Topic chia sẻ

Bạn có gặp tình trạng mất sữa không? Bí quyết khắc phục tình trạng mất sữa khi cho con bú là gì? Kết quả sau khi sử dụng bí quyết như thế nào? Mom có lời khuyên như thế nào đối với các mẹ bị mất sữa? Hãy cùng giúp các mom giải đáp và có cơ hội tỏa sáng trên website theAsianparent nào các mom ơi! 😉😉 Với mỗi câu trả lời được chọn để đăng trên website theAsianparent Việt Nam, mom sẽ nhận thêm 300 điểm thưởng! Quá hấp dẫn luôn ạ!

Topic chia sẻ
18 Các câu trả lời
 profile icon
Viết phản hồi
TapFluencer

Đây là cách mình tìm lại đc sữa mẹ cho con, cần hiểu sữa được tạo ra theo nhu cầu của bé, nên bé là máy hút sữa tốt nhất. Xung quanh quầng vú mẹ tập trung rất nhiều dây cảm giác. Việc hút kích tạo kích thích thông qua massage làm trống tuyến sữa càng nhiều lần thì các dây cảm giác nhận được tín hiệu truyền đi (cơ thể mẹ hiểu bé cần thêm sữa) thì sữa tạo cho cữ sau sẽ càng tăng thêm. ?Nên trước hết mẹ cần nhớ miệng bé xíu của con là máy hút xịn nhất, đáp ứng đầy đủ yêu cầu cho mẹ tạo sữa. Bên cạnh kích hút bằng máy thì chăm cho bé ti nhiều cũng là kích sữa. ✔️Đối tượng kích sữa: mẹ ít sữa, không có sữa, bé ít ti, không ti mẹ, mẹ gặp vấn đề về ti (bé ko ti mẹ được). Mẹ đi làm lại không cho bé ti thường xuyên được. ✔️Điều kiện: kiên trì và kiên trì - quyết tâm và quyết tâm ✔️Máy hút kích: nên là máy điện đôi, hút êm, thích hợp kích cỡ ti, không gây đau rát khi hút. Chế độ massage tốt và hút kiệt sữa. Và nhất là tiết kiệm thời gian cho mẹ. 4️⃣Cách 4: Áp dụng khi mẹ đi làm lại. Bé ko ti hay ít ti mẹ. Rất nhiều mẹ hút kích áp dụng cách này. 2-3h hút 1 lần. Nhưng khuyên thật thì nên là cữ 3h (để có tg nghỉ ngơi). Hút 3h một lần cả ngày và đêm. Không bỏ cữ. Không lệch giờ quá 30phut. Hút 20phut mỗi bên. Nếu bé chiu ti thì mẹ vẫn cho bé ti bình thường. Chọn 1 mốc thời gian cố định theo xuyên suốt quá trình hút. Ví dụ chọn 0h (sau này khi giãn cữ 4h, 5h thì vẫn sử dụng mốc cố định này). Lịch hút như sau 0-3-6-9-12-15-18-21h (8 cữ) ⚡️Sau khi đạt lượng sữa 1,2l/ngày thì dần giãn cữ 4h: 0-4-8-12-16-20 (khi bé 3-6m) ⚡️Giãn cữ 5h: 0-5-10-15-20 (khi bé 6-12m) ⚡️Giãn cữ 5h30: 0-5h30-11-16h30 (khi bé hơn 1y) ?Dù cho bé ti hay hút sữa thì mẹ chú ý ko quá 6h cho bé ti/hut. Quá 6h mà tuyến sữa ko dc làm trống thì sẽ giảm sữa (nên các mẹ tập bé ngủ xuyên đêm thì hút để duy trì sữa nhé). ??TIP: - Nên massage tay trước và sau cữ hút theo pp massage betibuti (video youtube có) - Ghi chép lại số ml mỗi cữ hút. Viết tay hay dùng ứng dụng dt. Hút là kích sữa nên mẹ đừng quan trọng ml. Xem tổng số ml qua từng ngày có cải thiện là được nhé. - Khi hút nên xem hài, lướt web cho tg qua ko chú ý ml, hết giờ và ngưng. - Hút ko ra sữa vẫn hút. Có thể chuyển chế độ mass cho ra sữa. Nếu hút ko đau ti, vẫn hút đúng tg và ngưng. - Ăn: đủ chất, ngon miệng là được. - Uống: nhiều nước ấm và uống thêm sữa đặc/sữa bầu/... (3lit nưoc ấm). Nhất là trước và sau cữ hút/bé ti. - Ngủ: ngủ ngon. Sâu giấc sẽ tạo sữa tốt. Tức ko phải mẹ ngủ 1 giấc dài. Mà 1 giấc ngắn mẹ ngủ sâu giấc dc là tiết sữa tốt. - Và nhất là tâm lý phải thật thoải mái. Tin tưởng chính bản thân mình. Stress hay lo lắng sẽ ko tăng sữa được. - Phần lớn cố gắng ở mẹ rất nhiều nên thời gian tăng sữa có thể sau 1-4 tuần nhé! - Hút kích đảm bảo thời gian và đủ cữ rất quan trọng. Ko dc quên bỏ cữ nhé! - Nếu giãn cữ thì giãn từ từ. Mẹ ko đi làm cho bé ti tt là tốt nhất.

