lại tựa vào bầu ngực phía dưới vú. Ngón tay trỏ nâng vú. Mẹ nên giúp trẻ ngậm bắt vú đúng: Chạm vú vào môi trên của trẻ. Đợi đến khi miệng trẻ mở rộng. Đưa miệng của trẻ vào vú sao cho môi dưới của trẻ ở dưới núm vú. Các mẹ cho con bú cần Luôn giữ tâm trạng vui vẻ thoải mái Chọn tư thế thích hợp sao cho cả mẹ và con cảm thấy thoải mái nhất. Hãy bình tĩnh và kiên nhẫn, cố gắng cho trẻ bú ngay sau khi sinh. Chú ý chăm sóc đầu nhũ tránh không để đầu nhũ bị tổn thương. Nghỉ ngơi và ngủ đủ giấc để đảm bảo cả về chất và lượng sữa. Ăn uống đủ dinh dưỡng. Hạn chế các thức ăn có nhiều gia vị ( hành, tỏi, ớt...), không hút thuốc lá, không uống rượu và cà phê. Tránh lao động quá sức. Khi cho con bú nếu cần dùng thuốc phải hỏi ý kiến của bác sĩ, không nên tự dùng thuốc vì có thể gây nguy hại cho con và có thể làm cạn nguồn sữa mẹ.

Đọc thêm
VIP Member

Lần đầu sinh con, có rất nhiều bỡ ngỡ. Mh may mắn vì từng trông 2 cháu nhỏ giúp chị dâu. Nhưng thực ra, chưa bao giờ mh nhìn kĩ hay tìm hiểu tư thế cho con bú thế nào là đúng cả. Phải đến khi có con mới thấy tư thế cho con bú quan trọng như thế nào. Cúi quá thấp sẽ gây đau lưng, để con quá xa vú sẽ gây giãn, xệ ngực, để con quá gần sẽ dễ gây ngạt, sặc cho con. Mh thường kê gối đầu phía sau lưng, ngồi xếp bằng dựa vào tường nếu mỏi, sau đó đặt con nằm trong lòng ,ôm con sao cho bản thân thấy thoải mái nhất, cho con ngậm sâu vào bầu vú. Khi con ngậm vú, nếu để con ngậm đầu ti ngắn quá sẽ gây đau rát. Các m cứ để con tự tìm khớp ngậm đúng, vì đó chính là bản năng của trẻ. Mh chỉ đặt con nằm đúng tư thế là được. Khi cho con nằm như vậy, nên điều chỉnh cánh tay phía đầu bé, nếu bé còn nhỏ phải giữ đầu bé sát khuỷu tay, từ từ khi bé lớn hơn sẽ để càng xa khuỷu tay hơn.Giữ thẳng lưng nếu m không mỏi, dựa vào tường nếu m mỏi. Nếu bé quấy khóc, phải bế lâu thì có thể duỗi chân, giữ nguyên tư thế tay bế con trong lòng, kê gối đầu hoặc chăn xung quanh và mẹ có thể nghỉ ngơi trong tư thế đó.

Đọc thêm
TapFluencer

lần đầu làm mẹ chắc ai cũng phải bỡ ngỡ việc cho bé bú ấy nhỉ. mình chia sẻ cho mấy mom tham khảo cho con bú thế nào cho bé không bị sặc sữa nha. Bước 1: Đặt con nằm trọn vào lòng mẹ. Bước 2:Cho con nằm nghiêng khoảng 30 – 45 độ so với lưng mẹ và tuyệt đối không cho bé bú trong tư thế nằm ngửa hoặc khi bé đang ngủ. Bước 3:Mẹ cho bé ngậm hết quầng ti, đầu hơi ngửa, lưỡi và môi dưới của bé đặt dưới đầu ti. Bước 4:Mẹ đặt hai ngón tay trỏ và ngón cái kẹp đầu ti ở giữa để kiểm soát dòng sữa, nhất là với các mẹ cho con bú trực tiếp. Đối với các bé bú bình thì mẹ nên tìm mua loại bình sữa có miếng chặn sữa để đảm bảo  lượng sữa cho trẻ không ra quá nhiều so với sức bú của bé. *mình nói luôn với mấy mẹ núm ti bị tụt (tại mình từng bị) cứ cho con ti bình thường chứ đừng thấy không có đầu ti là bé không ti được. bé phải ngậm luôn quầng tichứ không phải ngậm cái đầu ti không. nếu bé ngậm không được khóc hoài mẹ nên nhờ sự hộ trỡ của chồng (mình làm vậy đó) hoặc hút sữa ra cho bé bú hút từ từ no cũng dài ra ak.

