แม่ๆคนไหนใช้สิทธิ์ประกันสังคมในการคลอดบุตรบ้างคะ แต่ไม่มีเงินสำรองจ่ายเพราะรายได้น้อย บวกกับภาระทางบ้าน แม่ๆ ปรึกษา

36 ตอบกลับ
 profile icon
เขียนข้อความตอบกลับ

ระหว่างที่พักฟื้นร่างกายหลังคลอด ให้เซ็นมอบอำนาจให้สามีไปดำเนินการเยิกค่าคลอดจาก สำนักงานประกันสังคมจังหวัด เพื่อมาจ่ายในวันที่จะออกจาก รพ. นะคะ หรือโรงพยาบาบบางแห่งก้มีทำคลอดประกันสังคมให้โดยไม่ต้องสำรองจ่ายก่อนก้มีค่ะ บองปรึกษาประกันสังคมของโรงพยาบาลอีกครั้งหนึ่งนะคะ

4y ago

ตอนท้องคนแรก ทำแบบนี้เลยค่ะ ช่วงพักฟื้นอยู่ ร.พ. 3 วัน 2 คืน สามี เอาเอกสารที่เตรียมไว้ไปยื่นแทนที่ประกันสังคม ค่ะ แต่ปรากฎว่า คุณแม่คลอดต้องไปเซ็นรับเงินด้วยตัวเอง ค่ะ ถึงจะได้เงินสดเร็วทันใจ จำได้ว่า ออก ร.พ. 1 วัน รีบไปรับเงินเลยค่ะ โดยไม่ต้องรอนาน แต่ตอนนั้นไม่แน่ใจว่าถ้าใช้ใบมอบอำนาจให้สามีเซ็นรับเงินแทน จะไดัเลยหรือเปล่า ไม่ได้ถามไว้ 😄

บ้านนี้กำหนดคลอด 2กันยา64 เหลือเวลาอีก16วัน จะถึงกำหนด ยังไม่มีเงินค่าคลอดเลยค่ะ ตกงาน แถมติดโควิด พึ่งรักษาตัวหาย รายได้ไม่มี งานเข้ามากๆเลยค่ะ เช็คค่าคลอด รพ.รัฐหมื่นกว่า เราอึ้งเลย สิทธิ์ปกส.อยู่รพ.เอกชน ค่าคลอด3หมื่นกว่า ตอนนี้เครียดมากๆยังไม่มีค่าคลอดเลยสักบาท จะทำยังไงดี 😥

2y ago

เอ้าเราย้ายสิทธิ์มารพ.รัฐก็ได้นิค่ะ

ถ้าไม่มีเงินจ่าย อาจจะต้องคลอดรัฐบาลค่ะถูก แต่ต้องจ่ายก่อนถึงเบิกที่หลังได้ แต่ถ้าใช้บัตร 30บาทคลอดโรงบาลรัฐก็เสียแค่ 30บาท แต่ติดปัญหาตรงคุณมีประกันสังคมจะใบ้สิทธิ์ 30บาทไม่ได้ค่ะ เราคิดว่าไม่ได้ต้องจ่ายก่อน คุษแม่ลองโทรปรึกษาประกันสังคมเลยค่ะ รับรองข้อมูลถูกต้องชัว

เครียดเหมือนกันเลยคะแม่ตอนนี้อยู่ภูเก็ตแม่ทำงานคนเดียวสามีตกงานวิ่งไลแมนก่อนหน้านี้ว่าแย่แล้วตอนนี้หนักเลยคะวิ่งได้วันล่ะ3-4งานเจอผิดโครงการคนล่ะครึ่งเข้าไป ตอนนี้ก็8เดือนแล้วเครียดมากเลยค่ะมีประกันสังคมแต่จะเอาตังที่ไหนจ่ายเขาก่อนเครียดคิดวนไปวนมาทั้งวันเลย

บ้านนี้ใช้สิทธิ์ประกันสังคมค่ะ รพ.รัฐ ค่าคลอด ปกส จ่ายให้ 13,000บาท แต่เราต้องสำรองจ่ายก่อน สอบถาม คชจ จาก รพ. ถ้าเราเลือกห้องรวม ก็อาจจะเสียแค่ค่าผ่าตัดกรณีผ่าคลอด ถ้าห้องพิเศษก็จะมีค่าห้อง ค่าพยาบาลเพิ่มเติมค่ะ สู้ๆนะคะคุณแม่

เหมือนเคยเห็นคุณแม่ท่านนึงโพสต์อยู่นะคะว่าเขาทำเรื่องค้างค่าคลอดกับทางโรงพยาบาลเอาไว้แล้วไปเบิกค่าคลอดจากประกันสังคมมาจ่ายทีหลัง เห็นว่าตอนที่ไปเบิกให้แจ้งประกันสังคมว่าขอเป็นเช็คงดสดก็จะได้เช็คมาภายในวันนั้นเลย

ของเราค่าคลอด10400ค่ะไม่มีเงินสำรองจ่าย ออกจากโรงพยาบาลแล้วโรงพยาบาลให้แค่ใบที่เราติดหนี้มาค่ะบอกว่ามาจ่ายโรงพยาบาลตอนไหนก้ได้ใบเสร็จไปเบิกประกันสังคมค่ะ

8mo ago

แบบนี้ได้ใช่มั้ยคะ

ขอสอบถามบ้างนะค่ะเหมื่อนเราประกันตนเอง ม.39แต่เราขาดส่งมาทั้งแต่เดือน6จนตอนนี้จะคลอดแล้วค่ะแต่เวลาไปโรงบาลจ่ายคนั้งละ30บาทค่ะถึงอยากรู้ว่าเวลาเราเกิดเราต้องจ่ายเงินก่อนมั้ยค่ะ

2y ago

สิทขาดแล้วค่ะมาตรา39ใช้สิท30บาแล้วเพราะมาตรา39ขาดส่งสิทขาดเลย

ตอนท้อง 2 ใข้สิทธิ์ ปกส คลอดรวมจ่ายทั้งหมด 3300 ค่ะ เรานอนห้องรวมค่ะ ถูกมาก น่าจะเป็นต่างจังหวัดด้วย เลยเหลือเงินที่เบิกเต็มๆค่ะ ตอนนั้นเบิกได้ 27900 ค่ะ

2y ago

คลอดเองค่ะ ไม่มีภาวะแทรกซ้อนอะไรค่ะ นอน 2 คืน ก้อกลับบ้านแล้วค่ะ น่าจะต่างจังหวัดด้วย เลยถูกค่ะ

ของเราคลอดธรรมชาติ ใช้สิทธิประกันสังคม โรงพยาบาลรัฐจ่ายรวมๆ 10,000 พอดี ถ้าทำหมันจ่ายเพิ่มอีก 2,500 เบิกประกันสังคม ม.33 เราได้คืน 35,000 บาท

2y ago

เริ่มทำงานที่มีประกันสังคมอายุ18ค่ะ หยุดส่งมา3ปี พึ่งกลับมาส่งใหม่ปี63ค่ะ

คำถามที่เกี่ยวข้อง