Đọc thêm
4y ago

Hữu ích

VIP Member

Việc quan trọng nhất mà các mẹ cần làm trước tiên là phải kích thích tạo sữa bằng cách cho trẻ ngậm bắt vú mẹ càng nhiều lần càng tốt. Khi trẻ có dấu hiệu đói, mặc dù bà mẹ không cảm giác căng sữa nhưng cũng nên cho bé ngậm bú vú mẹ. Tốc độ tạo sữa dựa vào độ trống của tuyến sữa và ống dẫn sữa sau cữ bú. Càng trống, sữa tạo cho lần sau sẽ càng nhanh, tức là cho bú càng nhiều, sữa càng nhiều. Điều quan trọng nhất là phải cho trẻ bú thường xuyên và bú đúng cách thì vú sẽ tiết nhiều sữa. Trong một cữ bú, nếu bé bú không hết, mẹ nên dùng máy hút hoặc nặn bằng tay cho sạch sữa hai bên. Cữ bú sau, mẹ luôn phải bắt đầu từ bên ngược lại, không phải là bú một bên nhiều lần cho hết sữa. Sự bài tiết sữa còn chịu ảnh hưởng bởi những ý nghĩ và cảm giác của bà mẹ. Nếu mẹ cảm thấy thoải mái, hài lòng yêu thương trẻ và tin tưởng vào nguồn sữa của mình thì vú sẽ chảy nhiều sữa, còn nếu mẹ luôn trong tâm trạng lo lắng buồn phiền sẽ hạn chế sự xuống sữa. Vì vậy, khi cho bé bú, tâm lý mẹ phải thật thoải mái thì sữa mới về nhiều và chất lượng. Ngoài ra, trong thời gian cho con bú bà mẹ cần được sự yêu thương chăm sóc của các thành viên trong gia đình, nhất là người chồng, mẹ chồng, tránh những xích mích, cãi cọ trong gia đình, bởi vì yếu tố tinh thần đóng một vai trò rất quan trọng, nếu bà mẹ mất ngủ do suy nghĩ thì cũng sẽ mất sữa. Về chế độ dinh dưỡng, các mẹ cần ăn đa dạng thực phẩm, ăn tăng hơn so với bình thường để có đủ năng lượng và chất dinh dưỡng. Khẩu phần ăn cần đủ bốn nhóm thực phẩm: chất đạm (thịt, cá, trứng, sữa, đậu đỗ…, chất béo (dầu, mỡ, bơ), chất đường bột (gạo, mì, khoai…), vitamin và khoáng chất (rau xanh và hoa quả tươi). Mỗi ngày mẹ cũng nên uống từ 2,5 đến 3 lít nước bao gồm sữa, nước quả, nước canh, nước lọc…, nên uống trước khi cho con bú và cả sau khi cho con bú. Buổi tối trước khi đi ngủ bạn có thể uống một ly sữa, ban đêm sau khi cho con bú cần uống ngay một ly nước để sữa mau về. Mẹ có thể ăn thêm một số món ăn truyền thống như cháo ninh cùng đu đủ xanh vừa mau nhừ xương, vừa có tác dụng lợi sữa. Có thể ăn thêm cháo lạc, cháo hoặc chè vừng đen. Hằng ngày có thể uống thêm cả nước chè vằng cũng có tác dụng kích thích tiết nhiều sữa nữa. Tóm lại để khắc phục tình trạng mất sữa cho con bú mẹ hãy cho bé bú thường xuyên, đúng cách, nghỉ ngơi, ăn uống đầy đủ chất, uống nhiều nước ấm, không uống nước lạnh, bổ sung vitamin, uống thêm sữa, sữa non để tăng kháng thể, khoáng chất truyền cho bé.