Đọc thêm
TapFluencer

mới sinh lần đầu còn bỡ ngỡ, và mình được mẹ bên cạnh cho chăm sóc cho bé ngay từ khi bé chào đời. kinh nghiệm cho con bú của mk là dù tư thế nằm hay ngồi phải đảm bảo cả mẹ và con phải thoải mái thư giãn. Bụng trẻ áp sát vào bụng mẹ, đầu và thân trẻ nằm trên cùng 1 đường thẳng, mặt trẻ quay vào vú mẹ, mũi trẻ đối diện với núm vú , đỡ đầu và mông bé khi cho bé bú . để ý cho bé bắt đúng khớp núm vú bé sẽ bú được nhiều sữa hơn và bé nằm bú ngoan hơn. chúc các mẹ thành công

Đọc thêm
Super Mum

lần đầu lm mẹ cái gì cũng bỡ ngỡ, nghĩ đến việc cho con bú đôi khi còn thấy ngại, nhưng nhìn thấy con rồi thì hết biết ngại là gì luôn. lần đầu phải nhờ bà ngoại đút cho bé bú vì mình sinh mổ k thể ngồi dậy dc. các cô điều dưỡng hướng dẫn bà cho bé nằm sấp trên ngực mẹ rồi đút đầu ti vào cho con. trộm vía chị ấy mút mạnh nghe rõ luôn. sao đó về phòng nghỉ thì mình ngồi cho bé bú. trước đó nghiên cứu nhiều lắm nên cũng k đến mức lọng cọng. chị ấy nằm trên tay bú ngon lành.

Đọc thêm
TapFluencer

lần đầu làm mẹ cái cảm giác bỡ ngỡ hihi.😊. sinh con xong bà nội đỡ mình dậy dựa lưng vào gối ngồi thoải mái rồi bà bế con lên đặt nằm lên tay mình rồi nhẹ nhàng ôm con 1 tay đỡ cổ còn đùi mẹ nâng nhẹ đỡ mông con còn tay đỡ ti cho con bú và kẹo đầu ti không sữa chảy nhanh con ti không kịp . cho con ngậm hết vầng quần vú thì con mí bú được . khi con bú xong mẹ không nên cho con nằm xuống luôn mà bế con 2 lúc trò chuyện nhìn vào mắt con cho con cảm nhận được tình yêu của mẹ.

Đọc thêm
TapFluencer

Lần đầu làm mẹ thì làm gì có kinh nghiệm gì đâu. Rõ ràng là tớ đã đi học lớp tiền sản mà ôm con vẫn lóng nga lóng ngóng. Chỉ nhớ là sữa ko về cứ cho con bú thì sữa mới về. Rồi thì cái đầu ti mình chạm vào đầu mũi con rồi dựa vào môi dưới của con mà cho ti mẹ vào. Bú đúng khớp thì con mới mút đúng. May mà lúc về nhà có mấy chị ở La Leche League đồng hành thì mới đc ko khéo căng thẳng ko chịu đc mất.

Đọc thêm
TapFluencer

lần đầu đau không ngồi cho con ti được nên e hay nằm cho con ti, chỉ biết khi cho bé ti thì để bé ngậm sâu vào đầu ti và đúng tư thế thôi❤️