Đọc thêm
TapFluencer

✍Hồi mình bầu mình bị chửa ngực. Nghe mọi người bảo mai sau sẽ nhiều sữa lắm mình vui lắm. Nhưng thực tế lại ngược lại. ✍5 ngày tự dưng thấy ngực căng khó chịu. Cứ bảo căng thế này nhiều sữa sao con bú không được. Hóa ra bị tắc tia sữa ✍Mình được biết đến mẹo đắp ngải cứu vào đầu ti . Dã nát ngải cứu xong để nên một mẩu nilong hình vuông vừa với bầu ti của mình, để lõm đoạn giữa của ngải cứu đã dã nát để nó vừa với đầu ti khi mình đắp vào. Sau khi đắp xong thì dùng băng dính dán vào. Khi cho con bú bên nào mình tháo bên đấy ra và dùng lòng bàn tay sạch thoa 5 lần đầu ti để cho ra hết cái bẩn mới cho con bú. Con bú xong rồi mình lại thoa 5 lần tiếp để cho sạch rồi cẩn thận đắp lại. Bú bên nào thì tháo bên đấy. Lần này bú bên phải thì lần sau bú bên trái. Khi sữa thông mình không đắp nữa ✍ Tưởng sữa thông là có sữa cho con bú ai ngờ mình lại gặp phải lỗi lo nữa. Là sữa của mình rất ít Từ kinh nghiệm mình rút ra ở bé đầu nếu muốn có sữa thì : 1. Sau khi đẻ xong tầm 30p nên cho con bú ti, không có sữa nhưng bé vẫn mút và nhớ là để cho bé ngậm hết đên chỗ quần thâm xung quanh ti chưa không phải bú độc đầu ti ( bác sĩ tư vấn mình vậy ạ ) 2. Ăn những thức ăn lợi sữa như sữa ông thọ, đu đủ xanh, chân giò, chân chó, nước ấm, rau đay, thức ăn họ đỗ, gạo nếp, có thể bổ sung thêm ngũ cốc lợi sữa ( mình là mình dùng BreastMUM ) 3. Ăn uống ngủ nghỉ đầy đủ không được bỏ bữa, ăn càng nhiều càng tốt ( đừng sợ béo ) thì mới có nhiều sữa. Khi nào cai sữa mình ăn ít lại để lấy lại vóc dáng sau. Với mình con vẫn là trên hết. Nhớ là phải ăn đồ nóng, ấm, mới 4. Không ăn uống linh tinh vì sữa mẹ sẽ ảnh hưởng đến con, mình đi ngoài đau bụng là con cũng bị. Thậm chí có những đồ ăn còn gây mất sữa nữa ( đấy là mình tìm hiểu trên mạng, các mom có thể tham khảo ạ, vd như lá lốt, bạc hà, rau mùi tây, bắp cải, lá dâu, măng ) 5. Cho con bú nhiều để gọi sữa về, hút sữa, dùng lược hoặc tay để cào để gọi sữa về 😘 Đấy là toàn bộ đúc kết từ mình. Hơi dài. Cảm ơn các mom đã đọc ạ 😘

Đọc thêm
TapFluencer

Việc quan trọng nhất mà các mẹ cần làm trước tiên là phải kích thích tạo sữa bằng cách cho trẻ ngậm bắt vú mẹ càng nhiều lần càng tốt. Khi trẻ có dấu hiệu đói, mặc dù bà mẹ không cảm giác căng sữa nhưng cũng nên cho bé ngậm bú vú mẹ. Tốc độ tạo sữa dựa vào độ trống của tuyến sữa và ống dẫn sữa sau cữ bú. Càng trống, sữa tạo cho lần sau sẽ càng nhanh, tức là cho bú càng nhiều, sữa càng nhiều. Điều quan trọng nhất là phải cho trẻ bú thường xuyên và bú đúng cách thì vú sẽ tiết nhiều sữa. Trong một cữ bú, nếu bé bú không hết, mẹ nên dùng máy hút hoặc nặn bằng tay cho sạch sữa hai bên. Cữ bú sau, mẹ luôn phải bắt đầu từ bên ngược lại, không phải là bú một bên nhiều lần cho hết sữa Về chế độ dinh dưỡng, các mẹ cần ăn đa dạng thực phẩm, ăn tăng hơn so với bình thường để có đủ năng lượng và chất dinh dưỡng. Khẩu phần ăn cần đủ bốn nhóm thực phẩm: chất đạm (thịt, cá, trứng, sữa, đậu đỗ…, chất béo (dầu, mỡ, bơ), chất đường bột (gạo, mì, khoai…), vitamin và khoáng chất (rau xanh và hoa quả tươi). Mỗi ngày mẹ cũng nên uống từ 2,5 đến 3 lít nước bao gồm sữa, nước quả, nước canh, nước lọc…, nên uống trước khi cho con bú và cả sau khi cho con bú. Buổi tối trước khi đi ngủ bạn có thể uống một ly sữa, ban đêm sau khi cho con bú cần uống ngay một ly nước để sữa mau về.

Đọc thêm
Super Mum

Khi bị mất sữa, người mẹ cần tỉnh táo và nhanh chóng tìm nguyên nhân đích thực khiến mình bị mất sữa. Và nên áp dụng ngay các biện pháp sau: Giải phóng lo âu, căng thẳng, stress:  Yếu tố thần kinh không ổn định (stress) tác động xấu tới việc sản xuất 2 hooc môn tạo sữa này. Do vậy, mẹ bị mất sữa cần bình tĩnh hơn, tự tạo thư thái, thoải mái nhằm hỗ trợ tìm lại nguồn dinh dưỡng cho bé. Chế độ dinh dưỡng đủ chất:  Ăn các thực phẩm giàu dưỡng chất nhưng hạn chế đường và chất béo. Tránh xa một số đồ ăn gây mất sữa được chế biến từ lá lốt, măng chua, bạc hà… Cho bé bú đúng cách và tăng cường bú cho bé: Dù chưa có lại được nguồn sữa, người mẹ vẫn nên cho bé bú trực tiếp càng nhiều càng tốt kết hợp dùng các dụng cụ hút, kích sữa. Chữa dứt điểm các bệnh tuyến vú ảnh hưởng đến bé: Trường hợp mẹ bị bệnh về tuyến vú (viêm tuyến vú, áp xe vú, nứt cổ gà…)  Chữa nhanh chứng Thủy Kiệt nếu mẹ mắc phải: Khi những triệu chứng này được cải thiện, cơ thể sẽ hấp thu tốt hơn, chuyển hóa năng lượng tốt hơn vì vậy, sữa cũng sẽ nhiều hơn..

Đọc thêm
TapFluencer

Mình bị tắc tia sữa ngay trong BV do bé mới sinh bé chưa biết cách bú mẹ nên ngày đầu tiên bé đã bú sữa ngoài bằng muỗng. Nhìn bé cùng phòng bú mẹ mà nhìn lại bản thân sao vô dụng, muốn rớt nước mắt, loay hoay mãi vẫn chưa có sữa cho bé bú. May mắn khi có chị đồng nghiệp đến hướng dẫn cách mát xa ngực bằng nước ấm và ít phút sau sữa về nhiều chảy ướt áo, nhìn bé bú mẹ mà hạnh phúc biết bao. Sau khi về thì đc chị dặn uống nước đậu đen rang, hết thì lại chuyển sang đinh lăng, mình uống trên 3l/ngày. Ngoài việc uống nước thì cũng cần bổ sung các chất nhiều đạm như thịt, cá, rau, hoa quả mềm; hạn chế ăn cay, chua, nóng. Đến nay gần 6m, mình vẫn cho bé bú mẹ hoàn toàn, dù ngực mềm nhưng mỗi khi bé bú thì sữa lại về căng tràn. Đó là những trải nghiệm của mình khi có bé đầu tiên.

Đọc thêm
TapFluencer

Sau sinh mà mất sữa thì tất nhiên các mẹ sẽ đều lo lắng, mình cũng vậy. Sau khi nghiên cứu và đúc kết kinh nghiệm thì bài học đưa ra là: 1- cho bé bú nhiều hơn: việc cho bé bú chính là chiếc máy kích sữa tốt nhất. Khi bé bú thì sợi dây kết nối giữa mẹ và bé sẽ tự động làm cho cơ thể mẹ tiết sữa để nuôi con. 2- uống nhiều nước: uống 3l nước ấm trong ngày 3- tránh stress: luôn vui tươi, hãy lạc quan suy nghĩ tích cực và luôn tin rằng mình đủ sữa cho con 4- ăn uống hợp lý: ăn uống đúng bữa, đủ chất, đủ dinh dưỡng 5- nghỉ ngơi hợp lý: sau sinh cơ thể của mẹ cần được nghỉ ngơi để có đủ sức khoẻ nuôi bé Mong rằng các mẹ sẽ luôn đủ sữa cho bé iu của mình 😍😍😍

Đọc thêm
VIP Member

Trước hết, phải đảm bảo mẹ luôn ăn no, ăn uống thức ấm, ko ăn lạnh, ko nhịn đói, nghỉ ngơi đầy đủ, ko mất ngủ và stress ,cho con bú hoặc vắt sữa ít nhất 2-3h 1 lần Nếu vẫn mất sữa thì ngoài ăn no, phải uống 3-4l nước ấm hoặc sữa ấm 1 ngày, tốt nhất là uống sữa đặc pha nước ấm, tiếp tục cho bú nhiều hoặc hút sữa là sữa tràn trề ngay nhé Nhớ, quan trọng là nghỉ ngơi tốt, ko stress, sữa mang vitamin vui vẻ, con uống cũng vui vẻ và chóng lớn hơn các m ạ Mẹ nào đọc xong, nhớ nhấn vào link, like ảnh cuộc thi tapaoho giúp mh nhé, chân thành cảm ơn 😍 https://community.theasianparent.com/booth/991247?d=android&ct=b&share=true

Đọc thêm
VIP Member

Mình mất sữa giai đoạn bé được 2 tháng do căng thẳng stress.. vì nghĩ tới con nên cố gắng thư giản , ráng ăn uống các món ăn lợi sữa móng giò, cháo sung, ăn nhiều rau xanh.. làm ấm khăn sữa massa bầu vú.. lúc tắm cũng dùng tay massa bầu vú, uống nhiều nước ấm, pha sữa đặc ông thọ, uống ngũ cốc... và cố gắng cho bé ti nhiều.cố gắng duy trì thường xuyên. nhờ áp dụng các biện pháp trên sữa ms về nhiều có cho con bú tới nay con được 8 tháng bú mẹ hoàn toàn

Đọc thêm
TapFluencer

Tóm lại để khắc phục tình trạng mất sữa cho con bú mẹ hãy cho bé bú thường xuyên, đúng cách, nghỉ ngơi, ăn uống đầy đủ chất, uống nhiều nước ấm, không uống nước lạnh, bổ sung vitamin, uống thêm sữa, sữa non để tăng kháng thể, khoáng chất truyền cho bé.